Cholesterol cao nguyên nhân do đâu?

Cholesterol là một chất cần thiết cho hoạt động chức năng chuyển hóa của tế bào và còn là tiền chất của nhiều hoạt chất cũng như hormone quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên tình trạng cholesterol cao sẽ không tốt cho người bình thường và được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về những nguyên nhân khiến cholesterol cao trong bài viết sau đây nhé! 

cholesterol-cao
Có nhiều nguyên nhân khiến cholesterol cao

Cholesterol cao là gì?

Chức năng chính của cholesterol là được cơ thể sử dụng để sản xuất muối mật và một số hormone dạng steroid, cũng là một thành phần của màng tế bào. Đồng thời còn đảm bảo vai trò chức năng cho hoạt động của các sợi thần kinh trung ương. 

Cholesterol tồn tại trong máu có 2 loại chính là LDL-Cholesterol (còn gọi là cholesterol xấu) và HDL-Cholesterol (gọi là cholesterol tốt). Nhiều nghiên cứu tìm hiểu vai trò của cholesterol trong bệnh tim mạch cho thấy rằng một nồng độ cholesterol máu tăng cao sẽ đi kèm với tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch và bệnh tim do xơ vữa động mạch, nhất là khi kết hợp với nồng độ HDL cholesterol thấp. 

Chỉ số cholesterol cao là bao nhiêu?

Xét nghiệm nồng độ cholesterol sẽ được tiến hành trên huyết thanh lấy từ máu của bệnh nhân. Cần yêu cần người bệnh nhịn ăn 12 giờ trước khi lấy máu làm xét nghiệm và không được sử dụng thực phẩm chứa cồn trong vòng 24 giờ. 

Dựa vào kết quả xét nghiệm thì chỉ số cholesterol cao là khi 

Đơn vị Cholesterol toàn phần bình thườngCholesterol cao giới hạnCholesterol cao
vượt mức
mg/dL120 – 200200 – 239 > 240
mmol/L3,1 – 5,25,18 – 6,19> 6,2
Đơn vị Cholesterol toàn phần bình thườngCholesterol cao giới hạnCholesterol cao
vượt mức
mg/dL120 – 200200 – 239 > 240
mmol/L3,1 – 5,25,18 – 6,19> 6,2

Cholesterol cao do di truyền

Yếu tố di truyền của mỗi người có thể là nguyên nhân chính gây tăng nồng độ cholesterol trong máu. Nếu tiền sử gia đình bạn có nhiều người thân bị tăng cholesterol cao thì nguy cơ mắc tình trạng như vậy của bạn cũng sẽ cao hơn người bình thường đến 2-3 lần. 

Nguyên nhân này được giải thích là do gen di truyền trong tế bào người bệnh điều hòa quá trình hấp thu, tổng hợp, vận chuyển và sử dụng cholesterol bị rối loạn ở bất kì giai đoạn nào nên làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. 

cholesterol-cao
Nguyên nhân di truyền khiến cholesterol cao

Cholesterol cao do tuổi tác và giới tính

Các nghiên cứu thống kê chỉ ra rằng người có tuổi càng lớn thì nồng độ cholesterol trong máu có xu hướng tăng dần. Thông thường là sau tuổi 20 là cholesterol bắt đầu tăng lên do sự dư thừa và tích tụ trong mô mỡ. 

Ở phụ nữ có tình trạng suy giảm nội tiết tố trong giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh sẽ tăng nguy cơ cholesterol cao hơn rất nhiều so với nam giới. 

Chế độ sinh hoạt khiến cholesterol cao

Một điều đương nhiên là chế độ ăn uống không lành mạnh hay lối sống không khoa học sẽ dẫn đến tăng nồng độ cholesterol trong máu. Việc sử dụng nhiều loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo không tốt như đồ ăn chế biến sẵn, bánh ngọt, mỡ động vật, nội tạng, … và những món ăn chiên xào, rán dầu sẽ là nguồn cung cấp cholesterol rất nhiều vào máu người bệnh. 

cholesterol-cao
Nguyên nhân ăn uống góp phần chính khiến cholesterol cao trong máu

Ngoài ra lối sống lười vận động, làm việc ngồi nhiều hay nằm quá nhiều sẽ có nguy cơ bị cholesterol tăng cao trong máu. Nhiều khuyến cáo yêu cầu nên tập thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút và một tuần ít nhất 5 ngày. 

Đồng thời một người bị thường xuyên stress, căng thẳng thần kinh sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của cơ thể gây ra tăng cholesterol trong máu. Một vòng lặp xảy ra là khi căng thẳng sẽ dùng nhiều thức ăn không tốt, đồ dầu mỡ, bánh kẹo ngọt để an ủi mình, từ đó làm tăng thêm cholesterol cao hơn. 

Tác dụng phụ của thuốc khiến cholesterol cao

Người thường xuyên lạm dụng các loại thuốc như an thần, thuốc tránh thai, thuốc kháng viêm, thuốc corticosteroid … gây ra tác dụng phụ tăng cholesterol do tác động đến quá trình chuyển hóa mỡ của gan. 

Một số bệnh lý khiến cholesterol cao

cholesterol-cao
Bệnh lý tim mạch có thể là nguyên nhân khiến cholesterol cao

Ngày nay, có nhiều nguyên nhân bệnh lý khác nhau từ nhẹ đến nặng có thể khiến người bệnh bị tăng cholesterol cao, bao gồm

Kết luận 

Tình trạng tăng cholesterol cao trong máu sẽ khó phát hiện nếu người bệnh không được đi tầm soát sức khỏe định kỳ, nếu để chậm trễ có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng như bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe tốt thì cần xây dựng lối sống sinh hoạt khoa học và những thói quen lành mạnh. Đồng thời cũng cần đến cơ sở y tế để xét nghiệm máu và tầm soát sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều chỉnh lối sống hoặc có phác đồ điều trị hợp lý. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Nguyên nhân khiến cholesterol cao tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.