Tóc rụng nhiều: Nguyên nhân nguy cơ bệnh lý, cách điều trị

Tóc rụng nhiều thường trong hầu hết các trường hợp, do lão hóa và phụ thuộc phần lớn vào di truyền. Tuy nhiên, trong những trường hợp khác, tóc rụng nhiều là một triệu chứng của một bệnh lý.

Thuốc trị bệnh hoặc các bệnh toàn thân đôi khi có thể là nguyên nhân rụng tóc. Trong một số bệnh lý, tóc rụng nhiều đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như phát ban, mệt mỏi kéo dài hoặc đau nhức cơ bắp, … Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn cung cấp đến bạn đọc những dấu hiệu cho thấy tóc rụng nhiều là bệnh gì.

Tóc rụng nhiều kèm với rụng lông mi, chân mày

Nếu bạn bị rụng tóc nhiều kèm với rụng lông mày hoặc lông mi, điều đó có nghĩa là bạn đang mắc một dạng bệnh rụng tóc tự miễn dịch nghiêm trọng. Không giống như chứng rụng tóc nội sinh, các loại bệnh khác như rụng tóc từng mảng hoặc rụng tóc phổ quát có thể là nguyên nhân rụng tóc với số lượng nhiều hơn và ở các vùng trên cơ thể ngoài da đầu.

Nguyên nhân rụng tóc là do cơ thể nhầm các nang lông là yếu tố nguy hiểm và tấn công chúng, khiến lông rụng ra khỏi các nang lông trên nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể.

Các tình trạng tự miễn dịch khác có thể khiến tóc rụng bao gồm bệnh tuyến giáp và bệnh lupus ban đỏ. Các bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm máu để xác định chính xác nguyên nhân gây rụng tóc.

tóc rụng nhiều
Tóc rụng nhiều kèm với rụng lông mi, chân mày

Tóc rụng nhiều kèm với mệt mỏi kéo dài

Tóc rụng nhiều kèm theo tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng có thể là do bạn đang bị thiếu dinh dưỡng hoặc không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần.

Nếu một người không nhận đủ khoáng chất kẽm, họ có thể bị tiêu chảy, sụt cân, và tóc rụng như một tác dụng phụ, ngoài việc cảm thấy uể oải. Nhìn chung, suy dinh dưỡng cũng có thể dẫn đến rụng tóc.

tóc rụng nhiều
Tóc rụng nhiều kèm với mệt mỏi kéo dài

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết là ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều sản phẩm tươi sống và chất béo lành mạnh như các loại hạt, protein và nước.

Nếu bạn cảm thấy bản thân bị thiếu chất và không biết cách cũng như gặp khó khắn trong việc xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đừng chần chừ trong việc tìm đến chuyên gia dinh dưỡng. Một cuộc hẹn có thể giải quyết được sự thiếu ý tưởng cho món ngon mỗi ngày.

Tóc rụng nhiều kèm với đau cơ

Khi tóc thưa và đau nhức cơ xảy ra đồng thời, rất có thể bạn bị suy giáp, một dạng mất cân bằng hormone tự miễn dịch nội tiết tố.

Ban đầu, một người bị suy giáp có thể không có triệu chứng gì, nhưng khi cơ thể của họ đối phó với sự mất cân bằng hormone, họ có thể thấy mệt mỏi, tăng cân, đau cơ và rụng tóc.

Suy giáp có thể điều trị được. Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh suy giáp, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc thay thế các hormone mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra.

tóc rụng nhiều
Rụng tóc nhiều kèm với đau cơ

Tóc rụng nhiều khi điều trị bệnh huyết áp, cholesterol

Theo Tiến sĩ Shapiro, các loại thuốc để giảm cholesterol như simvastatin và atorvastatin thường đi kèm với tác dụng phụ là rụng tóc. Theo Trường Y Harvard, khả năng xảy ra điều này là rất hiếm, với chỉ 1% những người dùng thuốc dựa trên statin có tóc rụng.

Thuốc huyết áp đã được xác định là nguyên nhân rụng tóc, mặc dù các bác sĩ vẫn chưa chắc chắn về cơ chế gây rụng tóc của loại thuốc điều trị này.

tóc rụng nhiều
Tóc rụng nhiều khi điều trị bệnh huyết áp, cholesterol

Khi có nghi ngờ các thuốc trị bệnh là nguyên nhân rụng tóc, bạn cần nói chuyện với bác sĩ điều trị để xác định và tìm cách khắc phục.

Tóc rụng nhiều kèm với giòn móng tay móng chân

Thiếu sắt, được coi là một dạng thiếu máu, xảy ra khi cơ thể không thể sản xuất đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Nếu một người thiếu máu thiếu sắt, họ có thể gặp các tác dụng phụ như móng tay giòn và tóc rụng.

Thiếu sắt cũng có thể khiến người bệnh cảm thấy thường xuyên mệt mỏi và suy nhược. Các triệu chứng thiếu máu khác bao gồm đau ngực và tay chân lạnh.

Thuốc bổ sung sắt có thể giúp điều trị tình trạng này, nhưng bác sĩ cũng có thể hỏi bạn đang dùng thuốc gì vì một số loại thuốc kháng sinh có thể cản trở sự hấp thụ sắt.

tóc rụng nhiều
Tóc rụng nhiều kèm với móng giòn

Tóc rụng nhiều kèm phát ban da

Lupus ban đỏ, giống như suy giáp hoặc thiếu sắt, là một bệnh tự miễn dịch với triệu chứng phổ biến là rụng tóc. Ngoài ra, bệnh lupus ban đỏ có thể gây phát ban toàn thân do phản ứng của các cơ quan bị viêm.

Thông thường, những vết phát ban này sẽ tái xuất hiện với quy mô lướn hơn, gọi là “bùng phát”. Các triệu chứng lupus ban đỏ khác bao gồm khô mắt và đau khớp, vì vậy nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên đến gặp bác sĩ.

tóc rụng nhiều
Tóc rụng nhiều kèm phát ban da

Khi bạn có tóc rụng nhiều đi kèm với 6 triệu chứng bệnh lý trên, hẳn bạn đã có cơ sở nghi ngờ tóc rụng nhiều là bệnh gì. Vì thế, bạn đừng chủ quan mà nên đặt lịch khám da liễu để được chẩn đoán chính xác, nhanh chóng, tránh để hoang mang lo lắng kéo dài.

Các bác sĩ và phòng khám tư vấn và chữa tóc rụng nhiều

Phòng Khám Da Liễu Dr Michaels – Quận 2

Lux Beauty Center – Quận 3

Phòng khám chuyên khoa Da liễu Thiên Ái – Quận Tân Bình


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.