Những triệu chứng đau dạ dày và dấu hiệu để nhận biết chúng

Triệu chứng đau dạ dày khá phổ biến, hầu như phần lớn mọi người tại thời điểm này hay thời điểm khác đều có thể mắc phải. Biết được ý nghĩa những tính chất của triệu chứng đau dạ dày sẽ giúp gợi ý nguyên nhân của cơn đau hay quan trọng hơn là giúp phân biệt được đâu là dấu hiệu cảnh báo và cần được cấp cứu. Hôm nay mời bạn cùng Docosan tìm hiểu về những triệu chứng đau dạ dày và dấu hiệu để nhận biết chúng nhé!

Tổng quát về triệu chứng đau dạ dày:

trieu-chung-dau-da-day
Tổng quát về triệu chứng đau dạ dày

Triệu chứng đau dạ dày hiện nay không phải là hiếm gặp, khi xã hội ngày nay khiến con người phải sống trong một cuộc sống căng thẳng và ăn uống thất thường. Nhưng chính xác thì đau dạ dày là gì và khi nào thì bạn nên đến gặp bác sĩ?

Khái niệm đau dạ dày thường được dùng để chỉ cảm giác đau hoặc khó chịu ở vùng bụng trên. Các triệu chứng khác thường bao gồm ợ chua, chướng bụng, ợ hơi và buồn nôn. Triệu chứng đau dạ dày có thể gợi ý nguyên nhân ở dạ dày, tuy nhiên nó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ở các cơ quan khác, nhất là cơ quan thuộc hệ tiêu hóa.

Triệu chứng đau dạ dày đôi khi được gọi là chứng khó tiêu không do loét:

Khi một bệnh nhân có biểu hiện đau dạ dày, trước tiên các bác sĩ sẽ cố gắng loại trừ các nguyên nhân thực thể như loét, viêm và ung thư. Nếu các xét nghiệm cho kết quả bình thường và không tìm thấy nguyên nhân hữu cơ, triệu chứng đau dạ dày có thể có nguyên nhân là chứng khó tiêu không do loét.

Các bác sĩ từ Khoa Tiêu hóa & Gan mật tại Bệnh viện Đa khoa Singapore (SGH) cho biết: “Chứng khó tiêu không do loét, còn được gọi là chứng khó tiêu cơ năng, thực sự chiếm phần lớn các trường hợp đau dạ dày”. Bản thân khái niệm khó tiêu dùng để chỉ sự hiện diện của cơn đau dai dẳng hoặc tái phát hoặc cảm giác khó chịu tập trung ở vùng bụng trên.

Dấu hiện nhận biết triệu chứng đau dạ dày:

trieu-chung-dau-da-day
Dấu hiện nhận biết triệu chứng đau dạ dày

Cơn đau ở vùng bụng trên kèm theo 1 số dấu hiệu sau đây có thể gợi ý triệu chứng đau dạ dày, bao gồm:

  • Buồn nôn hoặc đau bụng tái phát nhiều lần.
  • Chướng bụng.
  • Nôn mửa nhiều.
  • Khó tiêu.
  • Cảm giác nóng rát hoặc cồn cào ở vùng bụng trên giữa các bữa ăn hoặc vào ban đêm.
  • Nấc cụt
  • Ăn uống kém.
  • Nôn ra máu.
  • Đi tiêu phân màu đen như bã cà phê.

Nguyên nhân của triệu chứng đau dạ dày

Thông thường thì triệu chứng đau dạ dày không do loét không có nguyên nhân rõ ràng, các bác sĩ nghi ngờ có mối liên hệ với stress. Trong một số ít trường hợp, xét nghiệm có thể tiết lộ nguyên nhân gây ra đau dạ dày là một trong những nguyên nhân sau:

  • Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: Là tổn thương ở lớp niêm mạc trong cùng của thành dạ dày hoặc tá tràng (nơi nối ruột non với dạ dày).
    Hầu hết các vết loét dạ dày tá tràng là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori), cũng như do sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin và các loại thuốc giảm đau khác.
    Nhiễm H. pylori có thể được loại trừ bằng xét nghiệm máu, xét nghiệm hơi thở urê, xét nghiệm phân hoặc bằng các xét nghiệm được thực hiện trong quá trình nội soi.
  • Bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GERD): Một tình trạng mãn tính trong đó axit dạ dày hoặc mật chảy ngược vào ống dẫn thức ăn của bạn (thực quản), gây kích ứng niêm mạc của nó.
    Để loại trừ GERD, bác sĩ có thể đề nghị nội soi. Trong bài kiểm tra này, một ống mỏng có chứa một máy ảnh nhỏ được đưa qua miệng để kiểm tra thực quản, dạ dày và tá tràng.
  • Bệnh sỏi mật: Sỏi mật thường không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Tuy nhiên, tình trạng viêm túi mật hoặc tắc nghẽn ống mật có thể dẫn đến đau bụng dữ dội. Đôi khi, sỏi mật có thể tự gây đau mà không gây viêm túi mật đáng kể hoặc tắc nghẽn ống mật.
    Chụp siêu âm và chụp CT có thể giúp phát hiện sự hiện diện của sỏi mật.
  • Ung thư: Ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy hoặc ung thư gan cũng có thể gây ra đau bụng.
    Ung thư có thể được phát hiện trong quá trình nội soi kết hợp sinh thiết, vì có thể lấy ra các mẫu mô nhỏ và kiểm tra các tế bào ung thư. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị chụp X-quang bụng có cản quang để đánh giá thêm.

Khi nào bạn cần đi khám?

Nếu bạn mắc phải triệu chứng đau dạ dày, cần liên hệ bác sĩ ngay nếu bạn có kèm theo các triệu chứng sau:

  • Nôn ra máu hoặc đi ngoài ra phân đen (cho thấy có máu).
  • Liên tục bị nôn sau khi ăn.
  • Bị sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Đau dữ dội, dữ dội vùng bụng trên.

Bác sĩ giỏi chữa đau dạ dày

Phương pháp ngăn ngừa triệu chứng đau dạ dày tại nhà:

Cho dù cơn đau dạ dày của bạn được chẩn đoán là chứng khó tiêu không do loét hay do một nguyên nhân cụ thể hơn, thực hiện một số thay đổi lối sống đơn giản có thể làm giảm nguy cơ gặp phải các triệu chứng đau dạ dày:

  • Ăn các bữa nhỏ hơn nhưng thường xuyên hơn: Nếu bạn thường xuyên bị chứng khó tiêu, hãy ăn năm đến sáu bữa ăn nhỏ mỗi ngày, thay vì ba bữa ăn vuông.
  • Ăn đúng giờ và tránh bỏ bữa: Điều này sẽ giúp dạ dày của bạn chỉ tiết ra dịch vị trong bữa ăn và không thất thường.
  • Ưu tiên các loại thức ăn ít gây khó chịu hơn: Cắt giảm thức ăn cay, chua, chiên hoặc béo giúp giảm các triệu chứng dạ dày và cho phép dạ dày của bạn lành lại.
  • Uống rượu điều độ: Uống quá nhiều rượu có thể làm suy yếu lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày của bạn, khiến bạn dễ bị loét hơn.
  • Ngưng hút thuốc: Hút thuốc lá làm tăng sản xuất axit dạ dày, làm chậm quá trình lành vết thương và tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.
  • Quản lý stress của bạn tốt hơn: stress kéo dài làm tăng sản xuất dịch vị trong dạ dày của bạn. Tập thể dục thường xuyên và áp dụng các hoạt động thư giãn như yoga để giảm căng thẳng.

Kết luận:

Triệu chứng đau dạ dày hoàn toàn dễ nhận biết tại nhà. Tuy nhiên bạn cần phải nhớ rõ những triệu chứng cảnh báo để có thể liên hệ bác sĩ ngay lập tức. Việc chẩn đoán nguyên nhân của triệu chứng đau dạ dày kịp thời kết hợp với phương pháp điều trị phù hợp có thể giúp bạn đáp ứng tốt với điều trị, đồng thời ngăn ngừa hoặc giảm thiểu nguy cơ xảy ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và tham khảo bài viết của Docosan, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn!


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.