Xuất tinh ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Xuất tinh ra máu là hiện tượng xuất hiện máu ở trong tinh trùng khi nam giới “lên đỉnh” và xuất tinh. Tình trạng này khiến nhiều bệnh nhân lo lắng. Vậy xuất tinh ra máu là bệnh gì? Cách điều trị ra sao? Hãy cùng Docosan tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thế nào là xuất tinh ra máu?

Như đã đề cập ở trên, xuất tinh ra máu (tiếng Anh là hematospremia) là khi nam giới đạt tới cảm giác cực khoái khi quan hệ và xuất tinh ra bên ngoài, tinh trùng lúc này sẽ xuất hiện những vệt đỏ của máu.

xuất tinh ra máu
Hình ảnh mô tả hiện tượng xuất tinh ra máu ở nam giới

Xuất tinh ra máu có nguy hiểm không?

Về bản chất thì xuất tinh ra máu là triệu chứng của một số bệnh lý liên quan đến hệ bài tiết, nếu điều trị kịp thời có thể hoàn toàn chữa dứt điểm tình trạng xuất tinh ra máu này. Bên cạnh đó, nếu người bệnh trẻ hơn 40 tuổi thì bệnh không hoàn toàn nghiêm trọng.

Nguyên nhân xuất tinh ra máu

Để xuất tinh, tinh trùng sẽ đi dọc theo một loạt các ống trên đường đến niệu đạo để đến được đầu dương vật và đi ra bên ngoài cơ thể. Hiện tượng xuất tinh ra máu có thể là do các mạch máu dọc theo con đường này bị vỡ và rò rỉ máu vào tinh trùng.

Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân chính xác gây nên hiện tượng xuất tinh ra máu vẫn chưa được xác định cụ thể. Hầu hết các trường hợp xuất tinh ra máu không quá nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn từ 40 tuổi trở xuống.

xuất tinh ra máu
Điểm qua các nguyên nhân gây ra hiện tượng xuất tinh ra máu

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể khiến cho tinh trùng dính mà bác sĩ có thể xác định là:

Các tình trạng viêm nhiễm liên quan đến dương vật

Theo các bác sĩ, nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng xuất tinh ra máu là viêm túi tinh. Ngoài ra, tình trạng viêm ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau của bộ phận sinh dục nam cũng có thể gây nên hiện tượng máu ở trong tinh trùng. Cụ thể là:

  • Viêm tuyến tiền liệt: Có thể gây đau, các vấn đề về tiểu tiện và rối loạn chức năng tình dục.
  • Viêm mào tinh hoàn: Thường do nhiễm trùng do vi khuẩn, bao gồm cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) như herpes, lậu hoặc chlamydia. Các triệu chứng bao gồm đỏ hoặc sưng bìu, đau và căng tinh hoàn ở một bên, tiết dịch và đi tiểu đau.
  • Viêm niệu đạo: Có thể gây đau khi đi tiểu, ngứa hoặc rát gần lỗ dương vật hoặc chảy mủ dương vật.

Ngoài ra, tình trạng viêm cũng có thể bị gây ra bởi tình trạng vôi hóa tuyến tiền liệt, vôi hóa tinh hoàn, sỏi bàng quang hoặc niệu đạo.

Mắc các bệnh truyền nhiễm lây lan

Cũng giống như tình trạng viêm nhiễm ở trên, người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm STIs (các bệnh lây lan qua đường tình dục) như chlamydia, bệnh lậu, herpes cũng có thể gây ra tình trạng xuất tinh ra máu.

Tình trạng tắc nghẽn

Những tình trạng tắc nghẽn như tắc nghẽn ống dẫn tinh sẽ làm cho các mạch máu giãn và vỡ ra, gây nên hiện tượng xuất tinh ra máu

Bên cạnh đó, một tình trạng tắc nghẽn thường gặp khác là phì đại tuyến tiền liệt sẽ gây áp lực lên niệu đạo, khiến cho người bệnh xuất tinh ra máu.

Sự xuất hiện của một khối u

Sự xuất hiện của một khối u như Polyp lành tính hoặc khối u ác tính ở tuyến tiền liệt, tinh hoàn, mào tinh hoặc túi tinh có thể dẫn đến sự xuất hiện của máu trong tinh trùng.

Đối với tình trạng khối u ác tính, hiện tượng này tương đối hiếm gặp nhưng cũng không nên xem thường.

xuất tinh ra máu
Sự bất thường của tuyến tiền liệt

Sự bất thường của các mạch máu

Những bất thường ở trong mạch máu của bộ phận sinh dục nam, chẳng hạn như u nang mạch máu, có thể giải thích cho hiện tượng xuất tinh ra máu ở nam giới.

Những yếu tố khác

Những yếu tố khác có thể gây nên hiện tượng xuất tinh ra máu bao gồm: tăng huyết áp, bệnh máu khó đông. Các bệnh bạch cầu và gan mãn tính cũng có thể làm cho nam giới rơi vào hoàn cảnh xuất hiện máu khi xuất tinh.

Xuất tinh ra máu khi nào cần gặp bác sĩ?

Theo nguyên tắc chung, nếu người thân cũng gặp tình trạng tương tự thì người bệnh cũng cần đến gặp các bác sĩ để được giúp đỡ. Nghiêm trọng hơn, nếu bạn có những triệu chứng khác của ung thư hay các bệnh truyền nhiễm thì cũng cần phải đi khám càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, yếu tố tuổi tác cũng đóng một phần quan trọng

  • Nếu người bệnh trên 40 tuổi: đây là độ tuổi mà người bệnh có nguy cơ cao bị ung thư tấn công, như ung thư tuyến tiền liệt chẳng hạn.
  • Nếu người bệnh dưới 40 tuổi: khi người bệnh chỉ xuất hiện mỗi tình trạng xuất tinh ra máu và không có bất kỳ triệu chứng nào khác, hãy chờ xem tình trạng này có tự hết không. Nếu tình trạng không thuyên giảm hoặc nếu bạn bắt đầu có thêm các triệu chứng như đau hoặc sốt, hãy hẹn gặp bác sĩ để được xác định rõ hơn
xuất tinh ra máu
Xuất tinh ra máu khi nào cần gặp bác sĩ?

Chẩn đoán tình trạng xuất tinh ra máu như thế nào?

Để xác định chính xác nguyên nhân khiến người bệnh xuất tinh ra máu, các bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp chẩn đoán như sau:

  • Khám sức khỏe: Bác sĩ có thể tiến hành khám để xác định thêm các triệu chứng khác như tinh hoàn sưng, tấy đỏ hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc viêm có thể nhìn thấy khác.
  • Kiểm tra STI. Thông qua các xét nghiệm bao gồm xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ kiểm tra để đảm bảo bạn không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây xuất tinh ra máu.
  • Phân tích nước tiểu. Điều này có thể giúp các bác sĩ phát hiện nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc các bất thường khác trong nước tiểu.
  • Xét nghiệm PSA: các bác sĩ sẽ kiểm tra các kháng nguyên do tuyến tiền liệt tạo ra và đánh giá tình trạng của tuyến tiền liệt.
  • Các xét nghiệm sàng lọc như siêu âm, CT và MRI, có thể giúp xác định vị trí tắc nghẽn khiến nam giới bị xuất tinh ra máu.
xuất tinh ra máu
Chẩn đoán tình trạng xuất tinh ra máu như thế nào?

Một số bác sĩ có thể khám và tư vấn tình trạng xuất tinh ra máu

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điều trị xuất tinh ra máu

Phụ thuộc vào nguyên nhân gây nên hiện tượng xuất tinh ra máu, các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp dành cho người bệnh

  • Nếu nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm.
  • Nếu nguyên nhân khiến nam giới xuất tinh ra máu là do sự tắc nghẽn trong cơ quan sinh dục của người bệnh, phương pháp phẫu thuật có thể sẽ được áp dụng. Các phương pháp có thể bao gồm loại bỏ sỏi bàng quang gây tắc nghẽn đường tiết niệu hoặc loại bỏ các khối u.
  • Nếu người bệnh bị chẩn đoán ung thư, bác sĩ có thể sẽ giới thiệu người bệnh đến một chuyên gia ung bướu để được điều trị một cách tốt nhất.
xuất tinh ra máu
Dùng thuốc điều trị xuất tinh ra máu theo chỉ định của bác sĩ

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù  hợp nhất đối với người bệnh.

Kết luận

Xuất tinh ra máu có thể không quá nghiêm trọng như nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên đây cũng là một triệu chứng của ung thư. Do đó, người bệnh không nên xem thường mà nên tìm gặp các bác sĩ Nam khoa để hỗ trợ và tư vấn kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.com