Bệnh herpes: Nguyên nhân, biểu hiện và 1 số cách phòng ngừa

Bệnh Herpes bệnh do nhóm virus herpes gây ra, bệnh vừa có thể gây nhiễm trùng ở da, vừa ảnh hưởng nhiều cơ quan khác của cơ thể. Vậy bệnh herpes sinh dục biểu hiện như thế nào? Điều trị mụn herpes ra sao? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh Herpes

Bệnh herpes
Tổng quan về bệnh Herpes

Virus Herpes là một nhóm virus lớn, chúng có khả năng tự tăng sinh khi xâm nhập vào các tế bào lành. Chúng thường gây tình trạng nhiễm trùng, đặc biệt ở lưỡi, họng, mắt, môi, ở cơ quan sinh dục và có thể xuất hiện ở những vị trí cơ quan khác của cơ thể người bệnh.

Những loại virus HSV khi đã xâm nhập vào tế bào vật chủ sẽ phá hủy cấu trúc bên trong tế bào, gây ra tình trạng nhiễm trùng da với các triệu chứng viêm sưng hoặc các vết loét. Tất cả mọi người không phân biệt giới tính hay tuổi tác đều có nguy cơ nhiễm virus HSV. Tuy nhiên, virus này đặc biệt nguy hiểm vì có thể gây ra nhiễm trùng nặng ở đối tượng trẻ sơ sinh và gây đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của trẻ.

Họ virus Herpes có khả năng gây bệnh ở người bao gồm 2 tác nhân phổ biến sau:

  • Họ Herpesviridae: Herpes simplex virus
  • Herpes simplex virus HSV hoặc Human herpes virus (HHV) được chia làm 3 nhóm là Alpha herpes virinae (AHV); Beta herpes virinae (BHV); Gamma herpes virinae (GHV)

Đường lây nhiễm virus HSV bao gồm:

  • HSV-1: Dùng chung dụng cụ ăn uống; những vật dụng vệ sinh cá nhân như khăn lau mặt, bàn chải răng; hôn nhau hoặc tiếp xúc với các dịch tiết ra từ các mụn rộp của người bệnh hoặc quan hệ tình dục bằng miệng với người có vết loét gây ra bởi virus HSV.
  • HSV-2: Lây truyền chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục không an toàn với người đã bị nhiễm HSV-2. Cụ thể: không sử dụng bao cao su hoặc các những biện pháp an toàn khác; quan hệ tình dục khi còn nhỏ tuổi; có nhiều bạn tình cùng lúc; nữ giới dễ bị lây nhiễm virus hơn nam giới; người có cơ địa suy giảm hệ miễn dịch hoặc đang mắc đồng thời một bệnh lý lây truyền qua đường tình dục khác.

Những bệnh gây ra bởi virus Herpes (HSV)

Bệnh gây ra bởi virus Herpes (HSV) bao gồm các tình trạng sau đây:

  • Mụn rộp ở bộ phận sinh dục: Bệnh gây ra bởi các tác nhân virus Herpes Simplex 1 hoặc 2. Chúng xâm nhập vào cơ thể chủ yếu thông qua màng niêm mạc nhầy và thường được phát hiện ở trong niêm mạc mũi, miệng và cơ quan sinh dục. Người bệnh bị lây nhiễm do tiếp xúc với tinh dịch, dịch tiết âm đạo, nước bọt, máu hay các loại dịch tiết cơ thể khác. Virus sẽ gây ra các mụn nước xuất hiện ở vùng dương vật, bìu, hậu môn, âm đạo, môi, miệng và họng.
  • Bệnh Herpes bẩm sinh: Đây là bệnh nhiễm virus Herpes ở đối tượng trẻ sơ sinh hoặc thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Thể bệnh này thường rất hiếm gặp, nhưng nếu mắc phải sẽ rất nghiêm trọng vì gây nhiễm trùng da toàn thân cho trẻ sơ sinh; các tổn thương ở não; gây khó thở hoặc các rối loạn hô hấp khác; rối loạn chức năng gan, thận; co giật… Việc điều trị chỉ có thể giảm nguy cơ biến chứng, cải thiện các triệu chứng bệnh chứ không thể loại bỏ hoàn toàn virus HSV ra khỏi cơ thể trẻ.
  • Viêm giác mạc: Bệnh lý này thường thể hiện tình trạng tái phát virus HSV, thường gặp khi cơ thể người bệnh suy yếu do một tình trạng nhiễm trùng khác hay bị suy giảm hệ miễn dịch mắc phải. Nhiễm trùng có thể xảy ra nhiều nơi trên cơ thể, sau đó nhiễm trùng lan dần theo thần kinh và đến tại giác mạc, gây ra tình trạng viêm sưng giác mạc, viêm mí mắt và các tổn thương nhẹ như ngứa mắt, giác mạc.
  • Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng: Bệnh do virus Epstein – Barr cũng thuộc nhóm herpes gây ra. Bệnh phổ biến hơn ở nhóm trẻ em và thanh thiếu niên. Người bệnh có thể xuất hiện sốt, đau họng, nổi hạch bạch huyết ở vùng cổ.
Bệnh herpes
Mụn rộp ở bộ phận sinh dục

Bệnh herpes sinh dục triệu chứng như thế nào?

Các triệu chứng của bệnh herpes bao gồm:

  • Mệt mỏi, suy nhược cơ thể, chán ăn, nổi hạch.
  • Nơi bị nhiễm trùng da do virus Herpes sẽ có cảm giác đau rát trước khi mụn rộp xuất hiện.
  • Các mụn nước, mụn mủ thường có kích thước nhỏ tương tự hạt vừng hoặc hạt tấm, lõm ở trung tâm, mọc tập trung thành từng đám giống như chùm nho. Mụn nước khi vỡ ra sẽ tạo thành những vết trợt và rồi đóng vảy.
Bệnh herpes
Nổi hạch là 1 triệu chứng của bệnh Herpes sinh dục

Phòng ngừa bệnh Herpes

Để phòng bệnh Herpes hiệu quả, mọi người cần lưu ý các hướng dẫn sau đây:

  • Quan hệ tình dục 1 cách an toàn: Có đời sống sinh hoạt tình dục lành mạnh; chung thủy với bạn tình (một vợ, một chồng) giúp giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh Herpes và những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm khác; sử dụng bao cao su khi quan hệ.
  • Sử dụng riêng các vật dụng các nhân: Đây là những nơi tiềm ẩn mầm bệnh herpes, mỗi ngươi nên sử dụng vật dụng vệ sinh cá nhân cho riêng mình, tuyệt đối không dùng chung đồ đạc vệ sinh với người khác cho dù là các thành viên trong gia đình (bàn chải, khăn lau….).
  • Giữ vệ sinh vùng kín: Luôn giữ vùng kín được sạch sẽ, sử dụng các dung dịch vệ sinh rõ nguồn gốc xuất xứ, không mặc quần áo quá chật, bó, luôn giữ vùng kín được khô thoáng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh herpes.
  • Sống lành mạnh: Ăn uống điều độ và nghỉ ngơi hợp lý, ngoài ra cần luyện tập thể dục thể thao vừa phải, tối thiếu 150 phút mỗi tuần để giữ cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh.
  • Khám sức khỏe: định kỳ mỗi 6 tháng để tầm soát và kịp thời phát hiện bệnh.
  • Khi đã bị nhiễm HSV-2: bạn cần tránh bất kì hoạt động tình dục nào với người khác. Nếu người bệnh không có bất kì triệu chứng nào nhưng đã được bác sĩ chẩn đoán là nhiễm virus, cần sử dụng biện pháp an toàn như bao cao su khi quan hệ. Tuy nhiên cần lưu ý rằng cho dù đã sử dụng bao cao su, virus HSV vẫn có thể lây sang bạn tình ở những vùng da nhiễm trùng không được bảo vệ (che chắn)
  • Phụ nữ đang mang thai và bị nhiễm bệnh: cần chủ động khám thai thường xuyên để được bác sĩ tư vấn những phương pháp phòng ngừa virus lây nhiễm cho thai nhi.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bệnh herpes: Nguyên nhân, biểu hiện và 1 số cách phòng ngừa tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Có thể bạn quan tâm