Bệnh lậu ở nữ – Tổng hợp 1 số kiến thức quan trọng

Bệnh lậu ở nữ không phải ai cũng đã từng nghe đến, chính vì vậy nhiều người đã bỏ qua hoặc xem nhẹ các dấu hiệu bệnh lậu ở nữ dẫn đến bệnh diễn tiến ngày càng phức tạp hơn nếu không được điểu trị kịp thời. Đối tượng nguy cơ mắc bệnh lậu thường là ở những người có nhiều bạn tình và quan hệ tình dục không an toàn. Để biết chi tiết hơn thông tin này, cùng Docosan tìm hiểu ngay bài viết được chia sẻ dưới đây.

Chẩn đoán bệnh lậu ở nữ tại nhà cùng Docosan

Bệnh lậu là một trong những bệnh lây qua đường tình dục phổ biến, xảy ra ở cả nam và nữ. Trong đó, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn nam giới. Ở giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh lậu ở nữ thường không rõ ràng, đôi khi bị nhầm lẫn với bệnh khác nên khó phát hiện khi không xét nghiệm. Tình trạng ngâm bệnh, không điều trị từ sớm sẽ khiến bệnh tình trở nên nặng nề hơn. Nguy hiểm có thể gây ra một số biến chứng tác động đến đời sống thường ngày, đời sống tình dục và khả năng sinh sản.

Docosan cung cấp giải pháp Xét nghiệm các bệnh xã hội (STD) phổ biến tại nhà. Gói xét nghiệm này không chỉ giúp phát hiện bệnh lậu ở nữ mà còn phát hiện thêm các bệnh lý khác bao gồm: HIV, giang mai và Chlamydia. Vì thực hiện ngay tại nhà, bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái, tiện lợi và riêng tư. Ngoài ra không lo sợ đến việc bị người khác phán xét khi có kết quả.

bệnh lậu ở nữ
Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh lậu ở nữ tại nhà

Bên cạnh đó, khi có kết quả, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với chuyên gia y tế của Docosan để được hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và đưa ra phương pháp điều trị bệnh lậu ở nữ phù hợp với từng mức độ cụ thể. Song, có những thắc mắc nào mà bạn chữa rõ cũng có thể trao đổi với bác sĩ để được tư vấn.

Bệnh lậu ở nữ là gì?

Bệnh lậu thuộc nhóm bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), xảy ra ở cả nam và nữ. Bệnh lậu ở nữ thường có triệu chứng kín đáo, không điển hình, ảnh hưởng nhiều đến cơ quan sinh dục. Khác với nam giới, triệu chứng thường rầm rộ hơn (3 – 10% không điển hình) gây viêm niệu đạo cấp. Do đó bệnh lậu ở nữ thường bị bỏ qua hoặc xem nhẹ cho đến khi bệnh diễn tiến phức tạp hơn.

bệnh lậu ở nữ
Bệnh lậu ở nữ là bệnh lây qua đường tình dục điển hình

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh lậu ở nữ bao gồm:

  • Nữ giới có nhiều bạn tình
  • Phụ nữ quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su)
  • Nữ giới quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng mắc bệnh lậu hay bệnh lây qua đường tình dục khác
  • Nữ giới đang mắc bệnh HIV hay bệnh lây truyền qua đường tình dục khác
  • Nữ giới quan hệ tình dục trong trạng thái say ma túy hoặc bị ảnh hưởng bởi chất kích thích

Nguyên nhân gây bệnh lậu ở nữ

Nguyên nhân gây bệnh không khác nhau ở cả nam và nữ, đó là song cầu Neisseria gonorrhoeae. Bệnh lậu không những lây truyền qua đường tình dục mà còn có thể qua các con đường khác. Vi khuẩn lậu từ người nhiễm bệnh có thể lây sang các cá thể khác bằng các con đường như đường từ mẹ sang con, gián tiếp qua dụng cụ cá nhân như khăn tắm, đồ bơi, đồ lót,…

Tuy nhiên, quan hệ tình dục không an toàn vẫn là nguyên nhân thường gặp nhất. Bệnh lậu ở nữ ủ bệnh từ 3 – 7 ngày, gây viêm sinh mủ cấp tính xâm lấn mô nếu không được điều trị có thể diễn tiến mạn tạo thành các tổ chức xơ hóa.

bệnh lậu ở nữ
Song cầu Neisseria gonorrhoeae là nguyên nhân chính gây bệnh lậu ở nữ

Do con đường lây truyền điển hình, lứa tuổi mắc bệnh lậu thường cũng xoay quanh nhóm người có hoạt động tình dục mạnh, bấy kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào. Nữ giới thường có nguy cơ mắc bệnh cao nếu tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh lậu. Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu do đó các biện pháp dự phòng bệnh lậu luôn được đặt lên hàng đầu nhằm ngăn ngừa, phát hiện sớm và điều trị triệt để người bị bệnh.

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ

Biểu hiện bệnh lậu ở nữ thường không rõ ràng, đôi khi có thể nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng âm đạo, tiết niệu thông thường. Thời gian ủ bệnh của bệnh lậu khá dao động từ 1 – 14 ngày tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người và độ mạnh yếu của vi khuẩn. Trong thời gian ủ bệnh, người bệnh chưa có triệu chứng lâm sàng nhưng hoàn toàn có thể lây truyền cho người lành. Vi khuẩn có thể tấn công các cơ quan khác nhau như niệu đạo, cổ tử cung, trực tràng, cổ họng và gây ra các triệu chứng như:

  • Triệu chứng thường gặp như khí hư ra nhiều, tiểu khó, ra máu giữa kỳ kinh, rong kinh.
  • Thăm khám có thể thấy cổ tử cung ra mủ hoặc mủ nhày, đỏ và phù nề, niệu đạo rất dễ chảy máu khi chạm vào kết hợp viêm các tuyến quanh niệu đạo, tuyến Bartholin.
  • Nhiễm trùng hầu họng ở bệnh nhân mắc bệnh lậu có thể gặp các triệu chứng như viêm hầu họng, viêm amidan cấp, đôi khi có kèm theo sốt và sưng hạch vùng cổ.
  • Âm hộ viêm đỏ có mủ vàng xanh kèm theo đái buốt có thể gặp ở bé gái bị viêm âm hộ do lậu cầu.
  • Triệu chứng nhiễm trùng hậu môn – trực tràng có thể gặp như ngứa hậu môn, chảy dịch mủ nhày ở hậu môn nhưng không đau, đôi khi thấy chảy máu trực tràng, có thể nặng như viêm trực tràng, biểu hiện đau, mót rặn và có thể tiêu chảy, đi ra chất nhày hoặc mủ, táo bón.
  • Nhiễm trùng da tiên phát do lậu có thể xảy ra và thường là các vết loét ở sinh dục, tầng sinh môn, đùi và ngón tay.
  • Viêm kết mạc mắt hiếm gặp ở người lớn và do tự lây nhiễm lậu cầu từ sinh dục-hậu môn, do dùng chung khăn chậu với bệnh nhân.
bệnh lậu ở nữ
Bệnh lậu ở nữ tác động nhiều đến đời sống thường ngày và đời sống tình dục

Bệnh lậu ở nữ có thể gây các biến chứng như viêm vòi trứng cấp, viêm tiểu khung, áp xe tuyến Bartholin,… Đặc biệt ở các phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu cần phải dự phòng các biến chứng có thể gặp trong và sau khi mang thai như sảy thai tự nhiên, vỡ ối sớm, đẻ non, viêm cấp màng ối rau, viêm kết mạc mắt trẻ sơ sinh, viêm hầu họng. Tuy nhiên bệnh lậu ở nữ giai đoạn đầu thường không biểu hiện rõ như trên.

Phương pháp điều trị bệnh lậu ở nữ

Tại các cơ sở y tế, chẩn đoán bệnh lậu cầu, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nhuộm gram, nuôi cấy và PCR. Trong đó phương pháp nuôi cấy được cho là tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh. Ngoài ra, phương pháp này còn có thể cho phép xác định kháng sinh trong những trường hợp lậu kháng với điều trị thông thường. Để chẩn đoán xác định bệnh lậu ở nữ, bác sĩ thường dựa vào tiền sử quan hệ tình dục không an toàn, lâm sàng có viêm cổ tử cung, xét nghiệm dịch âm đạo thấy lậu cầu gram âm. Nguyên tắc điều trị lậu bao gồm:

  • Điều trị đồng thời nhiễm Chlamydia
  • Điều trị sớm, đúng phác đồ
  • Điều trị cả bạn tình
  • Tuân thủ chế độ điều trị
  • Xét nghiệm HIV, giang mai
bệnh lậu ở nữ
Chẩn đoán bệnh lậu ở nữ trước khi có phương pháp điều trị phù hợp

Để điều trị bệnh lậu ở nữ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh để điều trị. Các loại kháng sinh hay dùng như Ceftriaxone và Azithromycin. Nếu dị ứng với các nhóm thuốc Cephalosporine có thể thay thế Ceftriaxone bằng Gemifloxacin hoặc Gentamicin. Tuy nhiên, việc phòng ngừa bệnh lậu thường được đưa lên hàng đầu. Ngày nay chưa tìm ra vắc xin để kiểm soát bệnh lậu do đó các phương pháp phòng ngừa đường lây truyền luôn được khuyến cáo.

Dựa vào các con đường lây nhiễm nêu trên, quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su, có ít bạn tình, chung thủy một vợ một chồng nên được thực hiện. Mẹ trước khi có ý định mang thai nên tầm soát, theo dõi bệnh lậu để tránh trường hợp lây nhiễm cho thai nhi. Nhà có người mắc bệnh lậu nên được vệ sinh đồ dùng sạch sẽ, tránh dùng chung đồ tắm, khăn lau. Trường hợp người có bạn tình mắc bệnh lậu nên tầm soát cả 2 để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Biện pháp phòng ngừa bệnh lậu ở nữ hiệu quả

Một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh lậu ở nữ là không quan hệ tình dục. Đây là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Nếu quan hệ tình dục, để hạn chế mọi rủi ro, bạn cần tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Lưu ý, cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng bao trước khi dùng.
  • Sử dụng bao cao su nhựa hay nhựa tổng hợp hoặc tấm bảo vệ miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng.
  • Chung thủy một vợ một chồng và một bạn tình.
  • Khi quan hệ với “người lạ”, bạn cần hiểu rõ tình trạng sức khỏe của họ.
  • Thảo luận với người bạn đời về biện pháp an toàn hay các vấn đề xoay quanh tình trạng sức khỏe của bạn để có được đời sông stifnh dục an toàn và lành mạnh.
  • Trao đổi với bác sĩ về đời sống tình dục an toàn và các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Khám sức khỏe định kỳ nhằm sớm phát hiện các triệu chứng bất thường ở cơ quan sinh dục hay bộ phận khác trên cơ thể.
  • Liên hệ với bác sĩ chuyên khoa ngay khi cơ thể xuất hiện bất thường không rõ nguyên nhân.
bệnh lậu ở nữ
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng ngừa tối đa bệnh lậu ở nữ và các bệnh lây qua đường tình dục khác

Bệnh lậu ở nữ thường có diễn tiến âm thầm, không rầm rộ như ở nam giới nên thường bị bỏ qua dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị. Nam nữ có thói quen quan hệ tình dục không an toàn cần theo dõi các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh nếu có và điều trị kịp thời. Việc phòng tránh lây nhiễm bệnh lậu luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.