Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? 4 lí do mà bạn cần biết

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không thực sự là một nỗi băn khoăn rất lớn với nhiều người, vì đây là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh. Vậy bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Cách phòng bệnh như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không
Tổng quan về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là 1 bệnh thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục không an toàn, bệnh có thể gặp ở cả 2 giới nam và nữ, được gây ra bởi 1 loại virus HPV (viết tắt của Human Papilloma Virus). Thương tổn đặc trưng do virus HPV gây ra thường bao gồm: Mụn cóc, u nhú, dát sẩn hoặc tổn thương phẳng, vị trí có thể ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể, chủ yếu xung quanh bộ phận sinh dục như âm đạo, âm hộ, hậu môn, lỗ niệu đạo, cổ tử cung, dương vật, thậm chí có thể xuất hiện ở họng, miệng…

Bệnh sùi mào gà có thời kỳ ủ bệnh khá lâu, khoảng từ 3 đến 8 tháng kể từ khi quan hệ tình dục không bảo vệ với người đã nhiễm HPV trước đó. Biểu hiện giai đoạn đầu  của bệnh là sự xuất hiện nhiều u nhú màu hồng nhạt, mật độ mềm, có hoặc không có cuống, tuy không gây đau nhưng lại dễ chảy máu. Sau đó các u nhú này có thể tăng trưởng dần dần, liên kết với nhau thành các mảng, khối to khoảng vài cm tương tự như mào gà hoặc bông súp lơ, màu sắc trắng hồng.

Xem thêm: Sùi mào gà ở họng

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Đôi khi bản thân những người đã bị bệnh sùi mào gà cũng có thể không hiểu biết về mức độ nguy hiểm của nó. Thực tế, bệnh sùi mào gà rất phổ biến, khả năng lây lan nhanh và sự nguy hiểm của bệnh được biểu hiện bởi các yếu tố sau:

Nhiều đường lây

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không
Quan hệ tình dục không an toàn là đường lây truyền chủ yếu của virus HPV

Virus HPV lây truyền qua sự tiếp xúc da và/ hoặc niêm mạc. Đường lây truyền bệnh sùi mào gà chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chung đồ đạc với người bệnh như bàn chải, dụng cụ vệ sinh cá nhân, hoặc lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh và lây truyền qua đường máu, tiếp xúc với vết thương hở của người bị sùi mào gà.

Sử dụng bao cao su khi quan có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm bệnh nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có nguy cơ mắc bệnh. Những đối tượng nguồn bệnh tiềm ẩn đa phần là không biết mình đang mắc bệnh sùi mào gà mức độ nhẹ hoặc không có triệu chứng, vì vậy họ vô tình lây bệnh cho người khác (bạn tình của mình).

Nhiều biến chứng nghiêm trọng

Bệnh sùi mào gà nhẹ không có triệu chứng nổi bật cho đến khi bệnh đã tiến triển nặng. Khi đó bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý mà còn đe dọa nghiêm trọng tính mạng của người bệnh. Những biến chứng của bệnh bao gồm:

  • phụ nữ: Những nốt sùi với kích thước lớn ở nơi vùng kín gây cản trở trong việc đi lại. Chúng dễ bị chảy máu, gây cảm giác đau, sưng tấy tại bộ phận sinh dục. Bệnh sùi mào gà nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung.
  • Phụ nữ mang thai và trẻ: Các tổn thương sùi mào lan rộng phá hủy các tổ chức mô xung quanh, gây khó khăn khi chuyển dạ, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.Bên cạnh đó, khi sanh thường có nguy cơ rất cao lây truyền mầm bệnh HPV từ mẹ sang con.
  • nam giới: Sùi mào gà tăng sinh có thể làm tắc nghẽn đường ống dẫn tinh, tắc niệu đạo, gây ra ung thư dương vật, ung thư hậu môn thậm chí vô sinh nếu không được điều trị bệnh sùi mào gà kịp thời, hiệu quả.

Điều trị dứt điểm tương đối khó

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà là loại virus mà một khi đã lây nhiễm vào cơ thể người bệnh thì việc loại bỏ hoàn toàn rất khó khăn. Hiện nay các phương pháp điều trị chỉ tập trung vào mục tiêu ức chế sự phát triển của virus, từ đó cải thiện triệu chứng bệnh và giảm nguy cơ tái phát.

Đặc biệt, bệnh sùi mào gà có nguy cơ lây nhiễm rất cao, thường tái phát khi bệnh nhân tiếp tục có hành vi quan hệ tình dục không an toàn hoặc thể trạng của họ bị suy giảm sức đề kháng. Vì thế người bệnh phải chung sống suốt đời với virus HPV và có thể bị tái phát bệnh bất kỳ lúc nào.

Ảnh hưởng tâm lý, tinh thần

Bệnh sùi mào gà mức độ dù nhẹ hay nặng đều ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của người bệnh, họ luôn phải ở trong trạng thái lo lắng, hoang mang, thường tự dằn vặt bản thân. Đặc biệt trong những gia đình có chồng hoặc vợ mắc bệnh, nguy cơ mâu thuẫn và đổ vỡ của cuộc hôn nhân là rất cao.

Dặn dò

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không
Chủ động tiêm vaccine HPV là cách phòng ngừa bệnh sùi mào gà hiệu quả nhất

Sùi mào gà là bệnh rất nguy hiểm nên ngay khi phát hiện triệu chứng của bệnh, bạn cần thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị bằng phương pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình, vì bệnh sùi mào gà không thể tự khỏi khi không có sự can thiệp y tế.

Ngoài ra, khi đã được điều trị tích cực và các triệu chứng cải thiện, người bệnh vẫn cần lưu ý đề phòng nguy cơ tái phát bệnh. Bạn cần duy trì một lối sống lành mạnh, tích cực, không quan hệ tình dục bừa bãi, đặc biết với những đối tượng nghi ngờ mắc bệnh, chú ý luôn dùng bao cao su khi quan hệ tình dục. Mọi người cũng nên tiêm ngừa vaccine HPV để phòng ngừa hiệu quả bệnh sùi mào gà cũng như những bệnh lý khác cũng do virus HPV gây ra.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Có thể bạn quan tâm