Top 5 bệnh truyền nhiễm ở vật nuôi sang người bạn nên biết

Bệnh truyền nhiễm ở vật nuôi là những căn bệnh do virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng từ động vật lây sang người. Tuy rằng ở Việt Nam không quá phổ biến nhưng trên thực tế nếu vật nuôi không được tiêm ngừa đầy đủ và không giữ về sinh tốt thì rất dễ mắc phải. Dưới đây Doctor có sẵn sẽ giới thiệu đến bạn 5 bệnh cực kỳ dễ lây nhiễm từ vật nuôi sáng người.

Bệnh truyền nhiễm từ vật nuôi sang người là gì?

Đây là bệnh tồn tại trên vật nuôi và lây sang người theo nhiều phương thức khác nhau. Có thể từ nước dãi, tiếp xúc trực tiếp quá lông, chất thải, … Trên thế giới có hơn 200 bệnh truyền lây từ động vật sang người đã được phát hiện, những loại bệnh này được phân chia theo nhiều dạng và tác nhân gây bệnh như: vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm hay các tác nhân truyền nhiễm khác. Các bệnh lây qua đường máu khá ít xảy ra từ vật nuôi với người.

5 bệnh truyền nhiễm ở vật nuôi thường gặp

Với việc các hộ gia đình nuôi vật nuôi ngày càng nhiều, các loại vật nuôi cũng trở nên đa dạng hơn thì ngày càng nhiều loại bệnh lây truyền. Theo những tác nhân gây bệnh thì dưới đây là 5 loại bệnh thường gặp nhất.

Giun móc và giun đũa

Đây là những ký sinh trùng đường ruột thường được tìm thấy ở chó con và mèo con. Trứng hoặc ấu trùng được truyền qua phân của động vật. Giun móc có thể gây nhiễm trùng da ngứa ngáy ở người. Giun đũa có thể không gây ra triệu chứng ở một số người, nhưng lại gây hại cho mắt ở những người khác, đặc biệt là trẻ nhỏ tiếp xúc với phân vật nuôi.

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro này:

  • Yêu cầu bác sĩ thú y tẩy giun cho mèo con và chó con ngay sau khi bạn mang chúng về nhà
  • Trong khi làm vườn, không đi chân trần và luôn sử dụng găng tay
  • Luôn rửa tay sau khi vuốt ve chó hoặc mèo, đặc biệt là động vật non

Nấm ngoài da

Là bệnh truyền nhiễm ở vật nuôi phổ biến nhất, nấm rất dễ lây lan và có thể được truyền giữa chó, mèo, ngựa, động vật khác và con người. Bạn cũng có thể bị nhiễm nấm từ các bề mặt mà vật nuôi hoặc người bị nhiễm bệnh đã chạm vào, đặc biệt nếu bạn đổ mồ hôi nhiều hoặc bị trầy xước da nhẹ. Nó gây ra phát ban đỏ ngứa hình nhẫn, có thể khô và đóng vảy, hoặc ướt và đóng vảy.

Cách giảm thiểu bệnh nấm ngoài da:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật hoặc người bị nhiễm bệnh cho đến khi hết bệnh hắc lào.
  • Tránh tiếp xúc giữa người bị suy giảm miễn dịch và động vật có vấn đề về da cho đến khi xác định rõ nguyên nhân gây ra vấn đề về da.
  • Giặt khăn trải giường và đồ ngủ của một thành viên trong gia đình bị nhiễm bệnh hàng ngày. Tìm kiếm sự điều trị y tế ngay lập tức từ bác sĩ thú y nếu vật nuôi của bạn bị tổn thương da hoặc tham khảo ý kiến ​​bác sĩ đối với những người có dấu hiệu nhiễm trùng.

Salmonella

Salmonella là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Salmonella gây ra và thường lây qua phân của chúng. Hầu hết các loại động vật như chó, mèo, chim, gà, vịt, đến các loài bò sát như thằn lằn, rắn và rùa đều có khả năng là nguồn lây nhiễm bệnh này. Salmonella thường sẽ gây ra các triệu chứng như đau dạ dày , tiêu chảy và sốt.

Cách hạn chế Salmonella:

  • Luôn rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với phân động vật hoặc với các loài bò sát và các bề mặt chúng đã chạm vào.
  • Tránh tiếp xúc với bò sát, gà con và vịt con nếu bạn có hệ miễn dịch kém.

Psittacosis (sốt vẹt)

Psittacosis được gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên Chlamydia psittaci là một ký sinh trùng nội bào. Như cái tên của nó, bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn này khi hít thở phải phân khô hoặc dịch đường hô hấp từ những con chim bị nhiễm bệnh, bao gồm vẹt, vẹt đuôi dài, vẹt đuôi dài và vẹt đuôi dài.

Đặc biệt bệnh truyền nhiễm ở vật nuôi này thường không có dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng. Chính điều này làm cho việc phòng ngừa trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn gặp các triệu chứng giống như cúm hoặc hô hấp sau khi nuôi một con gia cầm bị bệnh, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro mắc bệnh Psittacosis:

  • Tránh mua hoặc nhận nuôi một con chim có dấu hiệu nhiễm trùng bao gồm chảy nước mắt hoặc nước mũi, tiêu chảy hoặc trọng lượng cơ thể thấp .
  • Thay giấy hàng ngày và thường xuyên khử trùng lồng chim ở nơi thông thoáng. Hãy hỏi bác sĩ thú y của bạn để sử dụng chất khử trùng an toàn, hiệu quả.
  • Nếu bạn nghi ngờ chú chim của mình có thể bị bệnh, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y ngay lập tức.

Bệnh lyme

Đây là một loại vi khuẩn lây truyền qua bọ ve. Ve thường sẽ sống trên người những vật nuôi ít được tắm rửa sạch sẽ hoặc sống trong môi trường vệ sinh kém. Các triệu chứng có thể bao gồm: phát ban đỏ mắt tại vị trí bọ ve bám vào, sốt, nhức đầu, đau cơ hoặc khớp .

Mặc dù Lyme không biểu hiện các triệu chứng ở tất cả những người bị nhiễm bệnh, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể trở thành một tình trạng mãn tính theo thời gian, gây viêm dây thần kinh và tim , thay đổi tinh thần và đau đớn.

Cách tránh bệnh lyme:

  • Che chắn chân và tay khi đi bộ đường dài ở các khu vực tự nhiên
  • Sử dụng các loại thuốc ngăn ngừa bọ ve đã được thú y phê duyệt trên vật nuôi của bạn và bôi thuốc chống côn trùng (loại an toàn với sức khỏe) lên người khi ở trong khu vực có bọ ve
  • Loại bỏ bọ ve càng sớm càng tốt để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng
  • Tránh các khu vực bị ve nhiễm, đặc biệt là vào mùa xuân và mùa hè, nếu có thể
  • Thường xuyên vệ sinh cho vật nuôi

Bệnh truyền nhiễm ở vật nuôi tùy thuộc rất nhiều vào môi trường sống và hoạt động mỗi người của vật nuôi. Bởi vậy giữ thú cưng luôn sạch sẽ, khỏe mạnh luôn là biện pháp phòng những căn bệnh này tốt nhất.

Xem thêm: Ký sinh trùng trên da

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: ucdavis.edu

Có thể bạn quan tâm