Biểu hiện HIV ở nữ phổ biến ở các giai đoạn bệnh

HIV có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai và triệu chứng của bệnh là khác nhau ở mỗi người. Đặc biệt, biểu hiện HIV ở nữ thường khác biệt đôi chút so với nam giới. Trong bài viết dưới đây của Doctor có sẵn, chúng tôi mô tả các triệu chứng HIV ở phụ nữ và những lựa chọn điều trị hiện có.

Kiểm tra HIV tại nhà với bộ kit test nhanh

Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm nhanh HIV tại nhà với bộ sản phẩm được Bộ Y tế tái kiểm định về chất lượng và mức độ an toàn. Đặc biệt, với bộ Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà này, bạn không chỉ phát hiện bản thân có đang bị nhiễm HIV hay không mà còn phát hiện cả bệnh giang mai – một căn bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm.

Kết quả nhanh chóng chỉ trong vòng 15 phút thực hiện, quy trình đơn giản, không quá cầu kỳ. Hơn thế, bạn còn được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa khi có kết quả dương tính với HIV hoặc giang mai. Bác sĩ sẽ cho bạn biết cần làm gì để kiểm soát bệnh.

Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà mang lại sự riêng tư cho bạn

Biểu hiện HIV ở nữ ở mỗi giai đoạn

Biểu hiện HIV ở nữ giới được thể hiện qua từng giai đoạn với các triệu chứng điển hình sau:

Giai đoạn 1: Nhiễm trùng cấp tính

Dấu hiệu HIV ở nữ giai đoạn đầu thường được phát hiện sau 2 đến 4 tuần kể từ khi nhiễm HIV và là thời điểm dễ lây nhiễm nhất. Lúc này, cơ thể đang phản ứng với vi rút, thường dẫn đến các triệu chứng giống như cúm.

Trong một số trường hợp, các triệu chứng nhẹ đến mức bạn thậm chí có thể không nhận thấy chúng. Nhưng những người khác có thể cần được bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác khám. Dưới đây là một số triệu chứng có thể gặp trong giai đoạn cấp tính:

Nổi hạch, sưng hạch hoặc viêm hạch

Các hạch hoặc tuyến bị sưng thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của HIV và có thể kéo dài trong vài tháng. Các hạch bạch huyết nằm khắp cơ thể, bao gồm:

  • Cổ
  • Gáy
  • Nách
  • Háng
biểu hiện hiv ở nữ
Nổi hạch ở cổ hay một số vị trí khác có thể là biểu hiện HIV ở nữ

Khi HIV bắt đầu lây lan trong cơ thể, hệ thống miễn dịch bắt đầu hoạt động. Kết quả là các hạch bạch huyết viêm hoặc sưng.

Viêm họng

Đau họng là một triệu chứng khá phổ biến trong giai đoạn đầu của nhiễm HIV. Nó có thể kéo dài vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng trong những trường hợp hiếm hơn.

Loét miệng

Loét miệng cũng có thể xảy ra trong giai đoạn đầu và thậm chí có thể là dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng. Nhưng chúng cũng có thể xảy ra khi HIV đã chuyển sang giai đoạn sau. Chúng có thể xuất hiện trên lưỡi, vòm miệng hoặc môi. Những người khác có thể bị loét đỏ bên trong má và môi gây đau đớn.

biểu hiện hiv ở nữ
Bạn có thể bị loét miệng khi nhiễm HIV

Viêm da – Biểu hiện HIV ở nữ giới

Hầu hết những người nhiễm HIV đều phát triển các bệnh về da. Phát ban là một biểu hiện HIV ở nữ phổ biến. Tuy nhiên, chúng có thể là một triệu chứng của chính HIV hoặc là kết quả của một tình trạng hoặc nhiễm trùng đồng thời.

Đổ mồ hôi đêm

Một số người có thể đổ mồ hôi ban đêm trong tháng đầu tiên sau khi nhiễm HIV. Chúng xảy ra khi cơ thể cố gắng chống lại nhiễm trùng trong khi ngủ. Các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt kèm theo đổ mồ hôi ban đêm là điều thường thấy.

Đau nhức cơ

Một trong những triệu chứng khó chịu nhất đối với người nhiễm HIV là các khối cơ có thể bắt đầu đau nhức trong vài tuần đầu tiên sau khi bị nhiễm trùng. Đây thường là kết quả của một đợt giống như cúm.

biểu hiện hiv ở nữ
Đau nhức cơ có thể xuất hiện khi bị nhiễm HIV

Các triệu chứng giống cúm khác

Một số người có thể có các triệu chứng khác giống với bệnh cúm, bao gồm:

Đau đầu

  • Mệt mỏi
  • Ớn lạnh

Những triệu chứng này thường biến mất trong vòng vài tuần.

Biểu hiện HIV ở nữ giai đoạn 2: Nhiễm trùng mãn tính

Còn được gọi là giai đoạn không triệu chứng, nhiễm HIV mãn tính là điểm mà virus vẫn còn ở mức thấp bên trong cơ thể. Một số người không có bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn này mặc dù vi rút vẫn phát triển và điều này có thể kéo dài trong vài năm.

Những người khác có thể có các triệu chứng nghiêm trọng hơn họ đã trải qua trong giai đoạn cấp tính. Chúng có thể bao gồm ho và mệt mỏi đến giảm cân và tiêu chảy. Sốt cao cũng có thể xảy ra.

biểu hiện hiv ở nữ
Biểu hiện HIV ở nữ giai đoạn cấp tính có thể bao gồm ho và mệt mỏi đến giảm cân và tiêu chảy

Giai đoạn 3: Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS)

Đây là giai đoạn HIV nặng nhất, hệ thống miễn dịch của cơ thể đã bị suy yếu nghiêm trọng. Việc ngăn chặn một số bệnh nhiễm trùng, được gọi là nhiễm trùng cơ hội, hoặc bệnh tật trở nên khó khăn hơn.

Nhiễm trùng và bệnh tật

HIV làm cho các bệnh nhiễm trùng cơ hội tiếp tục dễ dàng hơn. Một số trong số này bao gồm:

  • Viêm phổi
  • Bệnh lao
  • Nấm Candida miệng hoặc âm đạo
  • Nhiễm trùng nấm men (một loại nấm candida) và nhiễm trùng do vi khuẩn

Nếu HIV không được kiểm soát, nguy cơ mắc một số bệnh ung thư cũng tăng lên, bao gồm:

  • Ung thư Kaposi 
  • Non-Hodgkin lymphoma
  • Ung thư cổ tử cung
biểu hiện hiv ở nữ
HIV không được kiểm soát có thể dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung

Thay đổi kinh nguyệt

Những người nhiễm HIV cuối cùng có thể trải qua những thay đổi đối với chu kỳ kinh nguyệt của họ. Kinh nguyệt có thể ít hơn hoặc nhiều hơn bình thường, hoặc mất kinh. Ngoài ra, các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng hơn cũng đã được ghi nhận.

Bùng phát các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục khác (STIs)

Đối với những người đã bị STI, HIV có thể dẫn đến các triệu chứng tồi tệ hơn. Vi rút u nhú ở người (HPV) có thể gây ra mụn cóc sinh dục và hoạt động mạnh hơn ở những người nhiễm HIV. Nhiễm trùng cũng có thể gây ra các đợt bùng phát mụn rộp sinh dục thường xuyên và dữ dội hơn, khó điều trị hơn.

biểu hiện hiv ở nữ
HIV ở nữ không được kiểm soát tốt sẽ tạo điều kiện cho bệnh lây qua đường tình dục khởi phát

Bệnh viêm vùng chậu (PID)

PID là một bệnh nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng có thể dẫn đến:

  • Đau khi quan hệ tình dục thâm nhập và khi đi tiểu
  • Chảy máu bất thường
  • Tăng tiết dịch âm đạo

Ở những người dương tính với HIV, việc điều trị có thể khó hơn. Các biểu hiện HIV ở nữ cũng có thể kéo dài hơn bình thường hoặc trở lại thường xuyên hơn.

Các triệu chứng khác

Nếu HIV tiến triển thành AIDS, các triệu chứng khác bao gồm:

  • Bệnh tiêu chảy
  • Ói mửa
  • Giảm cân
  • Nhức đầu dữ dội
  • Đau khớp
  • Đau cơ
  • Khó thở
  • Ho mãn tính
  • Khó nuốt
  • Đổ mồ hôi ban đêm nghiêm trọng và ớn lạnh

Trong các giai đoạn sau, mọi người có thể gặp:

  • Mất trí nhớ ngắn hạn
  • Rối loạn tâm thần
  • Hôn mê

Nguyên nhân gây nhiễm HIV

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người gây ra nhiễm trùng HIV, tấn công hệ thống miễn dịch và làm suy yếu khả năng bảo vệ của cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Vì bệnh lây truyền qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể, nên hầu hết mọi người đều bị nhiễm bệnh khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn không được bảo vệ với người có HIV dương tính (nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục bằng miệng có xu hướng thấp hơn).

Khi tiếp xúc với máu bị nhiễm trùng, chẳng hạn như do dùng chung kim tiêm cũng có thể lây truyền HIV từ người này sang người khác. Cha mẹ sinh con cũng có thể truyền HIV cho con của họ. Điều này có thể xảy ra trong khi mang thai, sinh con hoặc cho con bú.

biểu hiện hiv ở nữ
Quan hệ tình dục bừa bãi không an toàn là nguyên nhân điển hình gây HIV ở nữ

Phòng chống nguy cơ nhiễm HIV

Các cách để giảm nguy cơ nhiễm HIV bao gồm:

  • Không dùng chung kim tiêm khi sử dụng thuốc tiêm chích.
  • Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục cùng với chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone để giúp ngăn ngừa tụt hoặc đứt bao cao su.
  • Dùng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) nếu bạn có nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn.
  • Không thụt rửa âm đạo vì điều này có thể làm thay đổi sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn và nấm men trong âm đạo, làm cho tình trạng nhiễm trùng hiện có trở nên trầm trọng hơn hoặc tăng nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
  • Xét nghiệm và điều trị HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, mắc STI có thể có nghĩa là nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn.
biểu hiện hiv ở nữ
Bao cao su không chỉ giúp phòng ngừa lây nhiễm HIV mà còn ngừa mang thai ngoài ý muốn

Tạm kết

Nếu các biểu hiện HIV ở nữ trên xuất hiện và có lo ngại về khả năng nhiễm HIV, thì bước đầu tiên tốt nhất là đi xét nghiệm. Các chuyên gia của Docosan khuyến cáo tất cả mọi người trong độ tuổi từ 13 đến 64 nên xét nghiệm HIV ít nhất một lần, bất kể nguy cơ của họ là gì. Nếu bạn đã biết các yếu tố nguy cơ, bạn nên đi kiểm tra hàng năm.

Xét nghiệm có thể được thực hiện bí mật tại tại nhà hoặc tại địa điểm xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm HIV là âm tính nhưng vẫn còn các triệu chứng, hãy cân nhắc đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Nếu kết quả test HIV dương tính, chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể hỗ trợ lập kế hoạch điều trị. Với việc điều trị bằng thuốc kháng vi-rút, tình trạng bệnh có thể được kiểm soát. Những tiến bộ gần đây đã cải thiện đáng kể tuổi thọ của người nhiễm HIV.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com