Tổng hợp các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất

Giang mai, sùi mào gà, herpes sinh dục,… là các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến hiện nay. Tuy là căn bệnh nguy hiểm nhưng sẽ không trở nên nguy hiểm nếu phát hiện và điều trị từ sớm. Ngược lại, cần nắm rõ biện pháp phòng tránh lây nhiễm đối với trường hợp không mắc bệnh. Để biết chi tiết hơn vấn đề này, cùng Docosan tìm hiểu ngay!

Bệnh lây qua đường tình dục là gì?

Bệnh lây qua đường tình dục (STDs) là thuật ngữ dùng để chỉ nhóm bệnh lây truyền từ người này qua người khác qua con đường quan hệ tình dục. Bao gồm các hình thức quan hệ bằng âm đạo, miệng và hậu môn. Bất kỳ ai có hành vi quan hệ tình dục dù chỉ một lần nhưng không an toàn đều có khả năng mắc phải.

các bệnh lây qua đường tình dục
Bất kỳ ai đều có khả năng mắc bệnh lây qua đường tình dục khi quan hệ tình dục dù chỉ một lần

Trên thực tế, các bệnh lây qua đường tình dục không phải lúc nào cũng có biểu hiện rõ ràng. Các cá nhân khác nhau có biểu hiện bệnh khác nhau,triệu chứng có thể nhẹ hoặc bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó, nhiều người có thể không biết bản thân đang mắc bệnh.

Docosan cung cấp giải pháp kiểm tra các bệnh lây qua đường tình dục tại nhà

Vì bệnh lây qua đường tình dục là bệnh lý nhạy cảm nên không ít người lo sợ và giấu giếm bệnh. Nhiều người sợ bị người khác phán xét nên không dám đi đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Việc kiểm tra và phát hiện chậm trễ khiến bệnh tình chuyển biến nặng nề hơn. Chưa kể đến các biến chứng nguy hiểm có thể khởi phát bất kỳ lúc nào. Hơn thế, phương pháp điều trị càng phức tạp, mất nhiều thời gian càng tốn kém.

Chuyên gia y tế hàng đầu khuyến nghị mọi người nên khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục khi nghi ngờ hoặc có bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Thay vì mất thời gian di chuyển, lấy số thứ tự và chờ đợi lâu ở cơ sở y tế, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn kiểm tra tại nhà. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất để sức khỏe được đảm bảo, bệnh lý được phát hiện nhanh chóng.

Docosan cung cấp bộ xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục tại nhà mang lại sự riêng tư, tiện lợi cho người dùng

Thấu hiểu được nhu cầu kiểm tra bản thân có đang mắc một trong các bệnh lây qua đường tình dục hay không, Docosan cung cấp bộ Xét nghiệm các bệnh xã hội phổ biến tại nhà với độ chính xác và bảo mật thông tin cao. Với sản phẩm này, thông tin của bạn được bảo mật tuyệt đối nên không cần lo lắng việc bị người khác phán xét.

Trong bộ Xét nghiệm các bệnh xã hội của Docosan, bạn có thể tự kiểm tra một số bệnh lý qua thanh test nhanh. Đồng thời gửi mẫu nước tiểu về phòng thí nghiệm để phân tích. Sau khi có kết quả, bác sĩ có chuyên môn cao sẽ giải thích, hướng dẫn đọc kết quả và tư vấn điều trị nếu phát hiện bệnh. Đồng thời, bác sĩ sẽ có các khuyến nghị biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhằm tránh lây nhiễm bệnh xã hội.

Các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến

Các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến hiện nay có thể kể đến:

Chlamydia

Đây là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra. Khi quan hệ với người đang nhiễm Chlamydia (qua đường âm đạo, hậu môn, miệng), bạn có thể bị lây nhiễm.

các bệnh lây qua đường tình dục
Chlamydia là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất

Có khoảng 50 – 70% người nhiễm bệnh không có triệu chứng. Một số triệu chứng có thể nhìn thấy ở người nhiễm Chlamydia bao gồm dịch âm đạo bất thường, đau rát khi tiểu, đau vùng bụng dưới, dịch tiết ở lỗ tiểu bất thường, đau hoặc khó chịu ở đầu dương vật.

Bệnh lậu

Nguyên nhân chính gây ra bệnh lậu là vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae (hay còn gọi là vi khuẩn lậu). Loại vi khuẩn này chủ yếu gây bệnh ở vùng sinh dục. Ngoài ra, chúng còn có thể gây bệnh ở mắt và họng.

Bệnh lậu được xếp vào danh sách các bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm và dễ gây ra biến chứng nếu không phát hiện sớm. Ở nam giới, bệnh lậu có thể lan từ niệu đạo đến tuyến tiền liệt, gây nhiễm trùng tinh hoàn hoặc mào tinh. Trong khi đó, ở nữ giới khả năng cao bị vô sinh, thai ngoài tử cung, nhiễm trùng vùng chậu, viêm tử cung, viêm buồng trứng,…

Giang mai

Giang mai là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là vi khuẩn Treponema pallidum. Ước tính có khoảng 10 triệu ca mắc bệnh giang mai mới mỗi năm.

các bệnh lây qua đường tình dục
Vi khuẩn Treponema pallidum là nguyên nhân chính gây bệnh giang mai

Triệu chứng ban đầu của bệnh giang mai thường là một vết loét tròn hoặc bầu dục ngay vùng nhiễm vi khuẩn như cổ tử cung, đầu dương vật, miệng, họng,… Những vết loét này thường không đau, có khả năng tự khỏi mà không cần điều trị. Trường hợp bệnh không tự khỏi, vi khuẩn giang mai đi vào máu và tiếp tục sinh sôi gây ra triệu chứng trên da hoặc niêm mạc.

Sùi mào gà

Sùi mào gà hay còn được gọi là mụn cóc sinh dục. Là bệnh lây qua đường tình dục do virus HPV (human papillomavirus) gây ra. HPV lây truyền khi quan hệ tình dục không an toàn với người đã nhiễm HPV.

Sùi mào gà là một trong các bệnh lây qua đường tình dục có thể tự hết hoặc tồn tại dai dẳng. Ở đối tượng bị suy giảm miễn dịch, sùi mào gà có thể tăng cả kích thước và số lượng.

Herpes sinh dục

Có đến 80% người nhiễm virus herpes sinh dục không có triệu chứng hoặc triệu chứng thoáng qua ở mức độ rất nhẹ. Ở đối tượng này, virus sẽ cư trú ở dạng không hoạt động trong rễ thần kinh vùng sinh dục. Tuy nhiên, người không có triệu chứng vẫn có thể có virus vùng sinh dục và có khả năng truyền bệnh khi quan hệ tình dục.

các bệnh lây qua đường tình dục
Herpes sinh dục thường không có triệu chứng rõ ràng

Ngoài ra còn một số bệnh lây qua đường tình dục khác được chuyên gia y tế khuyến cáo cần cảnh giác và phòng ngừa lây nhiễm như:

  • Viêm gan B
  • Viêm gan C
  • HIV
  • Trichomonas (nhiễm trùng đường sinh dục – tiết niệu)
  • Hạ cam mềm

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục

Để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục, bạn cần nắm rõ một số biện pháp phòng ngừa sau:

  • Hạn chế quan hệ tình dục quá sớm. Đó là khi bạn chưa có nhận thức đầy đủ về bệnh xã hội và các biện pháp tình dục an toàn, cũng như chưa có đủ kinh nghiệm và tâm lý xử lý hậu quả nếu có vấn đề diễn ra.
  • Tránh quan hệ tình dục với nhiều người. Nên chung thủy một vợ một chồng, một đối tác.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục là điều rất cần thiết, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Cả nam và nữ cần lưu ý vấn đề này.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục không chỉ phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục mà còn phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.
  • Tránh quan hệ tình dục sau khi sử dụng ma túy, bia, rượu.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh nếu không may mắc phải, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.
các bệnh lây qua đường tình dục
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nhằm phòng lây bệnh xã hội

Bài viết đã tổng hợp các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến ở nam và nữ. Bên cạnh đó, bài viết còn cung cấp thêm một số thông tin khác có liên quan, đặc biệt là dịch vụ xét nghiệm bệnh xã hội tại nhà. Để biết chi tiết hơn về dịch vụ này, vui lòng liên lạc trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của Docosan để được hỗ trợ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.