Cách trị cảm cúm cho bà bầu an toàn, không dùng thuốc

Mắc bệnh trong thời gian mang thai không chỉ ảnh hưởng đến người mẹ mà còn có thể ảnh hưởng đến em bé. Khi đó, cách trị cảm cúm cho bà bầu là điều cần phải thực hiện nhằm bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé. Cùng Docosan tìm hiểu cách trị cảm cúm an toàn, không dùng thuốc cho bà bầu trong bài viết sau nhé!

Triệu chứng cảm cúm ở các bà bầu

Bệnh cảm cúm có nhiều khả năng gây bệnh nặng cho phụ nữ có thai hơn phụ nữ trong độ tuổi sinh sản không mang thai. Những thay đổi trong hệ thống miễn dịch, tim và phổi trong thời kỳ mang thai khiến cho các bà bầu dễ mắc cảm cúm nặng.

Không những thế, cảm cúm cũng có thể gây nên những nguy hiểm cho thai nhi, chẳng hạn như dị tật ống thần kinh và các bất thường phát triển khác của bé. Vì thế các bà mẹ cần lưu ý những triệu chứng cảm cúm được đề cập sau để có xử trí kịp thời.

Các triệu chứng của cảm cúm ở bà bầu có thể kể đến như sốt, ho, đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức mình, đau đầu, ớn lạnh và mệt mỏi. Một số bà bầu cũng có thể bị nôn mửa và tiêu chảy. Đôi khi người nhiễm cảm cúm cũng có thể bị nhiễm cúm và có các triệu chứng về đường hô hấp mà không bị sốt.

cách trị cảm cúm cho bà bầu
Sốt cao là triệu chứng nguy hiểm ở bà bầu bị cảm cúm

Cảm cúm có nguy hiểm với bà bầu không?

Bệnh cảm cúm mắc phải khi mang thai thường sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, nếu bà bầu bị sốt, việc tăng cao nhiệt độ cơ thể hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây nên các dị tật bẩm sinh không mong muốn. Vì thế khi cảm cúm có sốt, các bà bầu nên ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để được giải quyết triệu chứng này.

Bên cạnh đó, do sự thay đổi về hệ miễn dịch của người đang mang thai, mà các bà bầu có nguy cơ cao là cảm cúm sẽ trở nặng và cần phải nhập viện để điều trị tại viện.

Một điều khác quan trọng không kém cần phải lưu ý với các bà bầu đó là việc sử dụng thuốc trị cảm cúm không kê đơn mà không có sự tư vấn của các bác sĩ tai mũi họng có thể gây nên những hậu quả với thai nhi.

cách trị cảm cúm cho bà bầu
Cảm cúm không chỉ tác động đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến thai nhi

Điều trị cảm cúm cho bà bầu

Điều trị cảm cúm cho bà bầu sớm là rất quan trọng. Các chuyên gia khuyến các điều trị sử dụng thuốc nên được bắt đầu càng sớm càng tốt vì các loại thuốc kháng virus có hiệu quả cao hơn, cụ thể là trong vòng 48 giờ khi triệu chứng bắt đầu.

Thuốc kháng virus có thể làm cho bệnh cúm của bạn nhẹ hơn và làm cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên đừng quên đơn thuốc cần được kê bởi bác sĩ để đảm bảo an toàn cho em bé của bạn.

Bên cạnh đó, khi cảm cúm trong thời điểm mang thai, cách trị cảm cúm cho bà bầu mau hồi phục là nên nghỉ ngơi nhiều, uống nhiều nước và súc miệng với nước muối ấm khi đau họng hoặc ho.

Nếu các triệu chứng xấu đi, các mẹ bầu có thể thử các cách trị cảm cúm cho bà bầu sau:

  • Xịt nước muối ấm loãng để làm lỏng chất nhầy trong mũi và làm dịu các mô mũi bị viêm.
  • Dùng máy phun sương không khí ấm, ẩm để giúp nới lỏng tắc nghẽn. 
  • Uống nước mật ong chanh.
  • Sử dụng túi chườm nóng để giảm đau xoang.
cách trị cảm cúm cho bà bầu
Dùng mật ong và chanh là cách trị cảm cúm cho bà bầu an toàn và hiệu quả

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Khi nhận biết bà bầu mắc cảm cúm, bạn nên đến gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất để được kê toa thuốc điều trị cảm cúm phù hợp. Các bác sĩ và chuyên gia của chúng tôi sẽ có điều trị an toàn và hiệu quả nhất để điều trị cho bạn.

Ngoài ra, nên nhập viện khẩn cấp trong các trường hợp sau:

  • Khó thở hoặc thở gấp.
  • Đau dai dẳng hoặc cảm thấy áp lực ở ngực hoặc bụng.
  • Chóng mặt dai dẳng, lú lẫn.
  • Co giật.
  • Tiểu ít.
  • Đau cơ nghiêm trọng.
  • Suy nhược nghiêm trọng.
  • Sốt hoặc ho có cải thiện nhưng sau đó trở lại hoặc trầm trọng hơn.
  • Sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt đã được bác sĩ kê trước đó.
  • Cảm thấy em bé giảm hoặc không cử động so với bình thường.
cách trị cảm cúm cho bà bầu
Bà bầu nên gặp bác sĩ nếu tình trạng cảm cúm kéo dài nhiều ngày

Phòng ngừa cúm ở bà bầu

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng tối thiểu trong 20 giây hoặc chất khử khuẩn tay chứa cồn bất cứ khi nào có thể.
  • Các bà bầu cần có thói quen không chạm tay vào mặt khi rửa tay sạch vì virus cảm cúm hoàn toàn có thể xâm nhập vào cơ thể qua mắt, mũi và miệng.
  • Cần tránh xa những người đang mắc cảm cúm vì tiếp xúc gần có thể làm lây lan virus.
  • Thực hiện các bài tập thể dục an toàn cho thai kỳ từ nhẹ đến trung bình, chẳng hạn như bơi lội và đạp xe trong nhà nhằm thúc đẩy trao đổi chất và cũng rất tốt cho việc củng cố hệ miễn dịch.
  • Ăn uống lành mạnh là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa mắc cảm, các bà bầu nên đặc biệt bổ sung các loại thực phẩm tươi, rau củ quả và trái cây.
  • Uống vitamin gồm kẽm và vitamin C cũng có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa cảm cúm.
cách trị cảm cúm cho bà bầu
Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng tối thiểu trong 20 giây hoặc chất khử khuẩn tay chứa cồn bất cứ khi nào có thể

Tóm lại, cảm cúm một bệnh truyền nhiễm thường gặp ở bà bầu nhưng có thể nguy hiểm với sức khỏe của bà bầu và gây dị tật trên thai nhi. Nếu bạn xuất hiện những triệu chứng của cảm cúm, hãy nhanh tay liên hệ với Docosan.com, đội ngũ bác sĩ chúng tôi sẽ đưa đến bạn những tư vấn và điều trị kịp thời.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm