Cách trị sùi mào gà tại nhà an toàn, hiệu quả

Cách trị sùi mào gà tại nhà là một vấn đề mà nhiều người bệnh quan tâm. Sùi mào gà (Genital wart) là một bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp, tác nhân gây bệnh là Human papilloma virus (HPV) gây nên.Hầu hết người nhiễm HPV không có biểu hiện lâm sàng, tỷ lệ có triệu chứng chỉ khoảng 1-2% do đó bệnh có khả năng lây truyền khá cao. Do đó việc chẩn đoán và điều trị bệnh là hết sức cần thiết để bảo vệ sức khỏe của người bệnh. Cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này trong bài viết dưới đây.

Nguyên tắc điều trị sùi mào gà?

Nguyên tắc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đó là người bệnh cần phải đi khám ngay khi phát hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh sùi mào gà. Thường thì với tâm lý e ngại người bệnh thường che giấu, cảm thấy không thoải mái và e ngại việc đi khám bệnh. Chính điều này dẫn đến việc điều trị trở nên khó khăn, một số trường hợp xuất hiện biến chứng vô sinh, ung thư dương vật, ung thư vòm họng, ung thư vòm hầu, ung thư hậu môn,… vô cùng nguy hiểm.

Nguyên tắc tiếp theo là việc lựa chọn phòng khám uy tín, được cấp phép bởi các bộ ngành liên quan như Sở Y tế để đảm bảo việc điều trị chính xác, hiệu quả. Việc khám và điều trị tại những cơ sở, phòng khám không đúng chuyên khoa có thể làm tình trạng bệnh nằng nề thêm.

Để hiệu quả điều trị đạt được tối ưu thì cần loại bỏ những tổn thương tại chỗ đồng thời xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tạo được đủ lượng kháng thể để ngăn chặn sự tấn công của virus HPV.

Dựa vào các tổn thương mà bác sĩ lâm sàng sẽ có những phương án điều trị khác nhau phù hợp cho từng bệnh nhân. Bên cạnh các phương pháp thực hiện tại cơ sở khám bệnh thì người bệnh có thể thực hiện các biện pháp điều trị tại nhà để hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Cách trị sùi mào gà tại nhà
Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ về cách trị sùi mào gà tại nhà

Cách trị sùi mào gà tại nhà bằng thuốc bôi

Các thuốc điều trị sùi mào gà tại nhà hiện nay thường được sử dụng dưới dạng thuốc bôi, một số loại thường gặp:

  • Podophylotoxin 0,5% người bệnh cần bôi mỗi ngày 2 lần bằng tăm bông, nên bôi theo đợt mỗi 3 ngày liên tiếp sau đó ngưng 4 ngày, mỗi đợt điều trị như vậy kéo dài trong khoảng 4 tuần.
  • Kem imiquimod 5%: loại thuốc bôi này giúp kích thích sản xuất hóa chất trung gian là interferon và các cytokin. Sử dụng bằng cách bôi trực tiếp lên da 3 lần/tuần, kéo dài trong vòng 16 tuần. Sau khi bôi được khoảng 6-10 giờ cần phải rửa lại vùng được bôi thuôc bằng nước và xà phòng một cách nhẹ nhàng, tránh chà xát quá mạnh. Cuối cùng, người bệnh cần đi khám định kỳ để bác sĩ điều trị theo dõi và đánh giá hiệu quả điều trị trong thời gian qua và đề ra phương án điều trị kế tiếp.
Cách trị sùi mào gà tại nhà
Cách trị sùi mào gà tại nhà bằng thuốc bôi

Lưu ý rằng việc sử dụng thuốc bôi tại nhà phải được bác sĩ kê toa và chỉ định điều trị. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc ở quầy thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Cách trị sùi mào gà tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên

  • Cách trị sùi mào gà tại nhà bằng dầu cây trà: cùng với các lợi ích sức khỏe khác, tinh dầu đã được nghiên cứu để sử dụng làm chất chống nấm. Dầu cây trà như một phương thuốc có thể hữu ích chống lại mụn cóc sinh dục. Bạn có thể thoa một giọt dầu cây trà đã pha loãng (trộn một giọt dầu với một hoặc hai giọt dầu vận chuyển, chẳng hạn như dầu dừa) và thoa trực tiếp lên mụn cóc.

Một số người có thể bị dị ứng với dầu cây trà, vì vậy hãy thử trước một lượng nhỏ dầu cây trà đã pha loãng trên cánh tay của bạn. Nếu không có phản ứng sau 24 giờ thì nên yên tâm sử dụng. Dầu cây trà có thể gây khó chịu và gây bỏng hoặc viêm, đó là cách nó làm giảm kích thước của mụn cóc. Bạn sẽ cần phải thoa dầu liên tục trong vài tuần. Ngừng sử dụng nếu nó quá kích ứng …

  • Cách trị sùi mào gà tại nhà bằng trà xanh: trà xanh đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại mụn cóc sinh dục. Trà xanh được cô đặc thành một hợp chất trong thuốc mỡ gọi là sinecatechins (Veregen), được bán theo toa. Bạn cũng có thể mua chiết xuất trà xanh không kê đơn và sử dụng tại nhà bằng cách thêm một hoặc hai giọt vào dầu dừa và thoa lên mụn cóc.
  • Cách trị sùi mào gà tại nhà bằng rau: gồm nhiều loại lắm: bắp cải, bông cải xanh, bắp cải Brucxen, súp lơ trắng, cải xoăn.. Những loại rau này chứa Indole-3-carbinol (I3C), có thể giúp làm sạch mụn cóc sinh dục. Bạn nên ăn 4-5 phần rau mỗi ngày.
Cách trị sùi mào gà tại nhà
Cách trị sùi mào gà tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên

Cách trị sùi mào gà tại nhà bằng chế độ sinh hoạt và ăn uống

Bị mụn cóc sinh dục gây căng thẳng cho cơ thể. Để giúp cơ thể người bệnh chữa lành nhanh hơn nên loại bỏ bất kỳ tác nhân gây stress miễn dịch nào như hút thuốc lá hoặc chế độ ăn uống nhiều thực phẩm chế biến sẵn hoặc không lành mạnh.

Cách trị sùi mào gà tại nhà
Cách trị sùi mào gà tại nhà bằng chế độ sinh hoạt và ăn uống

Điều trị sùi mào gà ở đâu hiệu quả?

Hiểu được những nỗi niềm của người bệnh sùi mào gà, Docosan xin đề xuất một số Phòng khám chuyên khoa Da liễu điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả:

  • Phòng khám Da liễu bác sĩ Lê Quốc Trung – Q. Tân Bình
  • Phòng khám Chuyên khoa da liễu Trần Thịnh – Q.5
  • Phòng khám đa khoa Galant – Q.5

Kết luận

Virus có thể gây ra mụn cóc sinh dục có thể không hoạt động trong cơ thể của bạn trong một thời gian dài. Vì vậy, nếu bạn điều trị mụn cóc và loại bỏ chúng, chúng có thể quay trở lại. Do đó, việc điều trị sùi mào gà tại nhà vẫn nên thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ lâm sàng và người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ điều trị.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

  1. Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế.
  2. Genital warts, Mayoclinic

Có thể bạn quan tâm