Cách phân biệt các dấu hiệu của bệnh cảm cúm và cảm lạnh

Cảm cúm và cảm lạnh là hai loại bệnh lý có một số triệu chứng tương đồng nhau như hắt hơi, ho hoặc sốt. Cảm cúm thường chỉ được phát hiện khi thực hiện các xét nghiệm chính xác. Vậy, làm cách nào để phân biệt được triệu chứng bạn đang mắc phải là cảm lạnh thông thường hay cảm cúm nguy hiểm? Cùng Docosan tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh thông thường là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên do vi rút gây ra. Có hơn 200 loại virus khác nhau có thể gây ra cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, virus rhinovirus thường là loại khiến mọi người hắt hơi và sụt sịt, nó rất dễ lây lan.

Mặc dù bạn có thể bị cảm lạnh bất cứ lúc nào trong năm, nhưng cảm lạnh thường phổ biến hơn trong những tháng mùa đông. Điều này là do hầu hết các vi rút gây cảm lạnh phát triển mạnh trong độ ẩm thấp. Cảm lạnh lây lan khi một người nào đó bị bệnh hắt hơi hoặc ho, làm bay các giọt chứa đầy vi rút trong không khí.

Bạn có thể bị bệnh nếu chạm vào một bề mặt (chẳng hạn như mặt bàn hoặc tay nắm cửa) mà gần đây đã được người bệnh cầm nắm và sau đó chạm vào mũi, miệng hoặc mắt của bạn. Bạn dễ lây nhiễm nhất trong hai đến bốn ngày đầu tiên sau khi bạn tiếp xúc với vi rút cảm lạnh.

cảm cúm và cảm lạnh

Làm thế nào để điều trị cảm lạnh?

Vì cảm lạnh là một bệnh nhiễm trùng do vi rút, nên thuốc kháng sinh không có hiệu quả trong việc điều trị. Tuy nhiên, các loại thuốc không kê đơn chẳng hạn như thuốc kháng histamin, thuốc thông mũi, acetaminophen và NSAID có thể làm giảm nghẹt mũi, đau nhức và các triệu chứng cảm lạnh khác. Cần lưu ý, nếu bạn bị cảm hãy uống nhiều nước để tránh mất nước.

Một số người sử dụng các biện pháp tự nhiên, chẳng hạn như kẽm, vitamin C hoặc echinacea để ngăn ngừa hoặc làm giảm các triệu chứng cảm lạnh. Một nghiên cứu năm 2015 phát hiện ra rằng viên ngậm kẽm liều cao (80 miligam) có thể rút ngắn thời gian bị cảm lạnh nếu được dùng trong vòng 24 giờ sau khi có các triệu chứng.

Theo một đánh giá của các chuyên gia y tế, vitamin C dường như không ngăn ngừa được cảm lạnh, nhưng nếu bạn dùng nó liên tục, nó có thể làm giảm các triệu chứng của bạn. Một nghiên cứu năm 2017 cũng đã thông báo tìm thấy vitamin D giúp bảo vệ chống lại cả cảm lạnh và cúm.

Cảm lạnh thường khỏi trong vòng 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, hãy khám bác sĩ nếu:

  • Bệnh cảm lạnh của bạn không được cải thiện trong khoảng một tuần
  • Bạn bắt đầu sốt cao
  • Cơn sốt của bạn không giảm

Bạn có thể bị dị ứng hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn cần dùng thuốc kháng sinh, chẳng hạn như viêm xoang hoặc viêm họng do liên cầu khuẩn. Một cơn ho dai dẳng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn hoặc viêm phế quản

Làm thế nào để ngăn ngừa cảm lạnh?

Hiện nay, y học chưa phát triển loại vắc-xin chống cảm cúm nhưng vẫn có nhiều cách để ngăn ngừa chứng bệnh nhẹ nhưng khó chịu này.

Bảo vệ cơ thể khỏi khả năng lây nhiễm

Vì cảm lạnh lây lan rất dễ dàng nên cách phòng tránh tốt nhất là tránh tiếp xúc với nguồn lây. Hãy tránh xa bất kỳ ai bị bệnh, không dùng chung đồ dùng hoặc bất kỳ vật dụng cá nhân nào khác, chẳng hạn như bàn chải đánh răng hoặc khăn tắm. Bên cạnh đó, khi bạn bị cảm lạnh, hãy ở nhà.

Vệ sinh tốt

Thực hành vệ sinh tốt, thường xuyên rửa tay bằng nước nóng và xà phòng để loại bỏ bất kỳ vi trùng nào mà bạn có thể đã tiếp xúc trong ngày hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn. Để tay khỏi mũi, mắt và miệng khi chúng chưa được rửa sạch. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi và luôn rửa tay sau đó.

Cảm cúm là gì?

Cúm – hay còn gọi là bệnh cảm cúm, là một bệnh lý đường hô hấp trên. Không giống như cảm lạnh, có thể ập đến bất cứ lúc nào trong năm, bệnh cúm thường xuất hiện theo mùa. Mùa cúm thường kéo dài từ mùa thu sang mùa xuân, đạt đỉnh điểm trong những tháng mùa đông.

Trong mùa cúm, bạn có thể bị cúm giống như cách bạn bị cảm lạnh như tiếp xúc với các giọt nước do người bệnh lây lan. Bạn có thể lây nhiễm bắt đầu từ một ngày trước khi bị bệnh và đến 5 đến 7 ngày sau khi bạn xuất hiện các triệu chứng.

Cúm mùa do vi rút cúm A, B và C gây ra, trong đó cúm A và B là hai loại phổ biến nhất. Các chủng vi rút cúm hoạt động thay đổi theo từng năm. Đó là lý do tại sao một loại vắc-xin cúm mới được phát triển mỗi năm.

Không giống như cảm lạnh thông thường, bệnh cúm có thể phát triển thành một tình trạng nghiêm trọng hơn chẳng hạn như viêm phổi. Các đối tượng dễ nhiễm cúm bao gồm:

  • Trẻ nhỏ
  • Người cao tuổi
  • Phụ nữ mang thai

Những người có tình trạng sức khỏe làm suy giảm hệ thống miễn dịch của họ, chẳng hạn như hen suyễn, bệnh tim hoặc tiểu đường

Cách điều trị cảm cúm

Trong hầu hết các trường hợp, truyền dịch và nghỉ ngơi là cách tốt nhất để điều trị bệnh cúm. Uống nhiều nước để ngăn ngừa mất nước. Thuốc thông mũi và thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen và acetaminophen có thể kiểm soát các triệu chứng của bạn và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, không được cho trẻ em uống aspirin. Nó có thể làm tăng nguy cơ mắc một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng được gọi là hội chứng Reye. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus – oseltamivir (Tamiflu), zanamivir (Relenza) hoặc peramivir (Rapivab) để điều trị cúm. Những loại thuốc này có thể rút ngắn thời gian bị cúm và ngăn ngừa các biến chứng như viêm phổi. Tuy nhiên, chúng có thể không hiệu quả nếu không được bắt đầu trong vòng 48 giờ sau khi bị bệnh.

Cách phân biệt các triệu chứng của cảm cúm và cảm lạnh

Triệu chứngCảm cúmCảm lạnh
SốtÍt, sốt nhẹBiểu hiện đặc trưng, sốt cao kéo dài 3-4 ngày
Đau đầuÍtBiểu hiện đặc trưng
Đau nhức ngườiÍtBiểu hiện đặc trưng và ngày càng nghiêm trọng
Mệt mỏiÍtBiểu hiện đặc trưng, kéo dài 2-3 ngày
Kiệt sứcKhông cóBắt đầu khi nhiễm bệnh
Nghẹt mũiBiểu hiện đặc trưngÍt
Hắt xìBiểu hiện đặc trưngÍt
Viêm họngBiểu hiện đặc trưngÍt
Ho hoặc ngứa họngNhẹ đến trung bình, ho khanBiểu hiện đặc trưng và ngày càng nghiêm trọng
Biến chứngViêm tai giữa, tắc nghẽn xoangViêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi 

Khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Nếu bạn có nguy cơ bị các biến chứng do cúm, hãy gọi cho bác sĩ khi bạn có các triệu chứng đầu tiên. Những người có nguy cơ bị các biến chứng nghiêm trọng bao gồm:

  • Người trên 65 tuổi
  • Phụ nữ mang thai
  • Phụ nữ sau sinh hai tuần
  • Trẻ em dưới 2 tuổi
  • Trẻ em dưới 18 tuổi dùng aspirin
  • Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do HIV, điều trị steroid hoặc hóa trị liệu
  • Người béo phì
  • Người mắc bệnh phổi hoặc tim mãn tính
  • Những người bị rối loạn chuyển hóa chẳng hạn như bệnh tiểu đường, thiếu máu hoặc bệnh thận
  • Người sống trong các cơ sở chăm sóc dài hạn, chẳng hạn như viện dưỡng lão

Liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện hoặc nếu chúng trở nên nghiêm trọng. Đi khám bác sĩ nếu bạn có các dấu hiệu của bệnh viêm phổi, bao gồm:

  • Khó thở
  • Đau họng nghiêm trọng
  • Ho ra chất nhầy màu xanh lá cây
  • Sốt cao, dai dẳng
  • Tức ngực

Điều quan trọng là phải áp dụng những thói quen lành mạnh để ngăn chặn virus cảm cúm và cảm lạnh. Bạn phải luôn đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc, ăn nhiều trái cây và rau quả, tập thể dục và kiểm soát căng thẳng của bạn trong mùa lạnh và cúm và hơn thế nữa.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd.com & healthline.com

Có thể bạn quan tâm