Các phương pháp chẩn đoán quai bị chính xác bạn nên biết

Việc chẩn đoán quai bị thường được dựa trên các triệu chứng lâm sàng, đặc biệt là sưng tấy vùng cổ và vùng mặt dưới, là một dấu hiệu của nhiễm trùng quai bị. Ngoài ra, có một số xét nghiệm có thể giúp xác định chẩn đoán. Các mẫu nước bọt hoặc tế bào thu được từ bên trong miệng của bạn có thể phát hiện bằng chứng về vi rút hoặc các tế bào miễn dịch chống lại nó. Để biết thêm các phương pháp chẩn đoán bệnh, hãy cùng Docosan tham khảo ngay nội dung sau đây.

Các phương pháp chẩn đoán quai bị

Tự kiểm tra tại nhà

Nếu bạn hoặc con bạn chưa được chủng ngừa bệnh quai bị, sẽ có nguy cơ bị bệnh do nhiễm trùng. Và đôi khi những người đã được chủng ngừa có thể có nguy cơ bị nhiễm trùng nếu họ bị suy giảm miễn dịch.

Chúng có thể bao gồm sốt, đau đầu, sưng cổ, đau cơ, đau khi ăn hoặc nuốt hoặc chỉ cảm thấy buồn nôn.

Xét nghiệm

Có một số xét nghiệm có thể giúp chẩn đoán nhiễm trùng quai bị.

Xét nghiệm RT-PCR

Xét nghiệm RT-PCR có thể phát hiện sự hiện diện của RNA virus, là vật chất di truyền của virus quai bị. Một miếng gạc buccal là một dụng cụ cạo mô từ bên trong má của bạn. PCR có thể được thực hiện trên mẫu này, mẫu nước bọt hoặc mẫu máu (và hiếm khi là mẫu nước tiểu).

Xét nghiệm kháng thể

Cơ thể hình thành các kháng thể để phản ứng với nhiễm trùng. Vì chủng ngừa quai bị kích hoạt sự hình thành kháng thể, bạn có thể có kháng thể chống lại vi rút quai bị nếu bạn đã được chủng ngừa hoặc nếu bạn đã bị nhiễm trùng và đã chống lại nó thành công.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện các kháng thể trong máu của bạn và cũng có thể giúp phân biệt liệu bạn có miễn dịch với vi-rút hay bạn đang bị nhiễm trùng đang hoạt động. Nếu bạn có kháng thể IgG huyết thanh trong máu, điều này cho thấy bạn đã bị nhiễm trùng trước đó hoặc đã được tiêm phòng bệnh quai bị.

Nếu bạn bị nhiễm trùng đang hoạt động, các xét nghiệm của bạn sẽ cho thấy kháng thể IgM. Tuy nhiên, những người có tiền sử tiêm phòng quai bị có thể không phát hiện được kháng thể IgM quai bị nên có thể xảy ra các xét nghiệm âm tính giả.

Nuôi cấy virus

Nuôi cấy là một thử nghiệm trong đó một mẫu được đưa đến phòng thí nghiệm để đánh giá sự phát triển của vi rút. Cùng một mẫu được sử dụng cho xét nghiệm RT-PCR có thể được sử dụng để nuôi cấy vi rút.

Cần có thời gian để vi-rút phát triển trong môi trường nuôi cấy và có thể mất từ ​​hai đến ba tuần để xét nghiệm của bạn trở nên dương tính. Trong khi đó, điều quan trọng là tránh lây nhiễm cho người khác trong khi bạn đang chờ kết quả.

Mẫu và nuôi cấy chất lỏng tủy sống

Nếu bạn hoặc con bạn có khả năng bị viêm màng não hoặc viêm não do quai bị, đội ngũ y tế của bạn có thể cần chọc dò thắt lưng để lấy mẫu dịch não tủy (CSF), chất lỏng bao quanh não.

Nếu vi rút quai bị phát triển trong môi trường nuôi cấy dịch não tủy, điều này có nghĩa là bạn bị viêm màng não hoặc viêm não do quai bị.

Xét nghiệm Enzyme tuyến tụy

Nếu bạn bị viêm tụy do biến chứng của bệnh quai bị, xét nghiệm máu của bạn có thể cho thấy sự tăng cao của amylase và lipase, là những enzym của tuyến tụy. Những kết quả này không đặc hiệu cho bệnh quai bị, ngoài quai bị còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra viêm tụy.

Kiểm tra hình ảnh

Nói chung, các nghiên cứu hình ảnh không phải là một phần của chẩn đoán thường quy đối với bệnh quai bị. Tuy nhiên, nhiễm trùng này có thể gây ra các dấu hiệu lâm sàng cần đánh giá hình ảnh. Và các nghiên cứu hình ảnh có thể hữu ích để đánh giá mức độ của các biến chứng.

Chụp CT

Nếu nguyên nhân gây sưng cổ không rõ ràng, bạn có thể cần chụp CT cổ để xác định các nguyên nhân khác có thể gây sưng cổ, chẳng hạn như chấn thương, áp xe hoặc ung thư.

CT hoặc MRI não

Nếu bạn bị viêm não do quai bị, bạn có thể có các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như co giật, cần được đánh giá thêm bằng hình ảnh não. Nếu bạn có các triệu chứng thần kinh, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể cần phải chụp CT não trước khi tiến hành chọc dò thắt lưng. 

CT bụng hoặc siêu âm

Nếu bạn có các dấu hiệu hoặc triệu chứng của viêm tụy, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể phải yêu cầu chụp CT bụng hoặc siêu âm để đánh giá tốt hơn tình trạng của bạn và xem liệu bạn có bằng chứng của bệnh hoặc bệnh viêm vùng bụng khác hay không. 

Siêu âm tinh hoàn

Nếu bạn bị sưng tinh hoàn, một trong những biến chứng của nhiễm trùng quai bị, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể yêu cầu kiểm tra hình ảnh để xác định xem liệu có vấn đề khác gây ra sưng hay không và liệu bạn có cần can thiệp y tế hoặc phẫu thuật hay không.

Chẩn đoán phân biệt

Quai bị gây ra một số triệu chứng tương tự như những bệnh lý khác. Bởi vì bệnh quai bị tương đối không phổ biến, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể sẽ xem xét các nguyên nhân khác gây ra các triệu chứng của bạn.

Nhiễm virus

Nhiều bệnh nhiễm trùng do vi-rút gây ra đau đầu, sốt, mệt mỏi và đau cơ. Sưng tuyến nước bọt mang tai là đặc điểm của bệnh quai bị, nhưng các bệnh nhiễm trùng do virus khác có thể gây sưng hạch bạch huyết ở cổ và nách.

Nhìn chung, vết sưng tấy do hầu hết các bệnh nhiễm trùng do vi rút gây ra không nổi bật như bệnh quai bị. Xét nghiệm kháng thể, xét nghiệm PCR và nuôi cấy có thể giúp phân biệt vi rút này với vi rút khác.

Nhiễm khuẩn

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến đường hô hấp có thể gây ra các triệu chứng giống như bệnh quai bị và chúng cũng thường gây ra các hạch bạch huyết. Tuy nhiên, nhiễm trùng do vi khuẩn thường có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, do đó, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể sẽ tiến hành các xét nghiệm để xác định vi khuẩn nếu nhiễm trùng của bạn được coi là có khả năng cao là nhiễm trùng do vi khuẩn.

Áp xe

Áp -xe là một bệnh nhiễm trùng vùng kín có thể phát triển do chấn thương, nhiễm trùng do vi khuẩn và hiếm khi do nhiễm vi-rút. Sưng và đau do quai bị cùng với sốt có thể giống như áp xe. Khám sức khỏe hoặc kiểm tra hình ảnh có thể giúp làm rõ sự khác biệt.

Chấn thương cổ

Sưng cổ xảy ra với bệnh quai bị có thể trông giống như sưng sau một chấn thương. Nếu bạn không thể biết liệu con bạn có bị thương hay bị nhiễm trùng hay không, có một số cách mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn sẽ biết được sự khác biệt.

Tiền sử bệnh có thể hữu ích, nhưng đôi khi trẻ em rất hiếu động không thể nhớ mình bị ngã hoặc bị thương. Biểu hiện của sốt, nhức đầu, mệt mỏi và đau nhức toàn thân cho thấy con bạn có thể bị quai bị. 1 Nếu đau quá mức ở vùng sưng, bầm tím hoặc có dấu hiệu bị thương ở những nơi khác trên cơ thể, điều này cho thấy chấn thương có thể là nguyên nhân gây ra sưng.

Xoắn tinh hoàn

Sưng và viêm tinh hoàn có thể cần điều trị y tế khẩn cấp. Xoắn tinh hoàn , là tình trạng xoắn hoặc tắc nghẽn về mặt giải phẫu của thừng tinh, là một tình trạng nguy hiểm làm cắt đứt nguồn cung cấp máu cho tinh hoàn và gây đau và sưng đột ngột.

Các dấu hiệu và triệu chứng của xoắn tinh hoàn có thể xuất hiện tương tự như sưng tinh hoàn do quai bị. Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn lo ngại rằng nguyên nhân gây sưng tinh hoàn của bạn là một nguyên nhân nào đó ngoài bệnh quai bị, bạn có thể cần xét nghiệm hình ảnh để phân biệt nguyên nhân và xác định xem bạn có cần điều trị khẩn cấp hay không.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: verywellhealth