Vì sao chích vaccine covid-19 nhưng vẫn bị nhiễm?

Bài viết này giải đáp tại sao Bệnh viện Nhiệt đới có 53 ca trên tổng số 1200 nhân viên y tế đã được chích vaccine covid 19 rồi những vẫn bị nhiễm virus và trong đó có 1 người có triệu chứng bệnh. Những thắc mắc như tiêm vaccine có an toàn không, miễn dịch cộng đồng là gì, … cũng sẽ được giải đáp dưới đây.

Những lầm tưởng về việc tiêm vaccine covid 19

Tiêm vaccine là đưa virus vào người

Có nhiều ý kiến cho rằng tiêm vaccine covid 19 là đưa virus SARS-COV-2 vào người. Đây là một sự hiểu lầm tai hại gây nên tâm lý sợ tiêm vaccine. Nếu chúng ta không hiểu về vaccine thì rất khó để hiểu vì sao đã tiêm vaccine rồi mà vẫn bị nhiễm Covid.

Tiêm vaccine Covid – 19 là tập cho cơ thể chống lại những vật thể có “hình dáng” giống như virus corona. Cụ thể là chúng ta cho các vật thể vô hại với cơ thể người, “khoác áo cầu gai” của virus corona đi vào cơ thể. Hệ miễn dịch phát hiện ra vật thể này và phá hủy những “cầu gai” giả này. Trong khi phá hủy chúng, hệ miễn dịch của con người đồng thời ghi nhớ đặc điểm “cầu gai” là phải tiêu diệt, cũng như ghi nhớ cách tiêu diệt cầu gai này.

Điểm khác biệt giữa các “cầu gai giả” trong vaccine Covid 19 và cầu gai thật của virus corona là “cầu gai giả” chỉ gây tác dụng phụ như sưng cánh tay bị tiêm, sốt, mệt mỏi, … rồi tự biến mất. Còn virus corona thì khiến cơ thể bị từ các triệu chứng nhẹ như sốt, đau đầu, chóng mặt, khó thở, … (viêm đường hô hấp cấp) cho đến viêm phổi, biến chứng viêm phổi.

Những lầm tưởng về tiêm vaccine covid 19

Tiêm vaccine Covid 19 rồi sẽ không nhiễm bệnh

Bất kì vaccine nào cũng có những điểm không hoàn hảo. Hiện nay vaccine Covid 19 trên thị trường, từ của Trung Quốc đến của Mỹ thì hiệu quả cao nhất hiện nay là 95%. Điều đó có nghĩa là khi đã chích vaccine rồi thì khả năng phát bệnh do virus corona là thấp nhất là 5%.

Như vậy, chúng ta vẫn có thể bị nhiễm virus corona nhưng mà chúng ta sẽ ít khả năng biểu hiện triệu chứng và cho dù ta có phát bệnh thì bệnh sẽ không diễn tiến nặng như là người chưa chích vaccine.

Đây cũng là lời giải thích cho trường hợp Bệnh viện Nhiệt đới có 53/1200 người nhiễm virus SARS-COV-2 nhưng chỉ có 1 người có triệu chứng. “Nhiễm virus” và “có triệu chứng” la hai trạng thái khác nhau. Trường hợp này chỉ có 1/53 người nhiễm virus thì biểu hiện triệu chứng, như vậy, 52 người kia đã có kháng thể đặc hiệu chống lại virus thì mới không có triệu chứng.

Từ trường hợp này, chúng ta thấy, hiệu quả của vaccine tùy thuộc rất nhiều vào số lượng người đã được chích vaccine, đó là khái niệm miễn dịch cộng đồng.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện Xét nghiệm kháng thể Covid-19 sau khi tiêm vaccine để đánh giá mức độ kháng thể được sản sinh trong cơ thể, từ đó đánh giá được khả năng lây nhiễm Covid-19 sau khi tiêm.

Chích vaccine Covid 19 và miễn dịch cộng đồng

Chúng ta có thể hiểu khái niệm miễn dịch cộng đồng một cách đơn giản là nếu như ta không chích vaccine, thì chỉ cần 1 người nhiễm virus thôi, người đó sẽ lây lan ra toàn bộ cộng đồng xung quanh. Còn nếu cộng đồng đã được chích vaccine thì dù cho là có virut trong cộng đồng, thì tỷ lệ người phát bệnh không cao và tỷ lệ người phát bệnh nặng càng không cao. Mục tiêu cuối cùng của chích vaccine là giảm triệu chứng bệnh, và giảm lây lan virus.

Việc chích vaccine Covid 19 rồi mà vẫn bị nhiễm virus là chuyện đương nhiên nhưng tỷ lệ thấp, trong 1200 chỉ có khoảng 50 người bị nhiễm (4.1% – khớp với mức không hiệu quả được công bố) và phần lớn họ không có triệu chứng nguy hiểm.

Cộng đồng 1200 người đã chích vaccine đó đã đạt mục tiêu của vaccine, là ngăn ngừa, không cho người nhiễm virus phát bệnh nặng hơn, ngăn ngừa số lượng người nhập viện và phải vào nằm hồi sức tích cực. Một cộng đồng lớn hơn đã chứng minh tính hiệu quả của vaccine Covid 19 là Hoa Kỳ, với sự mở cửa trở lại. Virus vẫn tồn tại trong cộng đồng người dân Hoa Kỳ nhưng tính lây lan đã được kiểm soát.

Vaccine cần được chích cho cả thế giới để ngăn chặn sự xuất hiện biến chủng

Chúng ta cần phải chủng ngừa trên toàn thế giới chứ không chỉ riêng cộng đồng Hoa Kỳ. Nếu như chúng ta không chích phần còn lại của thế giới thì virus Sars-cov-2 này lại thay đổi Gene của nó để tồn tại. Khi đó chúng ta lại phải chích thêm vaccine và vòng lặp này sẽ kéo dài mãi.

Vì chúng ta cần thời gian để nghiên cứu vaccine mà chưa đạt được miễn dịch cộng đồng, SARS-COV-2 đã có chủng Alpha, chủng Beta, Delta. Vì thế, để trả lời câu hỏi chích vaccine có an toàn không, câu trả lời là: “Có!”

Biến chủng và liều vaccine Covid thứ 3

Với khả năng thay đổi của con virus này thì trong tương lai gần, có thể chúng ta cần chích thêm 1 mũi nữa để đánh bại biến chủng mới. Hoặc mục đích mũi vaccine thứ 3 là để tăng khả năng miễn dịch lên.


Docosan luôn hi vọng Việt Nam thuận lợi vượt qua đại dịch. Hơn ai hết, đội ngũ Docosan luôn nỗ lực hết mình đem đến giải pháp khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi trước, trong và sau đại dịch Covid – 19 cho toàn thể người dân Việt Nam.

Trong số 53 nhân viên bị nhiễm SARS-CoV-2 chỉ có 1 người có triệu chứng nhẹ – Bộ Y tế

Vì sao chích vaccine covid 19 nhưng vẫn bị nhiễm? – Dr. Wynn Tran Official