Cúm gà: Triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa bệnh

Cúm gà tuy không phải là bệnh truyền nhiễm thường gặp nhưng lại nguy hiểm hơn hẳn bệnh cảm cúm thông thường và có khả năng lây lan rất nhanh. Do gia cầm là loại thực phẩm được sử dụng rất nhiều tại nước ta mà bệnh cúm gà gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Hãy cùng Docosan tìm hiểu tổng quan về căn bệnh này qua bài viết sau đây.

Tổng quát về bệnh cúm gà

Cúm gà do một loại vi rút cúm hiếm khi lây sang người. Hơn một chục loại cúm gà đã được xác định, bao gồm cả hai chủng gần đây nhất đã lây nhiễm sang người – H5N1 và H7N9. Khi cúm gà tấn công con người, nó có thể gây chết người.

Các đợt bùng phát dịch cúm gà đã xảy ra ở Châu Á, Châu Phi, Bắc Mỹ và một số khu vực của Châu Âu. Hầu hết những người xuất hiện các triệu chứng của bệnh cúm gà đã tiếp xúc gần với những con gà bị bệnh. Trong một số ít trường hợp, bệnh cúm gà đã truyền từ người này sang người khác. Chỉ có những trường hợp lẻ tẻ ở người được báo cáo kể từ năm 2015.

Các quan chức y tế lo ngại rằng một đợt bùng phát toàn cầu có thể xảy ra nếu vi rút cúm gà biến đổi thành dạng dễ lây truyền từ người sang người hơn. Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu về vắc-xin để giúp bảo vệ con người khỏi bệnh cúm gà.

Triệu chứng bệnh cúm gà

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cúm gà có thể bắt đầu trong vòng hai đến bảy ngày kể từ ngày nhiễm bệnh, tùy thuộc vào loại. Trong hầu hết các trường hợp, chúng giống với bệnh cúm thông thường, bao gồm:

  • Ho
  • Sốt
  • Viêm họng
  • Đau cơ
  • Đau đầu
  • Khó thở

Một số người còn bị buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Và trong một số trường hợp, nhiễm trùng mắt nhẹ (viêm kết mạc) là dấu hiệu duy nhất của bệnh.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị sốt, ho và đau nhức cơ thể và gần đây đã đi du lịch đến một nơi trên thế giới có dịch cúm gà. Hãy chắc chắn cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đã đến thăm bất kỳ trang trại hoặc chợ ngoài trời nào có dấu hiệu bệnh.

Nguyên nhân

Cúm gà xảy ra tự nhiên ở các loài thủy cầm hoang dã và có thể lây lan sang gà trong nhà, chẳng hạn như gà, gà tây, vịt và ngỗng. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc với phân của một con chim bị nhiễm bệnh, hoặc chất tiết từ mũi, miệng hoặc mắt của chúng.

Các khu chợ ngoài trời, nơi bán trứng và chim trong điều kiện đông đúc và không đảm bảo vệ sinh, là những ổ nhiễm trùng và có thể lây lan dịch bệnh ra cộng đồng rộng lớn hơn.

Thịt hoặc trứng gà chưa nấu chín từ những con gà bị nhiễm bệnh có thể truyền bệnh cúm gà. Thịt gà an toàn để ăn nếu nó được nấu chín đến nhiệt độ bên trong 165 F (74 C). Trứng nên được nấu chín cho đến khi lòng đỏ và lòng trắng cứng lại.

Các biến chứng cúm gà có thể gây ra

Những người bị cúm gà có thể phát triển các biến chứng đe dọa tính mạng, bao gồm:

  • Viêm phổi
  • Mắt hồng (viêm kết mạc)
  • Suy hô hấp
  • Rối loạn chức năng thận
  • Vấn đề về tim

Mặc dù cúm gà có thể giết chết hơn một nửa số người mà nó lây nhiễm, nhưng số người tử vong vẫn còn thấp vì rất ít người bị cúm gà. Ít hơn 500 ca tử vong do cúm gà đã được báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới kể từ năm 1997.

Ngược lại, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính rằng cúm theo mùa là nguyên nhân gây ra hàng nghìn ca tử vong mỗi năm chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Cách phòng ngừa bệnh cúm gà

Thuốc trị cúm gà hiện nay khá phổ biến giúp việc điều trị không quá khó khăn, tuy nhiên việc phòng tránh bệnh vẫn nên là ưu tiên hàng đầu.

Đề xuất cho khách du lịch

Nếu bạn đang đi du lịch đến Đông Nam Á hoặc đến bất kỳ khu vực nào có dịch cúm gà, hãy xem xét các khuyến nghị sức khỏe cộng đồng sau:

  • Tránh các loài chim đã được thuần hóa: Nếu có thể, hãy tránh các khu vực nông thôn, các trang trại nhỏ và các khu chợ ngoài trời.
  • Rửa tay: Đây là một trong những cách đơn giản và tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng các loại. Sử dụng chất khử trùng tay có cồn có chứa ít nhất 60 phần trăm cồn khi bạn đi du lịch.
  • Hỏi về việc tiêm phòng cúm: Trước khi đi du lịch, hãy hỏi bác sĩ về việc tiêm phòng cúm. Nó sẽ không bảo vệ bạn đặc biệt khỏi bệnh cúm gà, nhưng nó có thể giúp giảm nguy cơ đồng thời nhiễm vi rút cúm gà và cúm người.

Gà và các sản phẩm từ trứng

Bởi vì nhiệt tiêu diệt vi rút gà, gà nấu chín không phải là mối đe dọa sức khỏe. Mặc dù vậy, tốt nhất bạn nên đề phòng khi xử lý và chế biến gà, chúng có thể bị nhiễm salmonella hoặc các vi khuẩn có hại khác.

  • Tránh lây nhiễm chéo: Dùng nước xà phòng nóng để rửa thớt, đồ dùng và tất cả các bề mặt tiếp xúc với gà sống.
  • Nấu chín kỹ: Nấu gà cho đến khi nước trong chảy ra và đạt đến nhiệt độ bên trong tối thiểu là 165 F (74 C).
  • Tránh xa trứng sống: Vì vỏ trứng thường bị nhiễm phân chim, nên tránh thực phẩm có chứa trứng sống hoặc chưa nấu chín.

Cúm gà hiện nay đã được kiểm soát tốt do việc quá trình nuôi và giết mổ gia cầm đã vệ sinh hơn rất nhiều. Tuy nhiên cũng không nên chủ quan và luôn tuân thủ các biện pháp an toàn khi đi du lịch hay tiếp xúc, sử dụng sản phẩm từ gà.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org