Tổng quan về các phương pháp điều trị thủy đậu hiện nay

Đối với hầu hết mọi người, điều trị thủy đậu chỉ đơn giản là để bệnh tự khỏi. Hầu hết các trường hợp làm như vậy mà không có biến chứng trong một tuần đến 10 ngày. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng có xu hướng chỉ kê đơn cho những người đặc biệt dễ bị tổn thương bị ảnh hưởng. Để hiểu rõ hơn các phương pháp điều trị bệnh an toàn, hãy cùng Doctor có sẵn tham khảo nội dung sau đây.

Các cách điều trị bệnh thủy đậu

Các biện pháp điều trị thủy đậu tại nhà

Bệnh thủy đậu là một trường hợp mà các phương pháp đã thử và đúng của bố và mẹ để giảm bớt thường là cách hành động tốt nhất. Những biện pháp điều trị thủy đậu tại nhà có thể hữu ích.

Sữa tắm bột yến mạch dạng keo

Bột yến mạch xay mịn (dạng keo) đã được chứng minh là có chứa một số hợp chất có thể làm giảm kích ứng, viêm và ngứa do thủy đậu (và các vấn đề về da khác). Bạn có thể mua sản phẩm sữa tắm bột yến mạch dạng keo tại hiệu thuốc, siêu thị, cửa hàng hộp lớn hoặc trực tuyến. Chúng thường có dạng gói được đo trước mà bạn thêm vào nước tắm.

Baking Soda

Đối với mụn nước đã vỡ và chảy dịch, ngâm mình trong nước ấm có pha muối nở có thể giúp làm khô mụn nước và cũng giảm ngứa. Cố gắng làm điều này hai hoặc ba lần một ngày. Ngoài ra, bạn có thể thêm nước vừa đủ với baking soda để tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa trực tiếp lên vết phồng rộp.

Liệu pháp không kê đơn

Sử dụng thuốc không kê đơn có thể hữu ích nếu ngứa, đau hoặc các triệu chứng khác trở nên quá khó xử lý hoặc làm gián đoạn giấc ngủ hoặc các hoạt động trong ngày của bạn.

Calamine Lotion

Kem dưỡng da Calamine là một sản phẩm OTC có chứa oxit kẽm hoặc kẽm cacbonat, các thành phần thường được sử dụng để điều trị hăm tã và viêm da tiếp xúc . Đó là một loại thuốc giảm ngứa hiệu quả khi được thoa trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng và để khô. Bạn có thể nhớ điều này như loại kem dưỡng da màu hồng mà bạn bôi lên vết cắn khi còn nhỏ, mặc dù hiện nay nó cũng có sẵn ở dạng rõ ràng.

Kem dưỡng da calamine có các độ mạnh khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải đọc kỹ và làm theo bất kỳ hướng dẫn nào trên chai. Chú ý không để kem dưỡng da calamine vào mắt và không bôi thuốc lên màng nhầy của miệng, mũi, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Tylenol (acetaminophen)

Bệnh thủy đậu thường gây ra các triệu chứng do vi-rút gây ra như đau đầu, sốt, mệt mỏi và đau nhức cơ ngoài ngứa và viêm phát ban. Tylenol (acetaminophen) hoặc Motrin (ibuprofen), cả hai loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID), có thể giúp làm giảm nhiều triệu chứng này.

Nếu bạn có con nhỏ bị bệnh thủy đậu, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo liều lượng bạn cho con phù hợp với độ tuổi và cân nặng của con. Thông tin này có trên bao bì của thuốc, nhưng hãy kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn nếu bạn nghi ngờ.

Tuy nhiên, không cho trẻ dưới 16 tuổi dùng aspirin (hoặc bất kỳ loại thuốc nào có chứa aspirin). Aspirin đã được phát hiện có thể khiến trẻ có nguy cơ mắc  hội chứng Reye. Căn bệnh có thể đe dọa tính mạng này được đặc trưng bởi nôn mửa, lú lẫn, thay đổi tính cách, co giật, nhiễm độc gan và mất ý thức.

Thuốc kháng histamin uống

Đối với ngứa nghiêm trọng, thuốc kháng histamin uống như Benadryl (diphenhydramine)  có thể hữu ích. Tuy nhiên, loại thuốc không kê đơn này, thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng dị ứng và hen suyễn, gây buồn ngủ, vì vậy tốt nhất nên dùng vào ban đêm. Để giảm ngứa vào ban ngày, thuốc kháng histamin thế hệ mới như Claritin (loratadine), Zyrtec (cetirizine) hoặc Allegra (fexofenadine) có thể giúp giảm ngứa mà không có tác dụng an thần.

Thuốc kê đơn

Đối với hầu hết mọi người, thuốc kê đơn không nằm trong kế hoạch điều trị thủy đậu của họ. Nếu ngứa do phát ban thủy đậu quá nghiêm trọng mà thuốc kháng histamin không kê đơn không đủ mạnh, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể kê toa thuốc kháng histamin mạnh theo toa, nhưng điều đó thường không cần thiết.

Xem thêm: Giá vacxin thủy đậu

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: verywellhealth