Flurona là gì? Những ai có khả năng bị nhiễm flurona?

Flurona là gì hiện đang là từ khóa khiến không ít người hoang mang, lo lắng và đi tìm câu trả lời trên các diễn đàn. Thấu hiểu nỗi bận tâm này, Docosan sẽ giúp bạn đọc cập nhật những thông tin xoay quanh vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Flurona là gì?

Flurona là thuật ngữ được đặt ra để mô trả tình trạng mắc covid-19 và cúm cùng lúc. Trên thực tế, flurona không phải là căn bệnh đơn lẻ mà là sự hiện diện đồng thời của cả hai loại virus.

Tiến sĩ Adrian Burrowes tại trường Đại học Central Florida cho biết, có thể gây ra thảm họa cho hệ thống miễn dịch nếu cùng lúc có triệu chứng của cúm và covid-19.

Covid và cúm đều là những bệnh lý được xếp vào bệnh đường hô hấp do virus gây ra. Chúng lây truyền qua các chất dịch từ mũi, miệng khi ho, hắt hơi, hít thở, nói chuyện, sử dụng chung vật dụng cá nhân.

flurona là gì
Flurona là gì? Là thuật ngữ được đặt ra để mô trả tình trạng mắc covid-19 và cúm cùng lúc

Triệu chứng của florona như thế nào?

Các triệu chứng của flurona tương tự như triệu chứng của bệnh covid nhưng cộng thêm triệu chứng của bệnh cúm, có thể bao gồm:

  • Sốt
  • Ho thông thường, ho khan, ho có đờm
  • Chảy nước mũi nhiều, sổ mũi
  • Đau họng
  • Tiêu chảy
  • Mệt mỏi
  • Đau nhức tay chân

Ông Steve Farzam (Giám đốc điều hành của 911 COVID Testing) cho rằng, các triệu chứng của flurona có thể bị nhầm lẫn với viêm xoang. Do đó, nhiều đối tượng đang mắc phải căn bệnh này sẽ khó nhận biết bản thân đang mắc flurona nếu chỉ dựa trên triệu chứng lâm sàng.

flurona là gì
Triệu chứng của flurona thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như cảm cúm thông thường, viêm xoang,…

Có thể thấy, đối tượng mắc phải flurona hứng chịu cả triệu chứng của covid-19 và triệu chứng của bệnh cúm. Điều này khiến người bệnh gia tăng sự mệt mỏi, dễ đuối sức hay thậm chí thời gian hồi phục sức khỏe hoàn toàn bị kéo dài so với trường hợp nếu chỉ mắc bệnh cúm hay nhiễm covid-19.

Những người nào dễ bị nhiễm flurona?

Theo báo cáo mới nhất của Israel cho biết, phụ nữ mang thai 30 tuổi chưa được tiêm chủng ở thành phố Petah Tikva là trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc flurona. Cô có những triệu chứng của bệnh cúm và bị nhiễm covid-19. Thông báo mới nhất của Bệnh viện Beilinson ở Petah Tikva cho biết, hiện bệnh nhân đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

flurona là gì
Phụ nữ mang thai 30 tuổi chưa được tiêm chủng ở thành phố Petah Tikva là trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc flurona

Tiến sĩ Larry Bush – chuyên gia chuyên nghiên cữu bệnh truyền nhiễm ở Wellington cho biết, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị nhiễm flurona hơn so với người lớn. Vì trẻ em ít được tiêm ngừa vắc xin covid hay vắc xin phòng bệnh cúm, nhất là trẻ sơ sinh. 

Bên cạnh đó, USA Today cũng xác nhận flurona xuất hiện ở các bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Texas. Đa số con trẻ không nhập viện, chỉ áp dụng điều trị sức khỏe tại nhà và hiện nay sức khỏe đang dần hồi phục.

Các chuyên khoa y tế vẫn đang nghiên cứu về mức độ phổ biến của việc mắc covid-19 và cúm cùng lúc.

Các chuyên gia y tế dự đoán trong tương lai gần trên thế giới sẽ có thêm nhiều ca mắc flurona hơn so với dự kiến khi hiện tại số lượng bệnh nhân mắc covid-19 và cúm đang không ngừng gia tăng do sự xuất hiện của biến thể mới mang tên Omicron. Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu khoa học thấy các ca nhiễm đồng thời covid-19 và cúm, cũng như các loại virus lây lan bệnh đường hô hấp khác.

Mức độ nghiêm trọng của flurona

Mức độ nguy hiểm của florona có thể khác nhau ở mỗi người, bởi chúng tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: cơ địa, tình trạng sức khỏe, tuổi tác, tình trạng tiêm phòng,… Việc mắc đồng thời cúm và covid-19 không nhất thiết nghiêm trọng so với những gì mọi người nghĩ. Những đối tượng đã được tiêm chủng đầy đủ hai loại vắc xin này có thể hoàn toàn an tâm vì cơ thể đã xuất hiện kháng thể để bảo vệ cũng như chống lại những kháng nguyên.

Tuy nhiên, mắc covid-19 và cúm cùng lúc có thể gây tử vong. Trường hợp này xảy ra nhiều nhất ở người cao tuổi, người mắc bệnh nền,… Do đó, đừng quá chủ quan vào việc bản thân đã tiêm đủ mũi mà không tuân tủ các nguyên tắc của Bộ Y tế.

flurona là gì
Mức độ nguy hiểm của flurona vẫn đang được nghiên cứu nên mọi người cần đảm bảo các nguyên tắc phòng chóng dịch bệnh

Làm thế nào để tránh bị flurona hoặc ngăn chặn mầm bệnh?

Như vừa được đề cập, triệu chứng của flurona khó có thể nhận biết và phân biệt được với bệnh cúm hay covid-19 nếu chỉ dựa vào các triệu chứng. Nếu để biết chắc chắn hơn bạn có đang mắc phải hay không thì nên tìm đến bác sĩ để thực hiện các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Bên cạnh đó, để tránh bị flurone và ngăn chặn mầm bệnh lây lan sang các đối tượng khác, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Tiêm chủng vắc xin covid-19 khi có thông báo từ địa phương trên địa bàn đang sinh sống.
  • Bên cạnh việc tiêm phòng đủ mũi vắc xin covid-19 theo chỉ định của Bộ Y tế, các chuyên gia khuyến khích mọi người nên tiêm phòng cúm định kỳ. Điều này có thể giúp người dân phòng bệnh cùng lúc hai bệnh đường hô hấp.
  • Nếu có những thắc mắc nào về tình trạng sức khỏe hoặc liều lượng tiêm phòng vắc xin, bạn nên trao đổi thẳng thắn với chuyên gia hoặc bác sĩ để được hỗ trợ.
  • Nếu nghi ngờ bản thân có triệu chứng hoặc tiếp xúc gần với người bị cúm hoặc covid thì bạn nên làm theo sự chỉ dẫn của nhân viên y tế.
  • Phòng ngừa flurona cũng như phòng ngừa covid-19, bạn cần tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khách, giữ khoảng cách an toàn, tránh tụ tập đám đông, khử khuẩn diệt virus và khai báo y tế khi có yêu cầu.
  • Vào những thời điểm cao mùa của bệnh cúm, bạn cần tự bảo vệ sức khỏe khi đi ra ngoài, mặc quần áo dài tay, đeo khẩu trang, mặc áo ấm, mang tất, khăn choàng cổ,…
  • Ăn chín uống sôi là tiêu chí hàng đầu. Tăng cường bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin.
  • Dành thời gian vận động và tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe cũng như hạn chế ốm vặt.
  • Không được tự ý dùng thuốc bừa bãi khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.
flurona là gì
Tiêm phòng cúm và covid-19 là biện pháp phòng flurona hiệu quả

Những thắc mắc flurona là gì, những người nào dễ bị nhiễm flurona đã được làm rõ trong bài viết. Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn căn bệnh này, từ đó có những biện pháp phòng tránh và điều trị phù hợp. Đồng thời, tránh hoang mang và lo lắng quá mức khi chẳng may mắc bệnh.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.