Tác động qua lại giữa giang mai và HIV – Cách phòng ngừa

HIV và giang mai là hai bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm. Trên thực tế, hai căn bệnh này được ví như người bạn đồng hành của nhau bởi người bị nhiễm HIV có nguy cơ cao hoặc đồng thời bị nhiễm giang mai và ngược lại. Nguyên nhân là do cơ chế lây truyền của chúng giống nhau. Để biết thông tin chi tiết hơn, mời bạn đọc theo dõi bài viết được Docosan chia sẻ dưới đây.

Tổng quan về căn bệnh giang mai

Giang mai là bệnh lây qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra. Cả nam và nữ đã quan hệ tình dục dù chỉ một lần đều có khả năng mắc phải nếu thiếu bảo vệ.

Xoắn khuẩn giang mai chủ yếu lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với vết loét giang mai trong lúc quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng và hậu môn. Sau khoảng thời gian ủ bệnh, vết loét sẽ hình thành quan dương vật, âm đạo, hậu môn hoặc trực tràng. Đôi khi, một số trường hợp, vết loét còn xuất hiện cả ở môi và miệng. Ngoài ra, giang mai cũng có thể lây từ mẹ sang con qua quá trình sinh nở.

giang mai
Giang mai là bệnh lây qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra

Tương tự như các bệnh lý khác, bệnh giang mai không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể khởi phát nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể như: đau đầu, đột quỵ, viêm màng não, ảnh hưởng, gia tăng tình trạng sảy thai, thai chết lưu,…

Docosan cung cấp giải pháp kiểm tra các bệnh lây qua đường tình dục tại nhà

Vì bệnh lây qua đường tình dục là bệnh lý nhạy cảm nên không ít người lo sợ và giấu giếm bệnh. Nhiều người sợ bị người khác phán xét nên không dám đi đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Việc kiểm tra và phát hiện chậm trễ khiến bệnh tình chuyển biến nặng nề hơn. Chưa kể đến các biến chứng nguy hiểm có thể khởi phát bất kỳ lúc nào. Hơn thế, phương pháp điều trị càng phức tạp, mất nhiều thời gian càng tốn kém.

Chuyên gia y tế hàng đầu khuyến nghị mọi người nên khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục khi nghi ngờ hoặc có bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Thay vì mất thời gian di chuyển, lấy số thứ tự và chờ đợi lâu ở cơ sở y tế, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn kiểm tra tại nhà. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất để sức khỏe được đảm bảo, bệnh lý được phát hiện nhanh chóng.

Docosan cung cấp bộ xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục tại nhà mang lại sự riêng tư, tiện lợi cho người dùng

Thấu hiểu được nhu cầu kiểm tra bản thân có đang mắc một trong các bệnh lây qua đường tình dục hay không, Docosan cung cấp bộ Xét nghiệm các bệnh xã hội phổ biến tại nhà với độ chính xác và bảo mật thông tin cao. Với sản phẩm này, thông tin của bạn được bảo mật tuyệt đối nên không cần lo lắng việc bị người khác phán xét.

Giang mai và HIV – Người bạn đồng hành cùng nhau

Giang mai và HIV đều là bệnh lây qua đường tình dục thiếu an toàn và có cùng cơ chế hoạt động nên được gắn mác hình ảnh “người bạn đồng hành”. 

Đã có nghiên cứu khoa học cho thấy mối liên quan chặt chẽ giữa giang mai và HIV hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, đặc biệt là các bệnh có hình thành vết loét ở sinh dục. Nhà khoa học đã chứng minh được ở đâu tỷ lệ các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao, ở đó có sự gia tăng HIV.

giang mai
Giang mai và HIV có mối quan hệ mật thiết với nhau

Nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là quan hệ với người bị nhiễm bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có giang mai. Do đó có thể thấy, giang mai và HIV là người bạn đồng hành cùng nhau. Điều này được thể hiện qua việc người nhiễm bệnh HIV có khả năng cao bị giang mai.

Bệnh giang mai có điều trị dứt điểm hoàn toàn không?

Nhận định từ bác sĩ chuyên khoa, bệnh giang mai hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu người bệnh tuân thủ mọi nguyên tắc điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, hiệu quả nhanh hay chậm, khỏi hoàn toàn hay tái khám còn phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ. Do đó, người bệnh cần chủ động thăm khám và điều trị giang mai ngay từ khi phát hiện.

giang mai
Bệnh giang mai có thể trị dứt điểm nhưng vẫn có khả năng tái phát trở lại

Một thông tin khác bạn cần lưu ý, bị giang mai một lần không có khả năng bảo vệ bạn khỏi bị lần nữa. Điều này có thể hiểu, bạn vẫn có thể tái phát bệnh trở lại dù đã chữa trị dứt điểm. Nguyên nhân là do vết loét do giang mai gây ra có thể ẩn trong âm đạo, hậu môn, dưới bao quy đầu dương vật hoặc trong miệng. Đôi khi bạn nhận thấy bản thân đã khỏi hẳn ở vị trí này nhưng vị trí khác vẫn còn tồn tại vết thương. Do đó, bạn không được chủ quan trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

Biện pháp phòng ngừa giang mai và HIV hiệu quả

Nhằm phòng ngừa giang mai và HIV hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh và an toàn, chung thủy một vợ một chồng.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, nhất là khi “mây mưa” với đối tác mà bạn không biết rõ họ là ai, có mắc bệnh giang mai hay HIV không.
  • Xét nghiệm sàng lọc giang mai định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo cơ thể không mắc bệnh này hoặc nếu mắc sẽ điều trị từ sớm nhằm phòng tránh một số biến chứng nguy hiểm.
  • Tuyệt đối không được tự ý điều trị giang mai hoặc HIV khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không được sử dụng chung kim tiêm, vật dụng cá nhân dễ gây chảy máu với người khác như: bàn chải đánh răng, cây cạo râu,…
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm bất kỳ biểu hiện bất thường nào của cơ thể.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên vận động cơ thể để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.
giang mai
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nhằm phòng bệnh giang mai, HIV,…

Chẩn đoán HIV/Giang mai ngay tại nhà chỉ với 280.000 đồng

Đối với các trường hợp nghi nhiễm HIV hoặc giang mai hoặc cả hai, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra tại nhà bằng bộ Xét nghiệm HIV/Giang mai thay vì đi đến phòng khám, bệnh viện. Điều này rất phù hợp với những đối tượng lo sợ bị phán xét hay bị mọi người dị nghị khi nhận kết quả dương tính.

Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai đang được Docosan cung cấp đã được Bộ Y tế tái kiểm định và cấp giấy phép lưu hành. Kết quả nhanh chóng, chỉ trong vòng 15 phút thực hiện, bạn hoàn toàn có thể biết bản thân có đang nhiễm bệnh hay không. Đặc biệt, bạn còn được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa khi có kết quả dương tính để biết biện pháp kiểm soát bệnh tình.

giang mai
Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà của Docosan

Giang mai và HIV đều là bệnh lây qua đường tình dục phổ biến. Chuyên gia y tế khuyến cáo người nhiễm bệnh cần chủ động điều trị để kiểm soát bệnh ngay từ giai đoạn phát hiện bệnh. Đối với một số căn bệnh như HIV, khả năng chữa khỏi hoàn toàn vẫn chưa có báo cáo. Chính vì vậy, sự chủ động luôn được khuyến nghị.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.