Herpes lưỡi: Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa

Herpes lưỡi là bệnh được gây ra do một loại vi rút ảnh hưởng đến cả miệng và bộ phận sinh dục. Bệnh này có 2 loại HSV-1 là loại thường gây ra mụn rộp và HSV-2 thường liên quan đến mụn rộp sinh dục. Vậy nguyên nhân nào gây ra herpes lưỡi, triệu chứng và làm sao để phòng ngừa, tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Docosan.

Nguyên nhân herpes lưỡi

Một khi virus xâm nhập vào cơ thể bạn, nó sẽ sử dụng các protein trên bề mặt để xâm nhập vào tế bào chủ. Bên trong tế bào chủ, virus tạo ra các bản sao bổ sung của chính nó. Những virus mới này cuối cùng sẽ rời khỏi tế bào chủ, tiếp tục lây nhiễm sang các tế bào mới.

Nhiều người nhiễm HSV-1 hoặc HSV-2 không có triệu chứng. Điều này có nghĩa là họ không biết rằng họ có vi rút khiến bệnh nặng lên nhanh chóng.

Ngoài các vết loét và tổn thương, những người bị nhiễm trùng gần đây cũng có thể gặp các triệu chứng giống như cúm. Chúng có thể bao gồm:

  • Sốt
  • Nhức mỏi cơ thể
  • Sưng hạch bạch huyết

HSV-1 và HSV-2 có thể nằm im trong các tế bào thần kinh (tế bào thần kinh) của bạn. Khi virus không hoạt động, bởi vậy bệnh có thể tồn tại trong nhiều tháng hoặc nhiều năm mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Đôi khi, vi-rút có thể tái phát lại. Mặc dù một số nguyên nhân của việc bệnh tái phát lại không rõ ràng, nó có thể là do các yếu tố như:

  • Căng thẳng
  • Chấn thương
  • Tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời

Herpes lưỡi HSV-1 lây lan như thế nào?

Trong trường hợp này, HSV-1 bám vào các tế bào trong và xung quanh miệng của bạn. Sau đó, virus sẽ nhân lên và lây lan sang các tế bào xung quanh. Một người nào đó bị nhiễm HSV-1 đang hoạt động có thể có các triệu chứng như mụn rộp.

Virus herpes simplex, đặc biệt là HSV-1, có thể lây lan qua tiếp xúc với da hoặc nước bọt của người mang virus hoặc người bị nhiễm herpes đang hoạt động, như mụn rộp.

Ví dụ, hôn một người bị mụn rộp nhiễm trùng trong miệng của họ có thể lây lan virus HSV-1 một cách dễ dàng.

Dùng chung các vật dụng mà người bị nhiễm trùng đã sử dụng, chẳng hạn như son môi, đồ dùng hoặc dụng cụ cạo râu, có thể khiến bạn có nguy cơ lây nhiễm vi rút và mắc các triệu chứng trên lưỡi.

Herpes lưỡi HSV-2 lây lan như thế nào?

HSV-2 chủ yếu lây lan qua quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su hoặc các phương pháp an toàn khác. Do đó, bạn sẽ không nhất thiết bị lây chỉ khi chạm hoặc dùng chung đồ vật với người bị nhiễm trùng.

Dưới đây là một số cách có thể HSV-2 có thể được truyền sang miệng hoặc lưỡi của bạn:

  • Quan hệ hoặc được quan hệ tình dục bằng miệng mà không có biện pháp an toàn với người bị mụn rộp nhiễm trùng lở loét trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục của họ. Nó có thể lây lan đặc biệt dễ dàng nếu vết loét tiết ra mủ hoặc tiết dịch
  • Tiếp xúc bằng miệng với các chất dịch cơ thể tình dục như tinh dịch hoặc dịch tiết âm đạo với người mang vi rút hoặc người đang bị nhiễm trùng
  • Tiếp xúc giữa miệng và hậu môn khi da hậu môn có vết loét bị nhiễm trùng, hở trên đó

Triệu chứng mụn rộp sinh dục ở lưỡi là gì?

Các triệu chứng herpes trên lưỡi của bạn thường ở dạng mụn nước đỏ, sưng tấy, nhạy cảm. Các mụn nước bắt đầu với cảm giác khó chịu nhẹ và tiến triển thành các vết loét ngày càng đau.

Dưới đây là các giai đoạn của nhiễm trùng herpes mà bạn thường có thể gặp khi bị herpes ở lưỡi:

  • Bạn sẽ nhận thấy mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa ngáy hoặc đau ở một vùng cụ thể trên lưỡi. Đây có thể là nơi vết loét sẽ xuất hiện
  • Trên lưỡi, bạn có thể thấy chất màu trắng, sau chuyển thành các vết loét màu vàng
  • Vết loét cũng có thể xuất hiện trên cổ họng, vòm miệng và bên trong má của bạn

>> Xem thêm: Lưỡi nổi mụn thịt

Mụn rộp lưỡi điều trị ra sao?

Hiện tại không có cách chữa trị triệt để nào đối với vi-rút HSV-1. Thay vào đó, bạn có thể kiểm soát các triệu chứng, chẳng hạn như lở lưỡi và giảm nguy cơ tái phát thường xuyên.

Đôi khi vết loét sẽ tự khỏi – không cần điều trị. Nhưng nếu bạn bị tái phát nặng hoặc thường xuyên, bác sĩ có thể kê đơn một trong các phương pháp điều trị kháng vi-rút sau đây dưới dạng thuốc viên, kem bôi hoặc thuốc mỡ:

  • Valacyclovir (Valtrex)
  • Famciclovir
  • Acyclovir (Zovirax)

Bạn cũng có thể tiêm một trong những loại thuốc này nếu các triệu chứng nghiêm trọng. Thuốc kháng vi-rút giúp giảm nguy cơ bạn truyền vi-rút cho người khác.

Cách phòng ngừa herpes lưỡi

Dưới đây là những gì bạn có thể làm để ngăn ngừa tiếp xúc với vi rút herpes:

  • Không tiếp xúc trực tiếp với người khác, đặc biệt nếu họ đang bị nhiễm trùng
  • Rửa tay thường xuyên ít nhất 20 giây mỗi lần. Nếu vi-rút có trên tay của bạn, điều này sẽ ngăn không cho vi-rút truyền sang các bộ phận khác của cơ thể bạn hoặc cho người khác
  • Nếu bất kỳ quần áo, chăn hoặc ga trải giường nào tiếp xúc với vết loét bị nhiễm trùng, hãy giặt chúng bằng nước nóng càng sớm càng tốt
  • Không dùng chung các vật dụng có thể tiếp xúc với da hoặc miệng của mọi người, chẳng hạn như: son môi, đồ trang điểm, khăn tắm, cốc, đồ dùng sinh hoạt, quần áo
  • Dùng tăm bông chấm thuốc kháng vi-rút vào vết loét bị nhiễm trùng, hở để vi-rút không truyền sang tay bạn
  • Không quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc bộ phận sinh dục trong thời gian bùng phát bệnh, kể cả khi bùng phát mụn rộp ở lưỡi
  • Sử dụng bao cao su hoặc các hàng rào bảo vệ khác, chẳng hạn như miếng dán nha khoa, bất cứ khi nào bạn quan hệ tình dục.

Herpes lưỡi hay mụn rộp ở lưỡi thường không phải là bệnh đáng lo ngại. Các vết loét thường sẽ tự biến mất và chỉ thỉnh thoảng tái phát. Tuy nhiên mụn rộp có thể dễ dàng lây lan khi tiếp xúc gần gũi, đặc biệt nếu bạn đang bị nhiễm trùng. Do đó, bạn cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo không truyền bệnh cho người khác.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm