Mọi điều bạn cần biết về Herpes ở miệng và bộ phận sinh dục

Herpes là một trong những căn bệnh gây ra nhiều sự khó chịu nhất cho người mắc bởi những triệu chứng mà nó mang lại. Docosan sẽ giúp bạn tìm hiểu về căn bệnh này cũng như cách để phòng ngừa nó.

Herpes simplex là gì?

Vi khuẩn herpes simplex, còn được gọi là HSV, là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra mụn rộp sinh dục và miệng. Nhiều người sống chung với HSV không có triệu chứng, có nghĩa là họ có vi rút mà không bao giờ bùng phát hoặc đợt hoạt động của mụn rộp.

Những người khác có thể thỉnh thoảng gặp các đợt mụn nước hoặc vết loét nhỏ, chứa đầy dịch. Những mụn nước này thường xuất hiện nhất ở bộ phận sinh dục hoặc miệng và môi, nhưng chúng cũng có thể xuất hiện trên bàn tay hoặc ngón tay và các bộ phận khác của cơ thể bạn.

HSV có thể lây truyền qua đường tình dục , nhưng vi-rút cũng có thể lây truyền theo những cách khác. Có rất nhiều kỳ thị xung quanh bệnh mụn rộp, nhưng vi rút thực sự rất phổ biến – và không có gì phải xấu hổ.

Các loại herpes

Có hai loại virus herpes simplex chính: HSV-1 và HSV-2.

  • HSV-1: Loại này chủ yếu gây ra mụn rộp ở miệng, đặc trưng bởi mụn rộp hoặc mụn nước xuất hiện xung quanh miệng hoặc trên mặt của bạn
  • HSV-2: Điều này chủ yếu gây ra mụn rộp sinh dục, bao gồm các vết loét xuất hiện trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn, mông và đùi trong của bạn. Các vết loét cũng có thể phát triển bên trong âm đạo

Điều quan trọng cần hiểu là, trong khi HSV-1 thường liên quan đến mụn rộp và HSV-2 thường liên quan đến mụn rộp sinh dục, thì cả hai loại vi-rút này đều có thể lây truyền qua đường miệng hoặc đường sinh dục.

Nguyên nhân gây ra bệnh herpes?

HSV là một loại vi rút truyền nhiễm có thể lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp với vết loét. Điều đó nói lên rằng, vì vi-rút cũng “rụng” vào một tỷ lệ nhỏ trong ngày, nên có thể truyền hoặc nhiễm HSV ngay cả khi không có triệu chứng. Trên thực tế, nhiều người nhiễm HSV từ những người không biết mình có vi rút.

Ai có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng herpes simplex?

Bất kỳ ai cũng có thể mắc HSV, bất kể tuổi tác. Nếu bạn tiếp xúc với HSV, bạn có khả năng bị nhiễm vi-rút. Hãy nhớ rằng, HSV rất phổ biến, nhưng vì nó thường không có triệu chứng, nhiều người sống chung với vi-rút không bao giờ mắc bệnh hoặc nhận ra họ đã nhiễm HSV.

Bạn có thể có nhiều khả năng nhiễm vi-rút hơn nếu bạn:

  • Có bạn tình mắc HSV
  • Bị suy giảm miễn dịch

Virus có thể lây truyền từ mẹ sang con không?

Theo thống kế cứ 1.000 trẻ sinh ra ở Hoa Kỳ thì có 1 trẻ phát triển HSV sơ sinh . Nếu bạn nhiễm HSV sinh dục trước khi mang thai và bị nhiễm trùng tái phát, bạn không có khả năng truyền virus sang con trong khi sinh. Nhưng nếu bạn nhiễm vi-rút trong khi mang thai, đặc biệt là cuối thai kỳ, nguy cơ này sẽ tăng lên. Vì vi-rút có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm sinh non.

Các triệu chứng của bệnh mụn rộp

HSV không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Bất kỳ triệu chứng nào bạn nhận thấy và mức độ nghiêm trọng của chúng, nói chung sẽ phụ thuộc vào việc bạn đang bị nhiễm trùng chính hay tái phát. Các triệu chứng của nhiễm trùng sơ cấp, hoặc đợt đầu tiên, thường sẽ xuất hiện ở bất kỳ đâu từ sau khi tiếp xúc với vi rút.

Các đợt chính thường bao gồm các triệu chứng giống như cúm, chẳng hạn như:

  • Sốt
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Đau nhức cơ thể, bao gồm cả đau đầu
  • Mệt mỏi bất thường
  • Chán ăn
  • Đau tại vị trí nhiễm trùng

Bạn có thể nhận thấy một số ngứa ran, bỏng rát hoặc ngứa ngáy tại vị trí nhiễm trùng trước khi xuất hiện các mụn nước nhỏ và đau đớn. Có thể có một mụn nước hoặc một cụm nhỏ. Những mụn nước này cuối cùng sẽ vỡ ra và đóng vảy trước khi chúng bắt đầu lành lại.

Các mụn nước phát triển trong quá trình nhiễm trùng sơ cấp có thể mất đến 6 tuần để chữa lành hoàn toàn. Những mụn nước này vẫn có thể truyền vi-rút cho đến khi chúng lành hẳn.

Các vết loét thường ngứa và các vết loét ở bộ phận sinh dục có thể gây đau khi đi tiểu .

Herpes simplex được điều trị như thế nào?

Các chuyên gia vẫn chưa tìm ra cách chữa khỏi bệnh mụn rộp. Nhưng các phương pháp điều trị khác nhau có thể giúp giảm các triệu chứng của bạn. Điều trị HSV bao gồm những điều sau đây.

Thuốc

Mụn nước thường tự cải thiện mà không cần điều trị y tế. Nhưng nếu bạn bị bùng phát nghiêm trọng hoặc thường xuyên, bác sĩ hoặc bác sĩ lâm sàng có thể kê đơn thuốc kháng vi-rút. Thuốc kháng vi-rút có thể giúp giảm số đợt bạn trải qua và giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Các tùy chọn bao gồm:

  • Acyclovir
  • Famciclovir
  • Valacyclovir
  • Foscarnet hoặc cidofovir cho các trường hợp nhiễm HSV kháng lại các loại thuốc khác

Thuốc kháng vi-rút cũng có thể giúp giảm nguy cơ truyền vi-rút trong một đợt hoặc loại bỏ vi-rút khi bạn không có triệu chứng.

Lưu ý: Không có bằng chứng cho thấy việc dùng thuốc kháng vi-rút sẽ làm giảm khả năng nhiễm vi-rút nếu bạn không có HSV.

Những loại thuốc này thường có dạng viên uống và kem bôi. Bác sĩ hoặc bác sĩ lâm sàng của bạn cũng có thể đề nghị tiêm thuốc để điều trị các triệu chứng nghiêm trọng.

Làm sao để phòng ngừa herpes

Do bệnh thường không có triệu chứng cụ thể nên cách phòng ngựa khá khó khăn. Cụ thể bạn cần hạn như:

  • Không tiếp xúc với những người bị herpes miệng hoặc bộ phận sinh dục.
  • Không quan hệ với nhiều đối tác khác nhau khi không biết rõ họ có bị bệnh hay không. 
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị nhiễm bệnh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Có thể bạn quan tâm