Xét nghiệm HIV âm tính có ý nghĩa gì? Có phải âm tính giả?

Xét nghiệm HIV âm tính có ý nghĩa người xét nghiệm không bị nhiễm virus HIV. Nhưng vẫn có một số trường hợp âm tính giả, khả năng cao là do thời gian xét nghiệm chưa thích hợp hoặc quy trình thực hiện không đúng. Vậy cần làm gì khi gặp phải trường hợp HIV âm tính thực sự và âm tính giả. Doctor có sẵn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm HIV âm tính là gì? Có bị nhiễm HIV không?

Xét nghiệm HIV là phương pháp xét nghiệm đặc thù, chuyên dùng chẩn đoán và theo dõi điều trị HIV. Hiểu một cách đơn giản, test HIV là bước kiểm tra để biết người đó có đang bị nhiễm với HIV hay không. Thông thường, người làm kiểm tra sẽ nhận về kết quả HIV dương tính hoặc HIV âm tính. Trong đó:

  • HIV âm tính: Nếu kết quả xét nghiệm HIV âm tính có nghĩa tại ngay thời điểm kiểm tra, người làm xét nghiệm không mang trong mình virus HIV hoặc xét nghiệm chưa phát hiện virus trong cơ thể.
  • HIV dương tính: Kết quả này ngược lại với HIV âm tính, điều này có nghĩa trong cơ thể có sự tồn tại của virus HIV. Lúc này, người làm xét nghiệm cần chủ động liên hệ ngay với bác sĩ hoặc tổ chức chuyên HIV/AIDS để được hỗ trợ.
hiv âm tính
Xét nghiệm HIV âm tính là kết quả cho thấy không phát hiện bất kỳ virus nào tồn tại trong cơ thể

Cần làm gì khi có kết quả HIV âm tính?

HIV âm tính đồng nghĩa người làm xét nghiệm không bị nhiễm với HIV. Tuy nhiên, nếu thuộc đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HIV hoặc nghi ngờ bị nhiễm, bạn cần:

Kiểm tra lại lần 2 để có kết quả chính xác nhất

Xét nghiệm HIV có kết quả âm tính chưa thể khẳng định chắc chắn người làm xét nghiệm không bị nhiễm HIV vì có rất nhiều trường hợp rơi vào kết quả HIV âm tính giả tại thời điểm kiểm tra. Nguyên nhân có thể là do người làm xét nghiệm trong giai đoạn cửa sổ. Ở giai đoạn này, tải lượng virus chưa đủ cao để phát hiện người đó có bị nhiễm với HIV hay không nếu áp dụng phương pháp xét nghiệm nhanh. Để đảm bảo sự an toàn, hãy chủ động kiểm tra lại lần hai sau 3 tháng để có kết quả chính xác nhất.

Thay vì kiểm tra tại bệnh viện hay phòng khám, bạn có thể lựa chọn Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai của Docosan để kiểm tra tại nhà. Bộ xét nghiệm này cung cấp đầy đủ dụng cụ và tờ giấy hướng dẫn chi tiết để dễ dàng tự test tại nhà. Sau khi có kết quả, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn hướng điều trị và biện pháp kiểm soát bệnh dù kết quả là HIV dương tính hay HIV âm tính.

hiv âm tính
Docosan cung cấp bộ xét nghiệm phát hiện HIV và giang mai tại nhà

Gặp chuyên gia y tế hoặc bác sĩ chuyên về HIV

Dù kết quả kiểm tra lần 2 vẫn là HIV âm tính hay dương tính, bạn cần bình tĩnh và đến gặp chuyên gia y tế hoặc bác sĩ chuyên về HIV để được hỗ trợ. Hãy thực hiện điều này càng sớm càng tốt vì nó có lợi cho sức khỏe của bạn.

Bác sĩ sẽ trao đổi với bạn một số vấn đề để đánh giá bạn có thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ bị nhiễm HIV hay không. Đối với trường hợp HIV dương tính, bác sĩ chỉ định xét nghiệm để xem hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động như thế nào, đang ở giai đoạn nào, tình trạng sức khỏe ra sao,… Sau khi đánh giá tổng thể, bác sĩ sẽ vạch ra kế hoạch điều trị và biện pháp kiểm soát bệnh tốt nhất cũng như giúp bạn không bị lây nhiễm hay lây lan cho đối tượng khác.

hiv âm tính
Gặp chuyên gia y tế để nhận lời khuyên dù kết quả HIV là âm tính

Vạch ra biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV

Kết quả HIV âm tính thì chúc mừng bạn không bị nhiễm virus HIV. Song, bạn cần vạch ra biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV phù hợp để không khiến bản thân phải lo lắng:

  • Cách tốt nhất để không bị nhiễm HIV là không tiêm chích ma túy.
  • Thực hiện đời sống tình dục lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi, chung thủy một vợ một chồng.
  • Nếu có “vụng trộm” hãy nhớ đến bao cao su. Vì đây là biện pháp phòng ngừa hiệu quả giúp bạn không bị nhiễm virus HIV, đặc biệt là khi quan hệ tình dục với người bạn không biết chính xác tình trạng sức khỏe của họ.
  • Chỉ nên truyền máu và nhận chế phẩm máu khi cần thiết.
  • Không sử dụng chung kim tiêm với người khác, phải sử dụng dụng cụ y tế đã vô trùng.
  • Khi biết đối tượng bị nhiễm HIV, không nên tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể.
hiv âm tính
Bao cao su – Biện pháp phòng ngừa hiệu quả giúp bạn không bị nhiễm virus HIV

Sau bao lâu xét nghiệm HIV có kết quả chính xác nhất?

Để kết quả xét nghiệm khẳng định bị nhiễm HIV chính xác nhất, bạn cần làm xét nghiệm sau 3 tháng khi phơi nhiễm với virus HIV (tính từ ngày có hành vi quan hệ tình dục, dùng chung kim tiêm,… với người bị nhiễm HIV). Tại thời điểm này, bạn có thể bộ xét nghiệm nhanh để kiểm tra. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ đã phơi nhiễm hay cơ thể có những biểu hiện sớm của HIV thì nên tiến hành sớm hơn, có thể là khoảng 2 tháng sau khi phơi nhiễm.

Những đối tượng có nguy cơ cao nên xét nghiệm HIV định kỳ được chuyên gia y tế khuyến nghị:

  • Người quan hệ tình dục với nhiều người nhưng không có biện pháp an toàn
  • Người quan hệ tình dục với người nhiễm HIV
  • Người hành nghề mại dâm
  • Người quan hệ tình dục đồng giới (đặc biệt là nam nam)
  • Người từng chẩn đoán mắc bệnh lây qua đường tình dục
  • Người sử dụng chung kim tiêm, vật dụng y tế, vật dụng cá nhân dễ gây chảy máu với người bị nhiễm HIV
hiv âm tính
Người có nguy cơ cao nhiễm HIV cần chủ động kiểm tra định kỳ

Xét nghiệm HIV sớm giúp bác sĩ có kế hoạch điều trị phù hợp với từng mức độ nặng nhẹ cũng như có biện pháp kiểm soát lây nhiễm phù hợp.

Xét nghiệm HIV âm tính là kết quả cho thấy không phát hiện bất kỳ virus vào tồn tại trong cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có khả năng rơi vào trường hợp âm tính giả. Giải pháp tốt nhất là bạn cần trao đổi thông tin này với bác sĩ chuyên về HIV để nhận sự tư vấn từ họ. Đồng thời kiểm tra lại sau 3 tháng để có kết quả chính xác nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.