8 phương pháp phòng ngừa lậu ở miệng hiệu quả bạn có thể áp dụng.

Lậu ở miệng ngày càng phổ biến và gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây ra vô sinh và nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, bệnh có những biểu hiện âm thầm, ít triệu chứng làm nhiều người dễ bỏ qua. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ gửi đến bạn thông tin về bệnh lậu ở miệng

Bệnh lậu ở miệng là gì?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) phổ biến. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ, nhất là trong độ tuổi thanh thiếu niên từ 15-24. Lậu gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục ngoài, trực tràng và đặc biệt là cổ họng và miệng.

Nhiều trường hợp bệnh diễn tiến âm thầm, khó phát hiện vì rất ít triệu chứng, đặc biệt là ở phụ nữ. Điều này rất nguy hiểm do lúc phát hiện người bệnh đã ở giai đoạn nặng của bệnh lậu gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Hơn thế nữa, chính vì không biết bản thân đang mắc lậu mà người bệnh làm lây nhiễm cho bạn tình của họ do không có biện pháp đề phòng khi quan hệ tình dục.

Chính vì vậy, sau khi quan hệ tình dục không an toàn, nếu phát hiện cơ thể có những thay đổi bất thường, người bệnh nên đi khám để kiểm tra xem mình có mắc phải các bệnh truyền nhiễm, trong đó có lậu ở miệng. Việc này không chỉ giúp bảo vệ cho bản thân mà còn bảo vệ cho những người xung quanh cũng như cho xã hội. Phát hiện sớm giúp việc điều trị hiệu quả, dứt điểm, tránh cho tình trạng bệnh ngày một nặng hơn.

Bệnh lậu ở miệng không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người bệnh. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, sưng đau vùng họng, miệng cũng như cơ quan sinh dục khiến cho sức khỏe đi xuống. Bên cạnh đó, lậu ở miệng là bệnh truyền nhiễm nên khiến cho họ luôn cảm thấy tự ti, mặc cảm, lo lắng với người xung quanh, nếu quan hệ tình dục không an toàn sẽ lây nhiễm cho bạn tình, gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.Lậu ở miệng nếu không được điều trị kịp thời, hiệu quả có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân mắc bệnh lậu ở miệng và những đối tượng nguy cơ cao

Bệnh lậu miệng là tình trạng nhiễm trùng ở niêm mạc miệng do vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae gây ra. Đây là song cầu khuẩn, gram âm hình hạt đậu và có khả năng lây truyền cao.

Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae thường tồn tại, phát triển ở nơi ấm nóng, ẩm ướt và họng, miệng là một trong những môi trường đó.

Lậu ở miệng
Lậu ở miệng: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nguyên nhân chính gây ra lậu ở miệng là do quan hệ tình dục qua đường miệng hoặc vùng da ở miệng bị xước tiếp xúc với vi khuẩn lậu. Nhiều người nghĩ rằng quan hệ tình dục qua miệng thì sẽ không có khả năng bị nhiễm bệnh, nhưng nếu bạn tình mắc bệnh lậu thì nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao.

Ai cũng có thể bị mắc bệnh lậu ở miệng, không kể gái trai, già trẻ. Những người thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn là đối tượng nguy cơ hàng đầu dễ mắc các bệnh lậu, đặc biệt là những người hành nghề mại dâm. Hiện nay theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ mắc bệnh lậu và mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục (STD) ở đối tượng quan hệ tình dục đồng tính nam đang tăng nhanh.

Độ tuổi phổ biến mắc bệnh lậu là thanh thiếu niên, đây là độ tuổi chưa được trang bị kiến thức đúng đắn để phòng ngừa lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục. Khi quan hệ tình dục không an toàn, nhất là với những đối tượng mới, người lạ,nhiều bạn tình hoặc bạn tình có dấu hiệu bệnh lậu ở miệng hoặc bị lậu thì bạn nên đi làm xét nghiệm để kiểm tra.

Triệu chứng của bệnh lậu ở miệng

Triệu chứng lậu ở miệng của mỗi người sẽ khác nhau. Nhưng lậu miệng ở nữ giới và nam giới nhiễm lậu đều gặp cảm giác đau ngứa ở cổ họng và miệng. Khi nuốt thức ăn sẽ cảm thấy đau và khó chịu. Nếu quan sát kĩ sẽ thấy ở họng có những mảng bám màu trắng hoặc đỏ, có sưng hạch bạch huyết. Khi bị lậu miệng, người bệnh có thể sẽ thấy mệt mỏi, sốt, chán ăn, ăn không ngon. Bên cạnh đó, ở cơ quan sinh dục của bệnh lậu ở từng người sẽ có biểu hiện khác nhau tùy vào tình trạng bệnh và giới tính.

Ở nữ giới

Phần lớn trường hợp bệnh lậu ở miệng ở nữ giới không gây ra triệu chứng gì. Ngay cả khi có triệu chứng, chúng cũng dễ bị nhầm lẫn sang các bệnh nhiễm trùng âm đạo hay nhiễm trùng đường tiểu. Vì vậy, phụ nữ có nguy cơ bị biến chứng nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.

Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng mới xuất hiện các triệu chứng lậu ở miệng như: tiểu đau buốt, tiết dịch có mủ màu xanh, dịch vàng chảy ra từ niệu đạo, cổ tử cung, vùng kín có mùi hôi tanh bất thường…

Lậu ở miệng
Lậu ở miệng: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ở nam giới

Những vị trí nhiễm lậu thường gặp ở nam giới là mắt, miệng, họng, dương vật, hậu môn. Người bệnh sẽ cảm thấy tiểu đau, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, cảm giác nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu lẫn máu hoặc mủ…

Trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể thấy xuất hiện những giọt mủ như màu nhựa chuối ở lỗ niệu đạo, nhất là vào sáng sớm. Ngoài ra, tinh hoàn có thể bị đau, sưng và vùng trực tràng bị ngứa, đau nhức, chảy máu, tiết dịch.

Lậu ở miệng
Lậu ở miệng: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Chẩn đoán bệnh lậu ở miệng như thế nào?

Hầu hết các trường hợp khi có các triệu chứng lâm sàng nghi nhiễm lậu ở miệng, bác sĩ sẽ xét nghiệm nước tiểu và lấy dịch ở cơ quan sinh dục làm xét nghiệm. Mẫu dịch sẽ được soi dưới kính hiển vi để xác định hình dạng cụ thể của vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae hay không. Nếu nhiễm trùng đã lan rộng, bác sĩ sẽ lấy mẫu máu hoặc mẫu từ dịch khớp.

Biến chứng của bệnh lậu ở miệng

Nếu không được điều trị, bệnh lậu dù là ở miệng hay các vị trí khác đều có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở cả nam và nữ giới, thậm chí đe dọa tới tính mạng. Bệnh lậu ở miệng có thể biến chứng thành ung thư vòm họng, lan ra máu và các khớp gây nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Nữ giới nhiễm lậu ở miệng nhưng không được điều trị có thể gây viêm vùng chậu (PID), với các biến chứng sau:

  • Đau bụng hoặc đau vùng chậu kéo dài.
  • Viêm âm đạo, tử cung, viêm buồng trứng và vòi trứng.
  • Vô sinh, sinh non, sảy thai, mang thai ngoài tử cung, thai nhi bị dị tật.

Nam giới nhiễm lậu ở miệng nhưng không điều trị có thể gây ra các biến chứng:

  • Viêm đường tiết niệu, viêm niệu đạo, hẹp niệu đạo, viêm bàng quang và tuyến tiền liệt.
  • Viêm tinh hoàn, viêm túi tinh, teo tinh hoàn…
  • Nặng hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu ở những đối tượng quan hệ tình dục không an toàn thường nhiễm lậu kèm với nhiễm HIV (khả năng lây nhiễm HIV cao hơn), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ở cả nam giới và nữ giới, nếu có triệu chứng lậu ở miệng bạn nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và tư vấn điều trị.Không nên vì mặc cảm, tự ti mà giấu bệnh, điều này khiến cho bệnh tình sẽ diễn biến nặng hơn, gây nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản cũng như tính mạng.

Cách điều trị hiệu quả bệnh lậu ở miệng

Bệnh lậu ở miệng và ở những vị trí khác có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và có phương pháp điều trị thích hợp. Điều quan trọng người bệnh cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Sau khi hoàn thành điều trị, người bệnh nên đợi thêm 7 ngày trước khi quan hệ tình dục trở lại. Khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su, phương pháp này không đảm bảo chắc chắn bạn không bị nhiễm bệnh nhưng nó hạn chế được khả năng lây các bệnh truyền nhiễm trong đó có lậu ở miệng.

Lưu ý rằng kể cả khi được chữa khỏi bệnh, bạn vẫn có khả năng bị tái nhiễm bệnh lậu nếu quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, thuốc điều trị có tác dụng ngăn sự lây nhiễm nhưng nó không thể phục hồi được những tổn thương vĩnh viễn mà bệnh gây ra trên cơ thể.

Hiện nay việc điều trị bệnh lậu đang gặp nhiều khó khăn, do các biến thể kháng thuốc điều trị lậu ngày một gia tăng. Người bệnh sau cần chú ý tuân thủ dùng thuốc theo đúng hướng dẫn. Không tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ bởi sẽ dễ gây ra tình trạng kháng thuốc, ảnh hưởng sức khỏe và gây khó khăn trong việc điều trị. Trong quá trình sử dụng thuốc nếu có sự thay đổi bất thường hãy gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn, không nên dùng các biện pháp truyền miệng để điều trị lậu.

Đối với trường hợp lậu ở miệng mức độ nặng, bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị bằng kỹ thuật DHA. Đây là một cách chữa bệnh lậu ở miệng an toàn, hiệu quả nhưng cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa có trình độ, kinh nghiệm cao.

Phòng ngừa bệnh lậu ở miệng

Bệnh lậu ở miệng là bệnh truyền nhiễm, lây qua đường tình dục không an toàn nên để phòng ngừa bệnh lậu ở miệng, bạn cần tuân thủ một số biện pháp:

  • Có đời sống tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng, khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su (nếu chưa có ý định mang thai). Khi có ý định mang thai, vợ và chồng nên đi khám kiểm tra sức khỏe để bảo đảm an toàn cho cả hai cũng như có thai kỳ khỏe mạnh bảo vệ cho con.
  • Quan hệ tình dục an toàn, tránh quan hệ bằng miệng, đặc biệt khi ở miệng có những vết thương hở hoặc khi bộ phận sinh dục của bạn tình có vết thương hở hay có biểu hiện lạ.
  • Khi phát hiện bị lậu ở miệng, không được quan hệ tình dục tránh lây nhiễm cho bạn tình, cần có ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ những người thân xung quanh mình
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.
  • Ăn uống đủ chất, có chế độ sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi lành mạnh và rèn luyện thể dục thể thao để tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể, điều này hỗ trợ ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh.
  • Tránh sử dụng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân với người khác như bàn chải đánh răng.
  • Khi có dấu hiệu bệnh lậu ở miệng, không nên mặc cảm, tự ti mà nên đi làm các xét nghiệm kiểm tra, điều trị sớm để đạt được hiệu quả tốt nhất, tránh những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ nhất là sức khỏe sản phụ khoa, nam khoa để phát hiện bệnh sớm.
Lậu ở miệng
Lậu ở miệng: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tóm lại, bệnh lậu ở miệng là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến với nhiều biến chứng nguy hiểm. Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh lậu ở miệng cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung là quan hệ tình dục có biện pháp bảo vệ an toàn và duy trì mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Bệnh lậu có bị ở miệng không?

Bệnh lậu có bị ở miệng và các bộ phận khác trên cơ thể con người do quan hệ tình dục với người bị bệnh lậu.

Lậu ở miệng có chữa khỏi được không?

Bệnh lậu ở miệng và ở những vị trí khác có thể chữa khỏi nếu có phương pháp điều trị thích hợp. Điều quan trọng là bạn cần được thăm khám và tư vấn cũng như điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa. Khi điều trị bạn cần kiên trì, uống thuốc đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không bỏ ngang, tái khám theo lịch hẹn.

Bệnh lậu ở miệng có đau không?

Bệnh lậu ở miệng khiến cho họng đau rát, khoang miệng sưng đỏ khiến cho chất lượng cuộc sống đi xuống, có thể gây mất ngủ, ăn uống không ngon miệng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra với nam và nữ sẽ có những biểu hiện khác nhau tại cơ quan sinh dục, gây khó chịu, đau đớn, tự ti với người xung quanh.

Bệnh lậu ở miệng nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lậu ở miệng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Một số biến chứng có thể gặp khi bị lậu ở miệng là: ung thư vòm họng, bệnh lan vào máu, các khớp, nguy cơ nhiễm HIV cao hơn…

Có thể bạn quan tâm