Bệnh mụn rộp sinh dục nam: Triệu chứng và cách điều trị

Bệnh mụn rộp sinh dục nam đang là vấn đề đem đến tâm lý hoang mang, lo lắng và ảnh hưởng đến đời sống làm việc của đấng mày râu. Nếu nam giới không phát hiện điều trị bệnh kịp thời thì sẽ là nguồn lây đến người khác và chính họ bị các biến chứng nguy hiểm đến khả năng sinh sản. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Mụn rộp sinh dục nam là bệnh gì?

Các bệnh xã hội là bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, nhất là quan hệ không bảo đảm an toàn. Một số bệnh xã hội thường gặp ngày nay bao gồm bệnh sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục nam và nữ, … Trong số các bệnh đó thì mụn rộp sinh dục thường là căn bệnh phổ biến và nhiều người biết đến vì tốc độ lây lan nhanh chóng và cũng gây ra những triệu chứng khó chịu dễ nhận biết.

Bệnh mụn rộp sinh dục nam hay còn được gọi là herpes sinh dục nam, nhưng cũng lây nhiễm ở cả nam và nữ, do virus HSV (Herpes Simplex virus) gây nên. Chúng có khả năng sống ngoài môi trường tốt và khả năng lây lan nhanh chóng. Trong đó, có hai chủng chính là HSV1 và HSV2 là phổ biến nhất, trong khi HSV1 gây nên các vấn đề mụn rộp sinh dục nam từ eo trở lên (má, môi, ngực, cánh tay, vai lưng …) thì HSV 2 gây ra các vấn đề dưới eo như mông, hậu môn, bộ phận sinh dục, dương vật, âm hộ, môi lớn, môi bé…

mụn rộp sinh dục nam
Virus HSV là tác nhân lây truyền mụn rộp sinh dục từ người này sang người khác

Nguyên nhân bệnh mụn rộp sinh dục nam 

Thông thường nhất là con đường lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục nam chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, có thể là bất kỳ đường quan hệ nào như miệng, âm đạo, hậu môn với những người bị nhiễm bệnh trước đó. Ngoài ra bệnh còn lây nhiễm khi tiếp xúc với virus gây bệnh thông qua các con đường sau sẽ cũng gia tăng tỷ lệ mắc bệnh:

  •         Tiếp xúc với vết loét hoặc trợt của mụn rộp
  •         Nước bọt của bạn tình hay tinh dịch của người nhiễm bệnh
  •         Vùng da ở miệng môi hoặc niêm mạc má của bạn tình nhiễm virus gây bệnh
  •         Lây truyền từ mẹ sang con
  •         Nhận và truyền máu.

Thời gian ủ bệnh của virus HSV gây mụn rộp sinh dục nam là từ 2-7 ngày, lúc này các nốt mụn rộp đau vẫn chưa xuất hiện. Vì vậy mà người lành mang bệnh hoàn toàn có thể lây nhiễm cho người khác trong những ngày này. Trường hợp hiếm gặp khác là bạn sẽ bị mụn rộp sinh dục nam nếu như chạm vào bệ bồn cầu, ga giường, bể bơi hay chạm vào các đồ đạc xung quanh người bệnh (xà phòng, khăn tắm, bông tẩy trang)

Triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục nam 

Hầu hết nam giới bị bệnh mụn rộp sinh dục đều không có triệu chứng nào rõ rệt hay triệu chứng rất nhẹ trong thời kỳ ủ bệnh cũng như ở giai đoạn đầu. Đôi khi người bệnh bị nhầm lẫn mụn rộp với các triệu chứng của các bệnh ngoài da như mụn nhọt hay lông quặm. Do vậy mà nhiều người mắc bệnh mụn rộp sinh dục nam thường không biết mình đã mắc bệnh và vô tình trở thành người lành có thể lây truyền bệnh cho người xung quanh.

mụn rộp sinh dục nam
Nhiều người mắc bệnh mụn rộp sinh dục nam thường không biết mình đã mắc bệnh và vô tình trở thành người lành có thể lây truyền bệnh cho người xung quanh

Triệu chứng thường thấy nhất của bệnh mụn rộp sinh dục chính là mụn rộp dương vật có tính chất màu đỏ, bên trong có màu trắng và chứa dịch mủ đục tanh hôi. Mụn rộp không mọc lẻ tẻ mà mọc chụm với nhau thành từng chùm từng búi, chúng dễ vỡ và gây nên các vết loét trợt da, tiết mủ chảy dài, vết chân mụn tái phát và sừng da dày hơn.

Nam giới bị phát hiện thường gặp phải triệu chứng khó chịu ở dương vật chảy dịch ở lỗ sáo, đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đa. Vị trí mọc mụn rộp thường là cơ quan sinh dục, thân dương vật, hai bên bìu và da vùng đùi trong, cũng có thể xuất hiện ở hậu môn, mông. Bệnh có thể lặp đi lặp lại nhiều lần sau khi khỏi bệnh trước đó, những lần sau thì thường ngắn và ít trầm trọng hơn lần đầu. Các triệu chứng kèm theo chính là: sốt, đau nhức cơ thể, sưng hạch ở bẹn đùi.

Điều trị bệnh mụn rộp sinh dục nam 

Mụn rộp sinh dục nam giai đoạn đầu

Nếu mới bị nhiễm mụn rộp sinh dục thì nam giới sẽ được điều trị bằng thuốc kháng virus đường bôi hoặc đường uống, vì tình trạng còn đơn giản chưa nghiêm trọng. Các loại thuốc có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh đến các bộ phận khác và bảo vệ cơ thể không bị tái phát về sau.

Thuốc chữa mụn rộp sinh dục nam phải là bác sĩ chỉ định, kê đơn theo đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng. Nếu bạn tự ý mua thuốc trên thị trường về uống hoặc bôi có thể không làm hết bệnh mà còn gây tác dụng phụ đáng kể, từ đó ảnh hưởng nặng nề hơn cho sức khỏe sinh sản của mình.

mụn rộp sinh dục nam
Mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu có thể điều trị bằng thuốc bôi kháng virus

Mụn rộp sinh dục nam giai đoạn tái phát 

Với những bạn nam đã từng bị mụn rộp sinh dục và nay tái phát bệnh lại thì nên đến đi khám bác sĩ để đánh giá và tiến hành dùng thuốc kháng sinh.  Bệnh nhân bị tái phát bệnh thì các triệu chứng thường phức tạp hơn người mới nhiễm nên cần tuân thủ đầy đủ các chỉ định và dặn dò của bác sĩ để đảm bảo quá trình điều trị được hiệu quả.

Mụn rộp sinh dục nam giai đoạn nặng 

Lúc này phương pháp được chuyên gia áp dụng cho người bệnh là điều trị theo tính liên tục để loại bỏ tế bào gây bệnh mụn rộp sinh dục nam. Bạn sẽ được theo dõi sát trong quá trình điều trị, dùng thuốc hay phẫu thuật và thực hiện vật lý trị liệu. Trong đó công nghệ miễn dịch gene sinh học INT đang là phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục nam nổi bật về tính đặc hiệu và nhanh chóng.


Bệnh mụn rộp sinh dục nam là bệnh xã hội khá phổ biến hiện nay, bệnh dễ dàng lây lan nhưng đa số không có biến chứng nghiêm trọng. Nhưng nếu bệnh ở mức độ nặng mà vẫn không được khám và điều trị thì hậu quả sẽ khó lường. Bạn không chỉ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh lý, sinh sản mà bệnh còn có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của mọi người và tăng sự lây lan cho người xung quanh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: emedicinehealth