Những dấu hiệu nhận biết nấm Candida ở nam bạn cần biết

Trong những bệnh lý tại vùng da, niêm mạc ở cánh mày râu thì nấm Candida ở nam giới là một trong những bệnh lý thường gặp. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về loại bệnh lý này trong bài viết dưới đây nhé!

Nhiễm nấm Candida là bệnh gì?

Nấm Candida spp. là những vi nấm sống hoại sinh ở môi trường bên ngoài, một số có thể nội hoại sinh trong các tạng rỗng của con người hoặc thú. Những vị trí có thể nhiễm nấm thường gặp bao gồm miệng, âm đạo, ruột, trực tràng, phế quản,… Khi gặp điều kiện thuận lợi, Candida có thể chuyển sang ký sinh với số lượng gia tăng đáng kể và có thể phát triển thành sợi tơ nấm giả.

Đa số các tác nhân gây bệnh nấm Candida ở nam giới và các bệnh thường gặp là Candida albicans. Những vùng bị tổn thương thường gặp nhất là niêm mạc và da. Trong một số trường hợp vi nấm này có thể gây nhiễm trùng huyết, viêm nội mạc cơ tim và viêm màng não.

Những yếu tố nguy cơ khiến chúng ta dễ mắc bệnh do vi nấm Candida spp.:

  • Sự ẩm ướt thường xuyên
  • Chấn thương, loét niêm mạc
  • Các thủ thuật xâm lấn như đặt catheter
  • Tiêm truyền, phẫu thật
  • Suy giảm miễn dịch: đái tháo đường, suy dinh dưỡng, nhiễm HIV/AIDs, bệnh lý máu ác tính. tiền căn có sử dụng corticoids kéo dài, thuốc ức chế miễn dịch
  • Sự mất cân bằng sinh thái của các loại vi sinh đang chung sống với cơ thể con người: kháng sinh phổ rộng liều cao và kéo dài…

Phân biệt bệnh do Candida và vi nấm ngoài da (dermatophytes) khác đó chính là bệnh do nấm Candida spp có thể gây bệnh tại niêm mạc và nội trạng. Trong đó có bệnh lý nhiễm candia ở nam giới. Ngoài ra xu hướng chúng còn có thể gây bệnh ở vùng móng tay với khởi đầu là viêm quanh móng.

Con đường xâm nhập của vi nấm thường từ việc tay tiếp xúc với môi trường ẩm ướt thường xuyên. Vi nấm xâm nhập vào các nếp gấp quanh móng gây tình trạng viêm mô mềm quanh móng với các biểu hiện là sưng đỏ, đau, chảy dịch vàng hay có mủ. Ngoài ra vi nấm Candida có thể gây rối loạn tạo móng, gây mất độ bóng của móng, móng lõm xuống, gồ ghề, có sọc, trở nên dễ gãy hơn…

Nhiễm nấm Candida ở nam giới ít nghĩ đến con đường lây lan qua đường tình dục là vì tỉ lệ viêm dương vật ở Candida rất thấp. Sự xuất hiện bệnh ở nam giới gợi ý đến tình trạng suy giảm miễn dịch, đặc biệt là đái tháo đường.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm nấm Candida ở nam giới

Dấu hiệu có thể trong nhiễm nấm candida ở nam thường gặp đối với người có sự ẩm ướt thường xuyên, sinh sống và làm việc trong điều kiện nóng nực, đổ mồ hôi nhiều (đặc biệt là tăng hoạt tuyến mồ hôi), cơ địa béo phì, tiếp xúc thường xuyên với nước.

Sang thương do nhiễm nấm Candida ở nam có thể ở các nếp lợn như nép bẹn, nếp giữa hai mông, nách, ngoài ra thường gặp ở miệng – được gọi là bệnh đẹn miệng. Sang thương tại các nếp lớn có thể thấy là những dát hồng ban, rỉ dịch vàng, ngứa, có giới hạn rõ, có thể xuất hiện các mụn nước nhỏ, có mụn mủ và các sang thương vệ tinh.

Hình ảnh nấm candia ở nam giới tại vùng miệng biể hiện bằng tình trạng viêm niêm mạc miệng. Bệnh có thể liên quan đến tình trạng suy giảm miễn dịch. Bệnh có biểu hiện như sau:

  • Các chấm trắng xuất hiện kèm theo tình trạng niêm mạc miệng, lưỡi, hầu, lợi, lưỡi gà, amydal viêm đỏ.
  • Các chấm trắng có thể hợp lại tạo thành những mảng lớn hay gọi là giả mạc, mềm, dễ bóc tách
  • Phân biệt mảng trắng này với mảng trắng trong bệnh bạch hầu đó là đặc điểm dễ bóc tách, còn trong bạch hầu thì các mảng này rất khó bóc tách, khi bóc tách có thể gây chảy máu nhiều.

Hình ảnh nhiễm nấm candida ở nam giới có thể gặp là viêm qui đầu do nấm biểu hiện bởi các triệu chứng sau:

  • Qui đầu dương vật viêm đỏ
  • Có hình ảnh nổi bóng nước hoặc xuất hiện các nốt mủ
  • Hình ảnh nhiều màng giả mạc trắng gây cảm giác nóng rát, đau và ngứa.

Ngoài ra bệnh nấm do Candida ở nam giới còn gây bệnh tại một số tạng rỗng khác trong cơ thể biểu hiện bằng các bệnh lý như:

  • Viêm thực quản
  • Viêm dạ dày – ruột
  • Viêm phổi do vi nấm
  • Viêm nội tâm mạc

Tình trạng viêm nếu không được chẩn đoán và giải quyết có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết. Trường hợp vi nấm gây viêm da có thể được cạo vảy da để chẩn đoán, với viêm móng có thẻ hút mủ từ vùng mô mềm bị viêm và cạo lấy lớp bột móng. Việc chẩn đoán kịp thời có thể giúp chẩn đoán xác định tác nhân Candida nhanh hơn và quan trọng là định danh vi nấm gây bệnh để nâng cao hiệu quả điều trị.

Cách phòng ngừa nấm Candida ở nam giới

Hạn chế các yếu tố nguy cơ gây bệnh bằng cách đi ủng, mang găng để hạn chế tay, chân tiếp xúc trực tiếp với nước tạo môi trường ẩm ướt khi làm việc. Nam giới nên mặc quần áo thoáng mát. Đặc biệt nam giới mắc đái tháo đường và bệnh lý suy giảm miễn dịch cần được theo dõi sát sao.

Bệnh nhân HIV/AIDs có thể dự phòng bằng Fluconazole 400 mg/ngày, các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng dự phòng nấm đã giảm thiểu tỉ lệ nhiễm vi nấm đáng kể ở nhóm bệnh nhân này. Trẻ sơ sinh có thể cho uống mycosatine 100.000 đơn vị vào ngày thứ 2 và thứ 3 sau khi sinh.

Bác sĩ điều trị có thể thêm Nystatin hoặc Amphotericin B uống đối với nhóm bệnh nhân có sử dụng kháng sinh phổ rộng dài ngày, corticoids. Lưu ý về vấn đề dự phòng nấm ở những bệnh nhân có sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Đặc biệt bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc, mà luôn cần có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Những dấu hiệu nhận biết nấm candida ở nam bạn cần biết”. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích và thú vị về tình trạng nhiễm nấm candida ở nam giới.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: CDC