Quan hệ 1 lần có bị nhiễm HIV không? – Chuyên gia giải đáp

Quan hệ 1 lần có bị nhiễm HIV không đang là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Khả năng có bị nhiễm hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Một trong những yếu tố chủ đạo là lần quan hệ đó với đối tượng nào, người đang nhiễm bệnh hay có khả năng nhiễm bệnh cao. Để làm rõ hơn vấn đề này, hãy cùng chuyên gia Doctor có sẵn tìm kiếm câu trả lời thông qua vài viết dưới đây.

Xét nghiệm nhanh tại nhà nếu nghi ngờ bị nhiễm HIV

Bạn đang lo lắng bản thân bị nhiễm HIV sau một lần trót dại quan hệ với người lạ nhưng không biết chính xác tình trạng sức khỏe của họ (có đang bị nhiễm HIV). Giải pháp ngay lúc này là cần kiểm tra để có biện pháp kiểm soát từ sớm nếu chẳng may bị dương tính.

Tuy nhiên, HIV là căn bệnh nhạy cảm nên không ít người ái ngại thực hiện tại phòng khám. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng bộ kit nhanh tại nhà hiện đang được Docosan cung cấp với độ chính xác cao, chất lượng tương đương phòng khám.

Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai giúp bạn biết bạn có đang phơi nhiễm với căn bệnh thế kỷ này không trong vòng 15 phút. Trong sản phẩm có kèm chi tiết tờ giấy hướng nên bạn dễ dàng sử dụng. Đặc biệt, bạn sẽ được tư vấn miễn phí với bác sĩ khi có kết quả là dương tính. Bác sĩ sẽ cho bạn biết cần làm gì để kiểm soát bệnh được tốt nhất, phòng tránh lây nhiễm cho người khác.

quan hệ 1 lần có bị nhiễm hiv
Docosan cung cấp bộ xét nghiệm HIV tại nhà

Quan hệ 1 lần có bị nhiễm HIV không? – Giải đáp thắc mắc

HIV là một trong những bệnh lý lây qua đường tình dục. HIV cũng chính là loại virus làm suy yếu hệ thống miễn dịch bằng cách tiêu diệt các tế bào CD4. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn hay âm đạo không được bảo vệ hoặc dùng chung kim tiêm là những con đường rất dễ lây nhiễm HIV.

Quan hệ tình dục không an toàn là quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su hoặc phương pháp làm rào cản, dù 1 lần vẫn có khả năng bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, tỷ lệ nhiễm hiv sau 1 lần quan hệ không an toàn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Không thể có lời khẳng định chính xác hành vi quan hệ tình dục 1 lần có khả năng bị nhiễm căn bệnh thế kỷ. Các yếu tố có khả năng chi phối như:

  • Tải lượng virus: Tải lượng virus (số lượng virus có trong một đơn vị máu) có ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ lây nhiễm HIV. Điều này có thể hiểu, tải lượng virus càng cao càng gia tăng nguy cơ lây truyền HIV.
  • Hành vi quan hệ: Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục với nhiều đối tượng có khả năng nhiễm HIV cao hơn quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su.
  • Đối tượng tham gia quan hệ tình dục: Nếu quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm thì khả năng lây nhiễm HIV cao.
  • Thời gian tiếp xúc: Thời gian tiếp xúc với đối tượng có khả năng bị nhiễm HIV cao thì có nguy cơ lây nhiễm HIV cao.
  • Tình trạng tiếp xúc: Nếu tình trạng tiếp xúc có vết loét, vết chạm chảy máu, vùng da bị tổn thương,… khả năng lây nhiễm cao hơn bình thường.
quan hệ 1 lần có bị nhiễm hiv
Xác suất lây nhiễm hiv quan hệ với nữ 1 lần còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau

Xem thêm: Quan hệ với người nhiễm HIV

Tỷ lệ nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ không an toàn

Theo báo cáo của AIDSMAP, tỷ lệ nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ tình dục không an toàn được thống kê theo số liệu sau:

Hành vi quan hệ tình dục:Tỷ lệ rủi ro:
Quan hệ tình dục không dùng bao cao su qua đường âm đạo (giữa nữ và nam)0,04% (tỷ lệ đối với nam)
0.08% (tỷ lệ đối với nữ)
Quan hệ tình dục không dùng bao cao su qua đường âm đạo và không phát hiện tải lượng virus0%
Quan hệ tình dục không dùng bao cao su qua đường hậu môn0,11%
Quan hệ tình dục không dùng bao cao su qua đường hậu môn và không phát hiện tải lượng virus0%
quan hệ 1 lần có bị nhiễm hiv
Tỷ lệ nhiễm hiv khi quan hệ với người nhiễm hiv

Căn cứ vào số liệu trên có thể thấy, số liệu trên không phải lúc nào cũng chính xác một cách tuyệt đối. Thực tế cần đánh giá vào rất nhiều yếu tố để khẳng định người đó có bị nhiễm HIV hay không. Không quá ngạc nhiên về tỷ lệ nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ tình dục không an toàn là thấp.

Cần làm gì để có được đời sống tình dục an toàn?

Chẳng may quan hệ 1 lần có bị nhiễm HIV, hãy chủ động trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để bệnh tình được kiểm soát một cách tốt nhất. Ngược lại, bạn không bị nhiễm hoặc kết quả kiểm tra là âm tính, hãy xây dựng đời sống tình dục an toàn thông qua các biện pháp sau:

  • Thảo luận cơ bản với người bạn tình về căn bệnh HIV hay bệnh lây qua đường tình dục trước khi có hoạt động tình dục.
  • Sử dụng bao cao su khi bạn không biết rõ tình trạng sức khỏe của đối tác.
  • Không được có hành vi quan hệ thô bạo nhằm tránh gây tổn thương đến cơ quan sinh dục.
  • Vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Nói chuyện với bác sĩ về điều trị dự phòng sau phơi nhiễm nếu nghi ngờ bị nhiễm HIV trong vòng 72 giờ qua. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép.
quan hệ 1 lần có bị nhiễm hiv
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nhằm phòng ngừa lây nhiễm HIV

Thắc mắc quan hệ 1 lần có bị nhiễm HIV không đã được chuyên gia Docosan giải thích rõ trong bài viết trên. Có thể thấy, không thể khẳng định bạn bị nhiễm HIV khi quan hệ lần đầu. Vì khả năng bị nhiễm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, do đó không thể khẳng định bạn sẽ bị nhiễm HIV chỉ có 1 lần. Để biết chính xác bản thân có đang bị nhiễm hay không, bạn cần kiểm tra và theo dõi sức khỏe định kỳ.

Xem thêm: Không dùng bao cao su có bị nhiễm HIV?


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.