Sốt không rõ nguyên nhân làm gì để xác định chính xác?

Sốt không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo của sốt xuất huyết, covid hoặc bệnh lý khác. Cần xác định chính xác nguyên nhân bằng các bộ kiểm tra hoặc đến trực tiếp tại phòng khám trước khi có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Cùng Docosan tìm hiểu thêm bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

Sốt không rõ nguyên nhân là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý gì?

Sốt là hiện tượng thân nhiệt tăng lên nhanh so với mức độ bình thường. Cơn sốt thường chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn và dần hồi phục sức khỏe khi có biện pháp chăm sóc phù hợp. 

sốt không rõ nguyên nhân
Sốt không rõ nguyên nhân là vấn đề mà nhiều người đang vướng phải

Tuy nhiên, sốt không rõ nguyên nhân lại là một vấn đề khác. Tình trạng này được định nghĩa là thân nhiệt của người bệnh luôn trên 38 độ C dù đo ở bất kỳ thời điểm nào. Một số trường hợp có thể dự đoán là triệu chứng thoáng qua và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Đó có thể là:

Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do muỗi vằn mang virus Dengue gây ra. Đây là căn bệnh xảy ra phổ biến ở vùng khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Bệnh có thể xuất hiện quanh năm nhưng thường bùng phát dịch vào mùa mưa, độ ẩm không khí cao.

Triệu chứng sốt xuất huyết nhẹ thường bị nhầm lẫn với cơn sốt thông thường hoặc cảm, phát ban đỏ. Ngoài ra, căn bệnh này còn kèm theo một số triệu chứng khác như nhức mắt, phát ban, đau cơ, đau xương khớp,…

sốt không rõ nguyên nhân
Sốt không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của sốt xuất huyết

Covid

Sốt không rõ nguyên nhân có thể là biểu hiện của Covid. Đây là một trong những bệnh truyền nhiễm gắn mác toàn cầu bởi sự lây lan nhanh chóng và ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế

Cơn sốt là một trong những dấu hiệu nhận biết ban đầu của Covid. Ở những giai đoạn dịch bệnh đang căng thẳng, khi có dấu hiệu sốt không rõ nguyên nhân, nhiều người lựa chọn test nhanh tại nhà để kiểm chứng trước khi có những phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, bệnh còn kèm theo một số triệu chứng khác như mất khứu giác, mất vị giác, đau đầu, cơ thể mệt mỏi.

sốt không rõ nguyên nhân
Sốt không rõ nguyên nhân – Dấu hiệu cảnh báo có thể bạn đang bị nhiễm covid

Sốt không rõ nguyên nhân cảnh báo bệnh lý khác

Ngoài sốt xuất huyết và covid, triệu chứng sốt không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác. Đó có thể là:

  • Nhiễm trùng lao, bạch cầu đơn nhân, viêm nội tâm mạc,…
  • Viêm khớp dạng thấp, lupus, bệnh viêm ruột, viêm gan,..
  • U lympho, bệnh bạch cầu, ung thư biểu mô tuyến tụy,…
  • Sốt do sử dụng hoặc lạm dụng ma túy, cường giáp,…

Sốt không rõ nguyên nhân làm gì để xác định chính xác bệnh?

Ngoài triệu chứng sốt, sốt không rõ nguyên nhân có thể kèm theo một số triệu chứng khác như:

  • Đổ mồ hôi
  • Cơ thể ớn lạnh
  • Nhức đầu
  • Mỏi cơ
  • Ê ẩm toàn thân
  • Phát ban
  • Xoang tắc nghẽn

Có thể dự đoán bệnh tình đang mắc phải là đúng hoặc sai. Lý do là triệu chứng sốt có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau. Cách tốt nhất để biết chính xác bản thân đang mắc phải căn bệnh gì là kiểm tra.

Nếu bạn nghi ngờ cơn sốt không rõ nguyên nhân mà bản thân đang gặp phải là bệnh sốt xuất huyết hay nhiễm covid thì hoàn toàn có thể kiểm tra tại nhà bằng bộ kit test do Docosan cung cấp thay vì mất thời gian xếp hàng chờ đợi lâu tại phòng khám.

Bộ xét nghiệm nhanh covid-19 có độ nhạy trên 95% và độ đặc hiệu gần như tuyệt đối. Kết quả xét nghiệm nhanh chỉ sau 15 phút. Hơn nữa, tất cả các kit test do Docosan phân phối đều có nguồn gốc và giấy tờ pháp lý rõ ràng, được bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn.

sốt không rõ nguyên nhân
Kiểm tra covid nếu có triệu chứng sốt không rõ nguyên nhân

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị sốt xuất huyết với cơn sốt kéo dài và triệu chứng kèm theo thì có thể sử dụng Bộ xét nghiệm nhanh sốt xuất huyết để kiểm chứng. Đơn giản và dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Hơn nữa, bạn sẽ biết kết quả trong 15 phút.

sốt không rõ nguyên nhân
Bộ xét nghiệm sốt xuất huyết do Docosan phân phối đã được kiểm định về chất lượng và mức độ an toàn

Nếu kết quả của 2 xét nghiệm nhanh trên là âm tính thì bạn cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm máu tổng quát. Đồng thời, có thể kiểm tra da kỹ để tìm các dấu hiệu phát ban, sưng,… từ đó có kết luận chính xác nhất.

Những thói quen sinh hoạt giúp kiểm soát sốt không rõ nguyên nhân

Dù sốt không rõ nguyên nhân là dấu hiệu của bệnh lý hay chỉ là triệu chứng thoáng qua thì bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề để kiểm soát, tránh trường hợp bệnh tình chuyển sang giai đoạn nặng hơn. Một số biện pháp khắc phục tại nhà mà bạn nên thực hiện:

  • Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể. Đồng thời hạ sốt bằng khăn ấm để kiểm soát. Tuyệt đối không được hạ sốt bằng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.
  • Bổ sung nhiều nước lọc, nước trái cây hoặc nước súp. Bởi vì khi bị sốt, cơ thể mất nhiều nước dẫn đến mất cân bằng điện giải.
  • Cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi hơn, ăn không ngon miệng, chán ăn hoặc đắng miệng. Tuy nhiên, để sức khỏe sớm hồi phục, người bệnh nên cố gắng ăn một ít cháo loãng để nạp năng lượng.
  • Cần nghỉ ngơi để phục hồi vì hoạt động có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể.
  • Mặc quần áo nhẹ, đắp chăn mỏng khi ngủ và luôn giữ nhiệt độ trong phòng mát.
sốt không rõ nguyên nhân
Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể

Trong trường hợp cơn sốt càng tăng cao và không có dấu hiệu thuyên giảm nhưng không xác định chính xác nguyên nhân thì tốt hơn hết bạn nên tìm kiếm bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ trao đổi với bạn một số vấn đề liên quan, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp với bệnh lý khi được chẩn đoán nhằm khắc phục triệu chứng

Sốt không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Để có phương pháp điều trị bệnh phù hợp cũng như không để bệnh kéo dài và chuyển sang giai đoạn nặng, bạn cần chủ động chẩn đoán ban đầu trước khi gặp bác sĩ. Đồng thời trao đổi thẳng thắn với bác sĩ về tình trạng sức khỏe để có giải pháp tốt nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.