STD là gì? Vì sao cần xét nghiệm STD từ sớm?

STD là thuật ngữ dùng để chỉ nhóm bệnh lây qua đường tình dục. Cả nam và nữ đã quan hệ tình dục dù chỉ một lần đều có khả năng mắc phải. Để biết thêm thông tin về các bệnh STDs, cùng Docosan tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Docosan cung cấp giải pháp kiểm tra bệnh STD tại nhà

STD là căn bệnh nhạy cảm và tế nhị nên người mắc bệnh ngại chia sẻ, không thăm khám khi bệnh ở giai đoạn nhẹ. Một phần là họ lo lắng đến việc bị người khác đánh giá nếu có kết quả dương tính. Việc giấu giếm cộng với nỗi lo sợ này đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh có thời gian chuyển biến sang giai đoạn nặng nề hơn.

Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm STD tại nhà với sự tiện lợi, riêng tư và an toàn

Thấu hiểu được nỗi tâm tư của người bệnh, Docosan là đơn vị đã và đang cung cấp giải pháp với Bộ xét nghiệm các bệnh xã hội STD phổ biến tại nhà. Với gói dịch vụ này, bạn có thể kiểm tra bản thân có đang nhiễm bệnh lây qua đường tình dục hay không ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa điểm nào. Bộ kiểm tra được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành nên đảm bảo sự an toàn và độ chính xác. Và hiển nhiên, thông tin của khách hàng sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Sau khi có kết quả, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tư vấn biện pháp bảo vệ sức khỏe. Trường hợp mắc bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh.

STD là gì?

Trong y khoa, STD là cách viết tắt từ Sexually Transmitted Diseases. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục. Tất cả đối tượng đã quan hệ tình dục dù là lần đầu hay nhiều lần qua đường miệng, âm đạo hay hậu môn đều có khả năng mắc phải. 

Nguyên nhân gây bệnh STD là do tiếp xúc hay quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn (bao cao su). Nguy cơ mắc bệnh cao hơn rơi vào các đối tượng:

  • Người quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su
  • Người có nhiều bạn tình hoặc bạn tình có đời sống tình dục với nhiều người
  • Người hành nghề mại dâm
  • Quan hệ tình dục đồng giới (nam – nam) không an toàn
  • Người lạm dụng ma túy và có sử dụng chung kim tiêm
  • Trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm STD
std
Người quan hệ tình dục với nhiều người có khả năng cao mắc bệnh STD

Bên cạnh đó, bệnh STD còn có khả năng lây nhiễm qua vết xước, niêm mạc khi tiếp xúc trực tiếp với vết lở loét của người bệnh. Hoặc sử dụng chung kim tiêm hay thậm chí là một số vật dụng cá nhân như quần lót, dao cạo râu, bàn chải đánh răng,…

Các loại STD phổ biến

Tất cả các bệnh lý lây qua đường tình dục không an toàn đều được gọi chung là STD. Các loại STD phổ biến nhất là:

  • Chlamydia
  • HPV (Human Papillomavirus)
  • Trichomoniasis
  • Herpes sinh dục
  • Giang mai
  • Bệnh lậu
  • Sùi mào gà
  • HIV

Vì sao cần xét nghiệm STD định kỳ?

Theo số liệu thống kê của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), trên thế giới ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc bệnh STD mỗi ngày. Riêng Việt Nam, chuyên gia y tế đầu ngành ước tính có khoảng 1 – 2 triệu ca mắc STD mới mỗi năm. Với số liệu này có thể thấy được thực trạng hiện nay đang dấy lên hồi chuông cảnh báo cho những ai chưa thực sự hiểu rõ bản chất của căn bệnh này.

Thực tế, các bệnh STD không có triệu chứng đặc hiệu, không gây ngứa ngáy, căng tức ở vùng da bị tổn thương nên rất khó để nhận biết bệnh bằng mắt thường ở giai đoạn “cửa sổ”. Bạn chỉ có thể phát hiện bản thân mắc bệnh khi kiểm tra sức khỏe. Phần lớn bệnh khi phát hiện đã chuyển sang giai đoạn nặng. Lúc này, việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém nhiều. Hơn thế, bệnh còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể và khả năng sinh sản về sau.

std
Bác sĩ khuyến cáo xét nghiệm STD định kỳ nhằm phát hiện sớm bệnh lý

Cũng chính vì lý do đó, chuyên gia y tế khuyến nghị mọi đối tượng cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là xét nghiệm STD ngay khi nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh hoặc có bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Việc phát hiện từ sớm không chỉ giúp việc điều trị trở nên đơn giản hơn mà còn hạn chế tối đa việc lây lan bệnh sang đối tượng khác.

Biện pháp phòng ngừa bệnh STD hiệu quả

Vì STD là bệnh lây qua đường tình dục nên không ngoại trừ một ai đã quan hệ tình dục mắc bệnh. Do đó, cả nam và nữ giới đều cần cảnh giác trước nhiều tác nhân gây bệnh bằng các biện pháp hữu ích sau:

  • Bạn và đối tác cần chủ động kiểm tra sức khỏe tổng quát nói chung và bệnh STD nói riêng trước khi quan hệ tình dục nhằm đảm bảo cả hai không mắc bệnh STD.
  • Tìm hiểu xem bạn tình có đang mắc bệnh STD hay không. Hai bạn nên thoải mái chia sẻ cởi mở về vấn đề này.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục không chỉ phòng lây nhiễm bệnh đường tình dục mà còn phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày. Đặc biệt là bộ phận sinh dục, nhất là khi trước và sau quan hệ tình dục.
  • Hạn chế quan hệ tình dục với nhiều người để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh.
  • Đi khám sức khỏe định kỳ hoặc ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh.
std
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nhằm phòng ngừa lây nhiễm bệnh STD

Chuyên gia y tế khuyến cáo mọi đối tượng cần nâng cao cảnh giác với bệnh STD và cần chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, hãy xét nghiệm STD ngay khi nghi ngờ hoặc phát hiện triệu chứng bất thường ở cơ quan sinh dục hay trên cơ thể. Phát hiện sớm sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi các mối nguy hiểm về sau.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.