Bệnh sùi mào gà có lây không và có nguy hiểm không?

Đa số mọi người rất ngần ngại khi nhắc đến căn bệnh sùi mào gà vì đây là một bệnh khá “nhạy cảm”. Ắt hẳn bệnh sùi mào gà có lây không, bệnh có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi ấy trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh sùi mào gà có lây không?

Sùi mào gà hay mụn cóc sinh dục là một bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục (STD) phổ biến do virus Human Papillomavirus (HPV) gây ra. Theo thống kê của CDC vào năm 2015, sùi mào gà là bệnh STD phổ biến nhất trên thế giới, gặp ở cả nam và nữ.

Đến nay người ta đã phát hiện ra khoảng 200 loại virus HPV, trong đó phải kể đến một số loại phổ biến nhất như HPV type 16, 18 gây ung thư cổ tử cung, dương vật, âm hộ, âm đạo, hậu môn, hầu họng,.. hay HPV type 6, 11 gây mụn cóc hậu môn sinh dục, sùi mào gà khổng lồ.

Một số loại virus HPV không để lại bất kỳ triệu chứng hay biến chứng nào cho người bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh nhân bị lây nhiễm như HPV type 6, HPV type 11 thì khả năng cao người bệnh sẽ mắc sùi mào gà và rất khó chữa trị. Thời gian trung bình để phát hiện mụn cóc sinh dục sau khi nhiễm virus là 2,9 tháng.

Vậy ta đã biết được sùi mào gà có lây hay không, câu trả lời là có. Virus thậm chí có thể lây lan ngay cả trong giai đoạn ủ bệnh. Đồng thời đa số trường hợp sùi mào gà không có triệu chứng rõ rệt, tỷ lệ chỉ khoảng 1-2%, do đó nhiều người bệnh không phát hiện triệu chứng sùi mào gà nên vô tình lây nhiễm cho người khác.

Sùi mào gà lây qua đường nào?

Ngoài thắc mắc sùi mào gà có lây không thì những đường lây của sùi mào gà cũng là câu hỏi của nhiều người. Virus HPV có thể lây truyền qua những con đường sau:

Đường quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục là yếu tố nguy cơ chính gây nhiễm HPV ở bộ phận sinh dục, không chỉ quan hệ tại bộ phận sinh dục mà quan hệ bằng miệng hay hậu môn cũng đều có thể lây bệnh sùi mào gà nếu đối phương đã mắc bệnh. Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sùi mào gà do khi quan hệ, các những vết xước tại niêm mạc ở bộ phận sinh dục có thể tạo thành nguồn lây bệnh sùi mào gà.

Đường từ mẹ sang con

Nếu mẹ mắc bệnh sùi mào gà, khi sanh con qua ngả âm đạo trẻ có thể tiếp xúc trực tiếp với virus HPV ở cổ tử cung và âm khiến thai nhi có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ngay từ nhỏ. Do đó, mẹ đang bị sùi mào gà không nên lựa chọn phương pháp sinh thường.

Đường vết thương hở

Sùi mào gà có lây không? Nếu đang có vết thương hở chưa đóng mày, vết xước trên da ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể mà tiếp xúc với HPV ở vị trí đó sẽ khiến bạn vô tình nhiễm virus. Do đó nên cẩn thận che đậy khi có vết thương.

Đường ăn uống

Sùi mào gà có lây không khi ăn uống chung với người bệnh? Đây hẳn là câu hỏi thường gặp của nhiều người khi tìm hiểu về bệnh sùi mào gà. Mặc dù tỷ lệ lây qua đường ăn uống là rất thấp nhưng không thể nói là hoàn toàn không có.

Nguyên nhân là do virus HPV tồn tại trong máu, tuyến nước bọt, dịch nhầy của người bệnh. Nếu bạn dùng chung thức ăn hoặc vật dụng bị nhiễm virus của người bệnh trong lúc đang có vết thương hở ở miệng, hầu họng hay chảy máu chân răng thì virus sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hơn bình thường.

Bên cạnh các đường lây nhiễm trên thì các yếu tố sau đây cũng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh sùi mào gà:

  • Quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng biện pháp bảo vệ
  • Quan hệ tình dục khi không biết tiền sử tình dục của đối tác
  • Có nhiều bạn tình
  • Nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác
  • Quan hệ tình dục sớm
  • Người suy giảm miễn dịch như HIV, người dùng thuốc chống thải ghép
  • Người dưới 30 tuổi
  • Người hút thuốc lá
  • Có mẹ bị nhiễm virus HPV

Sùi mào gà có nguy hiểm không?

Sùi mào gà là một trong những bệnh rất nguy hiểm, với khả năng lây truyền nhanh, tác động không chỉ đến vấn đề sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh.

Tiến triển thành ung thư

Sùi mào gà có khả năng gây bệnh ung thư ở cả nam lẫn nữ. Bệnh có thể biến chứng thành ung thư cổ tử cung ở nữ, ung thư dương vật ở nam nếu không chữa trị kịp thời. Người bệnh cũng có thể bị ung thư hầu họng khi bị bệnh sùi mào gà do có quan hệ tình dục bằng đường miệng.

Gây vô sinh

Bệnh sùi mào gà có khả năng rất cao gây vô sinh hiếm muộn ở cả nam và nữ giới. Ở nam, những mụn sùi mào gà mọc ở đầu và trong dương vật gây biến dạng dương vật, tắc nghẽn ống dẫn tinh, tắc niệu đạo,… ảnh hưởng đến việc xuất tinh và ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng. Nếu tinh trùng chứa HPV thụ tinh với trứng cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Ở nữ, mụn sùi nhiều trong tử cung cũng khiến con đường di chuyển của tinh trùng gặp khó khăn, đồng thời môi trường âm đạo bị biến đổi có thể khiến tinh trùng bị chết ngay khi mới di chuyển vào. Mụn sùi trong tử cung còn làm trứng đã thụ tinh khó làm tổ trên lòng tử cung.

Gây sảy thai

Trong khi mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể của người phụ nữ tăng caokhiến cho các nốt sùi to lên và lan rộng hơn làm giảm sự co giãn của cổ tử cung, âm đạo khiến cho thai phụ khó sinh bằng ngả âm đạo, làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai. Trẻ sơ sinh nhiễm HPV có thể bị sùi mào gà, u nhú thanh quản, tắc nghẽn đường thở.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Bệnh sùi mào gà có lây không và có nguy hiểm không?”. Mong rằng câu hỏi sùi mào gà có lây không đã được giải đáp thoả đáng cho độc giả và từ đó mọi người đều có thể tự bảo vệ mình, tránh khỏi những con đường gây lây lan bệnh sùi mào gà.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: CDC

Có thể bạn quan tâm