Bệnh sùi mào gà ở mắt: Dấu hiệu và cách điều trị

Sùi mào gà ở mắt là căn bệnh truyền nhiễm dễ phát hiện nhưng cũng không phải ai cũng phân biệt được với các tình trạng bệnh lý khác tại mắt. Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà có thể phòng tránh được hiệu quả và việc điều trị bệnh cần dứt điểm để không bị tái phát nhiều lần. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết sau đây nhé!

Sùi mào gà ở mắt là bệnh gì?

Sùi mào gà ở mắt là tình trạng bệnh truyền nhiễm do chính virus HPV tấn công vào vùng niêm mạc mắt gây tăng sinh bất thường của tế bào. Bệnh này có tốc độ phát triển nhanh chóng, dễ dàng lây nhiễm cho người xung quanh và di chuyển lây lan đến nhiều vùng bộ phận lân cận của cơ thể.

Bệnh sùi mào gà ở mắt có thể đi kèm với nhiều nguy hại, tuy nhiên vẫn còn nhiều người không hiểu biết rõ hết về những dấu hiệu và biến chứng của bệnh. Đa phần vẫn còn nhầm lẫn bệnh với nhiều bệnh lý khác của mắt, cho đến khi virus phát triển và lây lan thì đã xuất hiện các biến chứng tổn thương nặng nề.

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà ở mắt 

Cùng với sùi mào gà biểu hiện ở bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng, lưỡi, hầu họng,… thì sùi mào gà ở mắt do virus HPV gây ra với các con đường lây truyền gồm:

  • Quan hệ tình dục: Các cử chỉ tiếp xúc thân thể trong khi giao hợp tạo điều kiện cho mắt tiếp xúc với nốt sùi, dịch từ sùi, dịch tiết sinh dục của người bệnh.
  • Tiếp xúc qua da: Tay chân trở thành trung gian truyền bệnh khi đụng chạm vào vùng có dịch tiết chứa mầm bệnh, dính virus không được rửa sạch lại đưa lên vùng da xung quanh mắt.
  • Sử dụng chung đồ cá nhân: Virus HPV “tạm trú” ở khăn tắm, khăn mặt, quần áo, chăn mền,… của người bệnh cũng là một nguồn lây cho những người sống xung quanh.
  • Sùi mào gà bẩm sinh: Trường hợp sùi mào gà lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình đẻ hoặc cho con bú, em bé thường bị sùi mào gà vùng niêm mạc mỏng như mắt, miệng, họng,…

Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở mắt 

sùi mào gà ở mắt
Biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở mắt

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở mắt xảy ra sau thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng tùy theo cơ địa mỗi người. Những đặc điểm cơ bản khi bị sùi mào gà ở mắt là:

  • Các nốt sùi mào gà mọc ở mắt, mi mắt, khóe mắt, quanh mắt là các u nhú mềm đa dạng màu hồng nhạt hoặc màu da, sẽ nhìn tương tự như mụn thịt, mụn cóc, nhú gai có cuống hoặc không.
  • Khi vô tình dụi mắt, dùng khăn lau thô ráp là các mụn sùi vỡ ra, chảy dịch mủ, hôi tanh, chảy máu gây đau rát. Đồng thời, dịch mủ làm tổn thương lan tỏa dưới dạng các vết loét trợt.
  • Triệu chứng của sùi mào gà ở mắt không gây hại trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của người bệnh nhưng có ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt, gây ra các khó khăn khi giao tiếp và bất ổn tâm lý.
  • Sùi mào gà ở khóe mắt gây cảm giác cộm mắt, chảy nước mắt, mắt đổ nhiều ghèn vào buổi sáng. 
  • Bệnh nặng có thể bị bội nhiễm kèm theo nên gây viêm, suy giảm thị lực và gây ra các biến chứng tổn thương cơ quan mắt nguy hiểm.

Bị sùi mào gà ở mắt có nguy hiểm không?

Bệnh sùi mào gà ở mắt khá nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp dứt điểm tình trạng nhiễm virus. Bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến thị lực và sức khỏe toàn thân của người bệnh.

sùi mào gà ở mắt
Bệnh sùi mào gà có thể bị bội nhiễm gây đau và ảnh hưởng đến thị lực
  • Khi các nốt sùi mào gà ở mắt khi bị vỡ sẽ chảy dịch mủ tạo vết loét trên da gây cảm giác đau đớn, viêm nhiễm tại vùng quanh mắt rất khó chịu và lâu lành.
  • Các nốt sùi mào gà ở vùng mắt sẽ gây mất thẩm mỹ trên khuôn mặt, tạo cảm giác thiếu tự tin trong giao tiếp và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Đôi khi bị nhiều người xung quanh xa lánh. 
  • Tình trạng các nốt sùi mào gà ở vùng mắt nếu như không được điều trị sớm và kịp thời sẽ gây ảnh hưởng làm giảm thị lực hoặc mù vĩnh viễn. 
  • Thai phụ bị sùi mào gà ở mắt có nguy cơ cao lây cho trẻ sơ sinh nhiễm bệnh và có biến chứng nghiêm trọng hơn.
  • Trẻ sơ sinh mắc sùi mào gà ở mắt sẽ dễ dẫn tới mù lòa bẩm sinh và nhiều ảnh hưởng di chứng không tốt về mắt khi lớn lên.
  • Các nốt sùi mào gà ở mắt gây tâm lý lo lắng, bất an, ngại giao tiếp, bị hạn chế tiếp xúc sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh.

Cách điều trị sùi mào gà ở mắt 

Hiện nay y học hiện đại có nhiều biện pháp chữa bệnh sùi mào gà ở mắt được áp dụng, bao gồm:

  • Thuốc chữa sùi mào gà ở mắt: Các dung dịch thoa bôi sùi mào gà vùng quanh mắt có tác dụng phá huỷ tổ chức nốt sùi nhỏ mới mọc và tăng cường miễn dịch.
  • Liệu pháp vật lý: Áp lạnh nitơ, đốt điện, đốt nhiệt, Laser CO2 là các thủ thuật chữa nốt sùi mào gà khu trú thành các cụm nhỏ riêng rẽ và giúp tránh lan rộng.
  • Phẫu thuật: Hình thức can thiệp trực tiếp này là áp dụng cách nạo hoặc cắt bỏ trong trường hợp các thương tổn sùi mào gà quanh mắt đã lan tỏa thành mảng lớn gây chèn ép.
  • Liệu pháp quang động: Kỹ thuật ALA – PDT là phương pháp điều trị sùi mào gà ở mắt an toàn mà hiệu quả đã và đang được thực hiện với nhiều bệnh nhân. 
sùi mào gà ở mắt
Các dung dịch thoa bôi giúp phá hủy các sùi mào gà ở mắt

Bệnh sùi mào gà ở mắt với nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng, tuy nhiên bệnh vẫn có thể được điều trị dứt điểm được an toàn và hiệu quả nếu đúng cách kịp thời. Để điều trị bệnh sùi mào gà ở mắt được tốt nhất, bạn nên đến đúng cơ sở y tế chuyên khoa với các bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm