Thuốc điều trị thủy đậu hiệu quả và cách sử dụng

Thuốc điều trị thủy đậu hiện nay là một công cụ điều trị bệnh hữu ích, đặc biệt đối với bệnh nhân có miễn dịch kém. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu các loại thuốc có thể điều trị bệnh thủy đậu hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

Thủy đậu là bệnh lý gì?

Thủy đậu là một trong những bệnh lý truyền nhiễm thường gặp. Đây là bệnh lý do virus Varicella gây ra. Varicella còn được gọi là virus thủy đậu, xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua đường hô hấp. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus thủy đậu nhân lên tại chỗ gây nhiễm trùng sau đó chúng tiếp tục sinh sôi phát triển ở các tế bào võng nội mô rồi lan đến da niêm mạc, gây nhiễm trùng thứ phát.

Mùa đông, mùa xuân, khí hậu nóng ẩm là điều kiện thuận lợi để thủy đậu bùng phát thành dịch bệnh. Bởi vì lây qua đường hô hấp nên khả năng phát tán và lây bệnh là rất cao đặc biệt khi tiếp xúc gần với người bệnh. Thông thường bệnh có lây truyền khi nói chuyện hoặc sử dụng chung đồ vật cá nhân với người bệnh như chén đũa, khăn, ly nước, bàn chải,…

Những hậu quả của bệnh lý thủy đậu có thể gây ra cho cơ thể chúng ta:

  • Nhiễm trùng, lở loét: mụn nước trên da khi xuất hiện tình trạng ngứa nhiều, người bệnh có thể không chịu được mà gãi làm cho chúng vỡ ra gây nhiễm trùng, lở loét. Biến chứng này thường gặp ở trẻ em hơn. 
  • Viêm phổi do thủy đậu: biến chứng này thường gặp hơn ở những bệnh nhân có tiền căn hoặc bệnh nền là các bệnh hô hấp, thủy đậu sẽ khiến họ ho nhiều hơn, kèm cảm giác tức ngực, khó thở, hiếm gặp trường hợp ho ra máu.
  • Viêm não, viêm màng não: là biến chứng nguy hiểm nhất có thể gặp cả ở trẻ em và người lớn. Các dấu hiệu nghi ngờ biến chứng viêm não – màng não: sốt cao, cổ cứng, rung nhật giãn cầu, rối loạn ý thức, hôn mê thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Thuốc điều trị thủy đậu dạng uống

Thuốc hạ sốt

Một trong những triệu chứng thường gặp khi nhiễm thủy đậu đó là sốt. Đây là phản ứng của cơ thể chống lại sự tấn công của virus, thường gặp trong những ngày đầu của bệnh. Các loại thuốc hạ sốt có thể được chỉ định trong thời gian này để giúp người bệnh hạ sốt, là một loại thuốc điều trị thủy đậu không thể thiếu. Lưu ý sử dụng hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, được biệt ở trẻ em cần chú ý liều lượng.

Thuốc giảm ngứa

Ngứa là một trong những triệu chứng gây khó chịu nhiều cho người bệnh. Đặc biệt khi ngứa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh thì có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được sử dụng thuốc giảm ngứa. Đặc biệt ở trẻ em ngứa nhiều sẽ khiến trẻ gãi vào các mụn nước gây vỡ, có nguy cơ nhiễm trùng. Thường sử dụng thuốc kháng histamin giúp giảm ngứa tuy nhiên tác dụng phụ gây buồn ngủ.

Thuốc kháng virus

Tác nhân gây bệnh thủy đậu đó là virus Varicella do đó thuốc kháng virus được sử dụng để điều trị. Loại thuốc điều trị thủy đậu thường được dùng là Acyclovir với công dụng giúp thuyên giảm tình trạng nhiễm trùng thứ phát do virus gây ra. Thuốc có thể dùng cho bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc phụ nữ có thai theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc.

Thuốc kháng sinh

Khi người bệnh có dấu hiệu nhiễm trùng hay bội nhiễm biểu hiện bằng các vết loét trên da sưng, đau, có mủ,.. thì bác sĩ sẽ có chỉ định sử dụng kháng sinh. Cũng giống với thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng khi có sự kê đơn thuốc điều trị thủy đậu có thuốc kháng sinh của bác sĩ.

Thuốc điều trị thủy đậu dạng bôi

Thuốc điều trị thủy đậu Acyclovir

Acyclovir ngoài dạng uống còn có dạng bào chế khác là thuốc bôi ngoài da. Thuốc chứa dẫn chất purin nucleoside có khả năng ức chế mạnh đối với virus Varicella gây bệnh thủy đậu. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng làm mềm da, giúp thành phần của thuốc thấm vào tốt hơn và hiệu quả điều trị cao hơn.

Sau khi bôi lên da, acyclovir có trong thuốc sẽ được chuyển hóa thành acyclovir monophosphate. Chất này sau đó sẽ biến đổi thành diphoshate có khả năng ức chế quá trình tổng hợp và phân chia DNA của virus, ngăn dặn bệnh diễn tiến nặng hơn giúp quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Thuốc điều trị thủy đậu Acyclovir dạng bôi thường được sử dụng và chỉ định đối với trẻ sơ sinh và người suy giảm miễn dịch hoặc thủy đậu có biến chứng nặng khác. Thuốc còn được sử dụng trong một số bệnh lý ngoài da khác. Thuốc có giá thành tương đối phù hợp, khi sử dụng có thể sẽ có hiện tượng châm chích, không nên để thuốc dính vào mắt hoặc các vùng da mỏng yếu như niêm mạc miệng, âm đạo,…

Thuốc điều trị thủy đậu xanh methylen

Dung dịch xanh methylen là một trong những loại thuốc điều trị thủy đậu thường được sử dụng với vai trò sát khuẩn nhẹ, ngăn ngừa bội nhiễm và giúp các mụn nước khô nhanh hơn. Đồng thời xanh methylen cũng ngăn chặn tình trạng lây lan mềm bệnh sang các vùng da khác của cơ thể.

Khi sử dụng dung dịch này cần chú ý không để thuốc dính vào quần áo rất khó tẩy rửa. Xanh methylen còn được sử dụng trong một số bệnh lý khác như viêm da mủ. Dung dịch này có độ an toàn khá cao và có thể sử dụng được cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Tuy nhiên, không sử dụng xanh methylen cùng với các loại thuốc có tính kiềm, khả năng chống oxy hóa mạnh như oxy già, thuốc tím.

Xanh methylen có tác dụng tại chỗ, tuyệt đối không dùng bằng đường uống. Tránh bôi thuốc gần mắt, mũi, miệng, âm đạo và các vùng có vết thương hở. Người bệnh cần phải tắm rửa sạch sẽ hoặc vệ sinh vùng da rồi lau khô sau đó mới bôi thuốc mỗi ngày 2 lần vào vùng da xuất hiện mụn nước.

Xem thêm: Giá vacxin thủy đậu

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS