8 cách trị cảm cúm tại nhà an toàn, nhanh khỏi

Cảm cúm là bệnh lý nhiễm trùng do virus gây ra, nhìn chung bệnh không quá nguy hiểm và có thể tự khỏi vài ngày. Tuy nhiên, nếu không trị cảm cúm sớm, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nặng. Do đó, hãy cùng Docosan tìm hiểu về các cách trị cúm đơn giản và nhanh khỏi tại nhà trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về bệnh cảm cúm

Cảm cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm (Influenza virus) lưu hành ở khắp nơi trên thế giới gây ra, nó có thể gây nhiễm trùng cả đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới. Bệnh cảm cúm gồm 3 type: cúm A (nguồn bệnh tự nhiên ở thủy cầm, có khả năng gây dịch và đại dịch ở người), B (chỉ có ở người, có khả năng gây dịch nhưng không gây đại dịch) và C (chỉ có ở người, bệnh nhẹ, không gây dịch)

Bên cạnh những triệu chứng không đặc hiệu cho bệnh như sốt, nhức đầu, ho, đau cơ, mệt mỏi, thì triệu chứng cảm cúm thường biểu hiện ở 2 thể:

  • Thể bệnh cúm thông thường là thể bệnh thường gặp nhất:
    • Sốt > 38 độ C
    • Nhức đầu
    • Đau cơ
    • Mệt mỏi, chán ăn
    • Chảy nước mắt sống
    • Hắt hơi, chảy mũi, ho khan
    • Hội chứng nhiễm trùng – nhiễm độc: sốt cao, lừ đừ, vật vã, …
    • Hội chứng hô hấp: khó thở, thở co kéo các cơ hô hấp phụ, …
  • Thể bệnh cúm có biến chứng: ít xảy ra, nhưng nếu bị thì có thể gây tử vong vì bệnh cảnh nặng như biến chứng phổi: viêm phổi, viêm thanh khí phế quản, đợt cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc hen, viêm tai giữa, …; biến chứng ngoài phổi: viêm cơ, viêm cơ tim, hội chứng Guillain-Barré, viêm não, viêm tủy cắt ngang, …

Phương pháp điều trị cảm cúm hầu hết chỉ cần điều trị triệu chứng, cơ thể sẽ loại trừ virus trong vài ngày. Kháng sinh không có tác dụng diệt virus cúm nên không được sử dụng. 

Cách trị cảm cúm tại nhà

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách trị cảm cúm tại nhà nhưng lưu ý chỉ nên áp dụng khi bạn mắc cảm cụm nhẹ. Một số triệu chứng cảm cúm nhẹ thường gặp như:

  • Nước mũi chưa chuyển xanh
  • Mệt mỏi, chán ăn
  • Ho khan
  • Đau cơ
  • Sốt nhẹ (37,5 độ C – 38,5 độ C)

Trị cảm cúm bằng thuốc trị cảm

Có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị các triệu chứng cảm cúm như: Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen, Phenylephrine, Codein, Ambroxol, Natribenzoat, Diphenhydramine, Fexofenadine, Loratadine.

Tuy nhiên cần lưu ý chỉ nên dùng thuốc hạ sốt khi số cao trên 38,5 độ. Có thể uống vitamin C liều cao. Còn đối với những người bị cảm cúm có tiền sử loét dạ dày – tá tràng không được uống aspirin, APC, vitamin C.

Trị cảm cúm bằng chế độ dinh dưỡng

Nên uống nhiều nước và ăn các thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu trong quá trình điều trị bệnh.

Uống nhiều nước

Cảm cúm có thể khiến cơ thể mất nước, đặc biệt khi bạn bị nôn mửa hay tiêu chảy. Vì vậy, hãy đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể nhờ sử dụng các loại nước lọc, nước trái cây hay đồ uống bổ sung chất điện giải. Nên uống nhiều nước ấm sẽ giúp tan đờm, giảm ho và làm dịu cơn đau họng.

Tránh đồ uống có chứa gas và caffeine vì chúng có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể bạn mất nước nhiều hơn. Nếu cảm thấy buồn nôn, bạn nên uống nước với từng ngụm nhỏ.

Nên uống nước ấm vì nhiệt độ ấm có thể làm giảm triệu chứng ho của cảm cúm bằng cách làm dịu phần sau cổ họng. Hãy thử cả ấm và lạnh để xem cách nào phù hợp nhất với bạn. Nhấm nháp đồ uống ấm, chẳng hạn như trà hoặc súp gà.

dieu-tri-cam-cum
Uống nước là biện pháp tích cực để điều trị cảm cúm

Ăn thức ăn lỏng

Cháo, canh thịt hầm rau củ hoặc súp gà là sự lựa chọn hoàn hảo cho người bệnh cảm, có thể giúp làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp của bệnh cảm cúm.

Nên ăn các thức ăn giúp giải cảm như: gừng, hỗn hợp các loại hạt, nấm, tỏi, hành, hẹ, kiwi, sữa chua, yến mạch, thịt bò, khoai tây, mật ong, cải bó xôi, cải xoăn, bắp cải…

Tránh sử dụng các đồ ăn đã qua chế biến hay thức ăn để lâu vì chúng có chứa khá ít chất dinh dưỡng và không an toàn, các thực phẩm cứng, đồ chiên xào dầu mỡ như khoai tây chiên, bánh quy vì chúng sẽ làm nặng thêm cơn ho và đau họng.

Sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý hỗ trợ trị cảm cúm

Đừng coi thường việc nghỉ ngơi, nó rất hữu ích trong hỗ trợ chữa cảm cúm. Khi bị cảm cúm, cơ thể trở nên uể oải và rất mệt mỏi. Chính vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể bạn.

Nếu có thể thì hãy tạm gác công việc và dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi. Nên giảm thiểu tối đa lượng công việc có tính chất nặng nhọc hay đi lại ngoài trời nhiều. Dành những khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn,… sẽ giúp tình trạng bệnh tiến triển tốt hơn, giúp cơ thể tạo nhiều năng lượng hơn

Không nên thức quá khuya hay ngủ không đủ giấc. Một chu kỳ giấc ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt.

Xông hơi trị cảm cúm

Nếu bạn muốn làm cho đường thở “thông thoáng” một cách nhanh chóng, hãy đun một nồi nước sôi để xông mũi.

Xông hơi làm lỏng chất nhầy và có thể dưỡng ẩm và làm dịu cơn ho. Đồng thời hơi nước cũng giúp bạn thư giãn, giảm bớt căng thẳng, hỗ trợ chữa cảm cúm.

Đun một nồi nước sôi rồi mang đến một nơi ngồi thoải mái, dùng một chiếc khăn trùm lên đầu, nhắm mắt lại và hơi ngả người về phía trước để hơi nước bốc lên mặt. Bạn ngồi yên như vậy và hít thở sâu trong vòng 30 giây. Thư giãn như vậy trong vòng 30 phút.

Bạn cũng nên thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà hay khuynh diệp vào nồi nước để tăng thêm khả năng kháng khuẩn và loại bỏ đờm. Thực hiện phương pháp này thường xuyên để giảm bớt nghẹt mũi.

Súc miệng với nước muối

Nước muối có thể giúp giảm kích ứng vùng cổ họng của bạn. Nó cũng làm dịu cổ họng, làm tan chất nhầy và có thể giúp chống trào ngược axit gây khó chịu ở cổ họng. Từ đó làm dịu triệu chứng bệnh cảm cúm.

Vệ sinh cổ họng bằng nước muối đều đặn 3-4 lần mỗi ngày để phòng ngừa vi khuẩn vì nước muối là dung dịch có tính sát khuẩn cao, có tác dụng diệt khuẩn sát trùng cao, có thể giúp loại bỏ bớt các chất nhầy tích tụ phía sau cổ họng, đặc biệt khi bạn ngửa cổ lên để súc miệng.

Hòa tan 1/2 thìa muối – trong một cốc nước ấm. Súc miệng (nhưng không được nuốt) với dung dịch nước pha chế trên cứ ba giờ một lần để có phương pháp chữa viêm họng hoàn toàn tự nhiên.

Vệ sinh mũi hỗ trợ trị cảm cúm

Đối với người bị cảm cúm, mũi trong tình trạng viêm nhiễm, chảy dịch mũi liên tục gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Do đó nên vệ sinh sạch sẽ mũi sẽ giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, giảm bớt nghẹt mũi và chảy nước mũi, ngăn chặn sự xâm nhập của chất nhầy vào sâu bên trong mũi, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, từ đó giúp người bệnh dễ chịu hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng xoang.

Có thể vệ sinh bằng các dạng dung dịch chuyên dùng, hỉ mũi,…

  • Bạn có thể mua dụng cụ xịt rửa mũi tại các nhà thuốc hoặc dùng một chai nước muối sinh lý bình thường.
  • Để vệ sinh sạch sẽ khoang mũi, bạn hãy xịt nước muối vào một bên lỗ mũi rồi để dịch chảy ra ngoài và thực hiện tương tự với bên còn lại.

Sau khi thực hiện xong, nên vệ sinh tay sạch sẽ để tránh tình trạng lây lan bệnh.

Nhâm nhi các loại trà thảo mộc

chua-viem-hong
Nhâm nhi các loại trà thảo mộc

Nghệ là loại gia vị thời thượng mà bạn chắc chắn nên thêm vào chế độ ăn uống của mình. Bên cạnh một số lợi ích của nó – bao gồm cả khả năng ngăn ngừa ung thư hoặc các bệnh về não – cần phải nghiên cứu thêm, thì khả năng kháng viêm của nghệ đã được xác định và có thể giúp chữa viêm họng, giúp giải cảm cúm một cách hiệu quả.

Bạn cũng có thể thử các loại trà khác nếu bạn thích hương vị khác. Nhiều loại trà thảo mộc có tác dụng miễn dịch tích cực và giúp cơ thể chúng ta chống lại nhiễm trùng. Bạn nên chọn một loại trà có Echinacea — nó đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Các biện pháp khác chưa được chứng minh tính hiệu quả trị cảm cúm

Các bác sĩ khuyến cáo rằng không phải tất cả các loại thuốc trị cảm cúm đều được tạo ra như nhau. Các bác sĩ tại Docosan khuyên bạn nên lưu ý khi áp dụng:

  • Giấm táo (Nó có thể có một số đặc tính kháng khuẩn).
  • Tinh dầu (Chúng chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng hoặc chứng minh lâm sàng về tính an toàn hoặc hiệu quả.)

Và tránh những yếu tố có thể gây kích ứng cổ họng của bạn, bao gồm:

  • Không khí khô.
  • Khói thuốc lá.
  • Thức ăn chua hoặc thức ăn cay.
  • Nằm xuống ngay sau khi ăn, đặc biệt khi bạn từng bị trào ngược dạ dày thực quản

Kết luận

Cảm cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm (Influenza virus) gây ra, nó có thể gây nhiễm trùng cả đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới. Một số cách trị cảm cúm tại nhà mà bạn có thể áp dụng như: vệ sinh mũi, họng, xông hơi, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, sử dụng thuốc trị cảm và có chế độ ăn uống hợp lý.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm