Triệu chứng HIV theo từng giai đoạn bạn nên biết!

Là một căn bệnh tiến triển âm thầm, triệu chứng HIV thường khó nhận biết và dễ bị bỏ qua. Hãy bảo vệ bản thân và người thân trước các nguy cơ nhiễm bệnh. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng của căn bệnh thế kỷ này trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm phát hiện HIV/Giang mai tại nhà

Nhằm kiểm chứng bản thân có đang nhiễm HIV hay giang mai hay không, Docosan là đơn vị cung cấp bộ sản phẩm kiểm tra nhanh tại nhà với mức giá là 280.000 đồng/bộ. Bạn sẽ nhận kết quả ngay sau 15 phút thực hiện thông qua việc lấy máu ở đầu ngón tay.

Đặc biệt, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa nếu có kết quả dương tính với HIV hoặc giang mai hoặc cả hai. Bác sĩ sẽ cho bạn biết bạn cần làm gì để kiểm soát bệnh, hạn chế tối đa biến chứng có khả năng xảy ra.

Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà mang lại sự tiện lợi cho người dùng

HIV là gì?

HIV (Human Immunodeficiency Virus) – tên gọi của một loại virus gây suy giảm miễn dịch. Các triệu chứng HIV bao gồm mất dần sức đề kháng với các vi sinh vật gây bệnh, tạo ra các nhiễm trùng cơ hội và tạo điều kiện phát triển ung thư cũng như nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Tại thời điểm hiện tại, HIV không còn là án tử đối với người bệnh như trước. Bạn vẫn có thể sống rất khỏe mạnh nhờ vào các loại thuốc kháng virus thế hệ mới.

triệu chứng hiv
HIV là căn bệnh thế kỷ khiến ai cũng lo sợ

Dịch tễ

Nguồn bệnh

Nguồn bệnh là ngư­ời nhiễm HIV ở tất cả các giai đoạn.

Đường lây

Cho đến nay, người ta đã thấy HIV có trong tinh dịch, dịch âm đạo, máu và các sản phẩm của máu, nước bọt, nước mắt, dịch não tuỷ, sữa mẹ. Tuy nhiên chỉ 3 đường lây của HIV được xác định:

  • Quan hệ tình dục không an toàn.
  • Sử dụng máu và các chế phẩm của máu, kim tiêm không an toàn.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: cả khi mang thai và cho con bú.
triệu chứng hiv
Quan hệ tình dục không an toàn là con đường dễ lây HIV nhất

Cơ thể cảm thụ

Mọi ngư­ời đều có thể bị bệnh, không phân biệt tuổi, giới, điều kiện tự nhiên, xã hội.

Cách virus HIV gây bệnh trong cơ thể

Khi HIV virus xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ xâm nhập vào bạch cầu CD4 và các tế bào khác. Khi đó, virus chiếm lấy tế bào, sử dụng tế bào để sản sinh ra hàng trăm nghìn bản sao, đồng thời phá hủy tế bào CD4. Tiếp theo, những bản sao virus HIV này sẽ xâm nhập vào hệ tuần hoàn, tiếp tục gắn vào tế bào CD4 khác, tiếp tục nhân lên.

Vì các tế bào CD4 có vai trò chống lại các tác nhân gây bệnh cho cơ thể nên khi lượng tế bào CD4 bị thiếu hụt thì sẽ làm giảm sức đề kháng khiến họ dễ mắc bệnh. Bên cạnh đó, khi số lượng virus HIV trong máu tăng lên, nguy cơ lây truyền virus từ người bệnh sang người khỏe mạnh cũng tăng theo.

triệu chứng hiv
Quá trình HIV sinh sản trong cơ thể

Ở người lớn khỏe mạnh số lượng CD4 dao động từ 500 – 1500 tế bào/mm3 máu.

Các giai đoạn của HIV

Giai đoạn I

Hầu hết người bị lây nhiễm HIV không biết mình bị lây nhiễm. Sau khi nhiễm HIV khoảng 2-8 tuần, người bị lây nhiễm xuất hiện các triệu chứng như:

  • Sốt.
  • Vã mồ hôi, mệt mỏi, nhức đầu.
  • Đau cơ khớp.
  • Viêm họng.
  • Hạch cổ, hạch nách sưng to.
  • Phát ban dạng sởi, ngứa ngoài da….
triệu chứng hiv
Triệu chứng HIV ở giai đoạn đầu là cơn sốt nhẹ

Phản ứng này đi kèm với việc lưu lượng tế bào T-CD4+ bị giảm đáng kể. Các triệu chứng HIV của giai đoạn này hoàn toàn biến mất sau 8-10 ngày. Sau khoảng 6-12 tuần thì xét nghiệm máu có thể phát hiện thấy kháng thể chống HIV trong huyết thanh.

Giai đoạn II (Có thể kéo dài 10-12 năm)

Đây còn gọi là giai đoạn HIV mạn tính, có thể chia thành 2 giai đoạn nhỏ:

Giai đoạn Không triệu chứng HIV

Đây là giai đoạn của bệnh HIV không có nhiều biểu hiện ra bên ngoài khiến người bệnh và cả những người xung quanh rất khó nhận ra. Lúc này, người bệnh có thể hoàn toàn khoẻ mạnh bình thường, bạch cầu trong máu cũng chưa giảm đi nhiều.

Tuy nhiên, đây cũng là lúc virus HIV đang phát triển mạnh mẽ và dần chuyển sang giai đoạn mạn tính. Trong thời gian này, do phản ứng với một số lượng lớn virus kẹt trong mạng lưới tế bào, các hạch bạch huyết có thể thường xuyên bị sưng viêm.

Giai đoạn có liên quan đến AIDS (cận AIDS)

Ở giai đoạn này của bệnh, cơ thể chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt nhưng bắt đầu có dấu hiệu yếu đi, mắc đi mắc lại nhiều lần với các bệnh thông thường như:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên.
  • Zona.
  • Loét miệng tái diễn.
  • Ban dát sẩn ngứa.
  • Nhiễm nấm miệng.
  • Tình trạng này có thể tiếp diễn và kéo dài trong vài tháng tới vài năm. Theo thời gian, tần số mắc các bệnh thông thường của người bệnh sẽ tăng dần. Các dấu hiệu khác của giai đoạn này có thể là sút cân, tiêu chảy, đổ mồ hôi đêm, sốt kéo dài,…
triệu chứng hiv
Triệu chứng HIV ở giai đoạn 2 có thể là zona khắp cơ thể hoặc một vùng

Giai đoạn III- AIDS

Đây còn gọi là giai đoạn của hội chứng suy mòn cơ thể, khi số lượng các tế bào CD4+ giảm xuống dưới một mức 200 tế bào trên 1µL máu, làm cơ thể mất toàn bộ chức năng chống đỡ bệnh tật.

Người bệnh có thể dễ dàng mắc các bệnh thông thường như tiêu chảy, ho, lở loét da,… Bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn này thường qua đời do nhiễm trùng cơ hội (nhiễm trùng do cơ thể suy giảm miễn dịch), ung thư hoặc các bệnh khác gây rối loạn miễn dịch.

Giai đoạn của bệnh HIV này thường không kéo dài quá 2 năm. Cơ thể người bệnh sẽ dần trở nên suy kiệt và sút cân nghiêm trọng, đồng thời các vết lở loét cũng xuất hiện và hoại tử rất nhanh.

Bước vào giai đoạn này, người nhiễm HIV bị coi như đã nắm trong tay “bản án tử”. Đến nay, các loại thuốc được sử dụng trong giai đoạn này cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Địa chỉ xét nghiệm HIV uy tín tại TPHCM nếu nghi ngờ bị nhiễm

Nếu khẳng định bản thân bị nhiễm HIV khi chỉ dựa vào triệu chứng lâm sàng là hoàn toàn sai về mặt khoa học. Vì vậy, để xác định chính xác bản thân có bị phơi nhiễm với loại virus này hay không thì sự lựa chọn tốt nhất là làm xét nghiệm HIV.

triệu chứng hiv
Địa chỉ xét nghiệm HIV uy tín tại TPHCM nếu nghi ngờ bị nhiễm

Trên địa bàn TPHCM có 2 địa chỉ làm xét nghiệm HIV uy tín được nhiều người lựa chọn là Phòng khám Glink Quận 10 và Phòng khám Alocare ở thành phố Thủ Đức. Tuy là phòng khám tư nhân nhưng cả hai đơn vị đã và đang triển khai đa dạng dịch vụ xét nghiệm với chi phí thực hiện được công khai minh bạch. Cụ thể hơn:

– Chi phí làm xét nghiệm HIV tại Phòng khám Glink:

  • Test nhanh HIV combo Alere: 200.000 đồng/ lần
  • Khẳng định HIV: 300.000 đồng/ lần

– Chi phí làm xét nghiệm HIV tại Phòng khám Alocare:

  • Xét nghiệm HIV: 100.000 đồng/ lần
  • Khẳng định HIV: 400.000 đồng/ lần
  • Tải lượng virus HIV: 750.000 đồng/ lần
  • CD4: 600.000 đồng/ lần

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tham khảo:

Có thể bạn quan tâm