Triệu chứng sốt phát ban và nguyên nhân bạn cần biết

Việc nhận biết các triệu chứng sốt phát ban có thể giúp bạn nhận biết bệnh tốt hơn, bởi vì sốt phát ban thường có thể tự giới hạn, điều trị chủ yếu thuyên giảm triệu chứng. Hãy cùng Docosan tìm hiểu triệu chứng của sốt phát ban trong bài viết dưới đây nhé!

Sốt phát ban là bệnh gì?

Sốt phát ban bệnh lý truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus với biểu hiện đặc trưng là sự xuất hiện của các nốt phát ban đỏ trên da kèm với tình trạng sốt cao. Đây là bệnh lý thường gặp ở trẻ em hơn người lớn, tuy nhiên với điều kiện thuận lợi, virus cũng rất dễ xâm nhập và gây bệnh ở người lớn.

Loại virus gây ra triệu chứng sốt phát ban có tên là Human Herpes Virus 6 và 7 (HHV -6 và HHV – 7). Virus này có thường tấn công vào cá thể có hệ miễn dịch suy yếu và không có khả năng chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, sốt phát ban ở người lớn nếu có diên tiến kéo dài có thể do các tác nhân khác như tác nhân gây rubella, sởi,… 

Nguyên nhân sốt phát ban

Nguyên nhân sốt phát ban là do virus Human Herpes 6 và 7 (HHV – 6 và HHV – 7) gây ra. Bệnh sốt phát ban có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng phần lớn thường gây bệnh nhiều ở trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 3 năm tuổi do ở trẻ em hệ miễn dịch còn yếu, khả năng chống chịu với các tác nhân gây bệnh như HHV còn yếu kém. Tuy nhiên thực tế nếu người lớn bị suy yếu miễn dịch vẫn có khả năng mắc bệnh.

Virus Human Herpes typ 6 (HHV – 6) là nguyên nhân gây sốt phát ban thường gặp hơn chủng còn lại. Loại virus này có ái tính với tế bào lympho B trong khi HHV – 7 có ái tính với tế bào lympho T. Nhiễm HHV – 6 nguyên phát thường hay gặp nhất ở độ tuổi <2 và biến chứng nguy hiểm có thể gặp đó là gây co giật do sốt cao (khoảng 30% các trường hợp). Ngoài các tác nhân này sốt phát ban còn do tác nhân gây bệnh sởi, rubella gây ra.

Triệu chứng sốt phát ban ở người lớn

Thời gian ủ bệnh của sốt phát ban ở người lớn dao động trong khoảng 10 ngày, trong khoảng thời gian này cũng có thể lây bệnh cho người xung quanh. Các triệu chứng sốt phát ban thường gặp ở người lớn:

  • Sốt cao nhiệt độ có thể lớn hơn 39,5 đến 40 độ, sốt xuất hiện đột ngột và diễn ra từ 3 đến 7 ngày. Một số lượng không nhỏ bệnh nhân sẽ có tình trạng sốt co giật.
  • Chảy nước mũi, ho khan kéo dài vài ngày sau đó tự giới hạn
  • Nhức, đỏ mắt, đau họng do viêm họng
  • Tiêu chảy thường ít gặp
  • Nổi ban xuất hiện thường ở ngực – bụng đầu tiên, có xu hướng lan đến lưng, cổ và tay, thường nổi ban sau khi lui sốt. Triệu chứng sốt phát ban đặc trưng với các ban có màu hồng hoặc đỏ, xuất hiện thành từng đám nhỏ hoặc nổi thành từng mảng.
  • Triệu chứng nổi hạch ở quai hàm, hạch cổ có thể xuất hiện trong giai đoạn giữa của quá trình bệnh. Triệu chứng này xuất hiện trong sốt phát ban ở người lớn nhiều hơn vì hệ miễn dịch của người lớn sẽ có đầy đủ các đáp ứng đối với tác nhân gây bệnh hơn.

Triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em

Tương tự người lớn, triệu chứng sốt phát ban ở trẻ em thỉnh thoảng cũng không đặc hiệu, xuất hiện thoáng qua khiến người chăm sóc trẻ không phát hiện được. Nhưng trong nhiều trường hợp bệnh sẽ biểu hiện thành các triệu chứng sốt phát ban giúp cha mẹ trẻ nhận biết được bệnh như:

  • Sốt cao, trên 39 đến 40 độ C vào những ngày đầu tiên của bệnh. Bên cạnh sốt thì các triệu chứng sốt phát ban có thể kèm như viêm họng đau họng, ho, sổ mũi,… các triệu chứng nhiễm siêu vi này có thể kéo dài đến 3 ngày. Trong một số trường hợp cha mẹ có thể quan sát thấy hạch cổ của bé to ra, nhưng thường khó phát hiện.
  • Nổi phát ban trên vùng da cơ thể, thường là sau khi đợt sốt thuyên giảm thì các nốt phát ban nổi lên. Trên da bé sẽ bắt đầu xuất hiện các đốm đỏ, nhỏ, thành từng đám.
  • Phát ban ở trẻ sẽ bắt đầu từ vùng ngực, lưng, bụng, lan sang vùng cánh tay, cổ tay. Các ban đỏ có thể lan xuống chân và nổi ở mặt, tuy nhiên các phát ban thường kéo dài trong vài giờ, có thể lên đến 1 hay 2 ngày và sẽ không để lại vết tích gì.

Cha mẹ hoặc người chăm sóc cũng cần lưu ý các dấu hiệu và triệu chứng sốt phát ban đỏ để phân biệt bệnh lý này và sốt phát ban đào. Sốt phát ban đỏ thường do virus gây ra, dấu hiệu thường gặp là sốt và sốt giảm khi ban đỏ dần xuất hiện. Chúng thường mọc ở sau tai sau đó lan ra hai bên mặt mặt, xuống ngực bụng và lan khắp toàn thân.

Các nốt ban có thê ở dạng sẩn, nổi lên trên bề mặt da, khi mất đi thường để lại những vết thâm trên da giống như dạng vằn hổ. Ngoài ra, một đặc điểm có thể giúp phân biệt được đó là trẻ bị sốt phát ban đỏ có triệu chứng kèm theo là chảy nước mắt, sổ mũi, ho nhẹ, đỏ mắt.

Trong khi đó sốt phát ban đào thường chỉ kéo dài trong vòng 3 ngày. Phát ban đào có các ban xuất hiện ở mặt đầu tiên, sau đó đi theo hướng ly tâm và lan dần xuống chân. Ban đào do virus rubella gây ra, sang thương tạo thành thường dày hơn, có màu nhạt hơn ban đỏ trong sốt phát ban.

Triệu chứng sốt phát ban bao gồm sốt và nổi ban đỏ

Triệu chứng sốt phan ban đỏ do virus gây ra thường không đặc hiệu, diễn tiến nhanh và ít để lại hậu quả. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ em và ngừa lớn do đó việc có được những thông tin từ bệnh lý này là rất cần thiết để có thể phòng bệnh và chữa bệnh đạt hiệu quả.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS