Uốn ván: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính cực kì nguy hiểm với tỷ lệ tử vọng lên tới 90% nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh uốn ván phổ biến ở trẻ em hơn người lớn và có thể phòng tránh thông qua tiêm vắc xin. Để hiểu hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tham khảo bài viết dưới đây.

Bệnh uốn ván là gì?

Bệnh uốn ván là một bệnh nhiễm khuẩn có thể gây tử vong chết người. Bệnh gây ra bởi một độc tố protein cục mạnh là tetanospasmin do Clostridium tetani.

Thông thường, bệnh thường xuất hiện ở những khu vực nông thôn nơi không có điều kiện tham gia Chương trình tiêm chủng mở rộng. Tại những nơi này, tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ sơ sinh và người trẻ tuổi chiếm tỉ lệ cao.

Bên cạnh đó, bệnh thường xảy ra sau khi người bệnh gặp phải một tai nạn, tổn thương nặng như vết chích trên da, xước da, bỏng, viêm tai giữa,…

Tỉ lệ tử vong của bệnh rất cao, từ khoảng 25 đến 90%. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ chưa tiêm phòng uốn ván, tỉ lệ tử vong lên đến 95%.

uốn ván
Bệnh uốn ván là một bệnh nhiễm khuẩn có thể gây tử vong chết người do Clostridium tetani gây ra

Nguyên nhân và con đường lây truyền bệnh uốn ván

Thông thường, nha bào uốn ván sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua nhũng vết thương sâu, qua các vết rách, vết bỏng, vết thương dập nát, vết thương nhẹ, hoặc do tiêm chích nhiễm bẩn,…

Một số trường hợp mắc bệnh sau khi phẫu thuật trong những điều kiện không được đảm bảo vệ sinh. Có trường hợp cơ thể bị hoại tử và/hoặc các dị vật xâm nhập vào cơ thể bị nhiễm bẩn, tạo điều kiện cho nha bào uốn ván phát triển.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh mắc bệnh do trong quá trình cắt dây rốn không được đảm bảo vệ sinh. Nha bào uốn ván tấn công cơ thể thông qua dây rốn bằng những công cụ phẫu thuật không được vệ sinh kỹ lưỡng

uốn ván
Trẻ sơ sinh mắc bệnh uốn ván do trong quá trình cắt dây rốn không được đảm bảo vệ sinh

Bệnh uốn ván ở trẻ sơ sinh thường xảy ra với những trẻ bị đẻ rơi, đẻ tại nhà theo phong tục lạc hậu, nhất là ở những nơi mà điều kiện y tế không thực sự phát triển.

Một điều cần lưu ý là bệnh không truyền nhiễm từ người sang người.

Triệu chứng của bệnh uốn ván

Các triệu chứng của bệnh uốn ván không xuất hiện ngay mà sẽ thường trải qua 4 giai đoạn khác nhau: Ủ bệnh, khởi phát, toàn phát và lui bệnh. Ở mỗi giai đoạn thì các triệu chứng cũng khác nhau.

  • Thời kỳ ủ bệnh: khoảng từ 3-21 ngày sau khi gặp những vết thương đầu tiên, triệu chứng đầu tiên là cứng hàm. Thời kỳ ủ bệnh càng ngắn thì bệnh càng nặng.
  • Giai đoạn khởi phát: lúc này, các triệu chứng tiếp theo là xuất hiện các cơn co giật, khó nuốt, khó nhai, khó há miệng. Sau đó, sự co cứng này sẽ lan rộng ra các cơ quan khác.
  • Giai đoạn toàn phát: đây là giai đoạn nặng với những triệu chứng rõ rệt như co giật toàn thân, co thắt hầu họng, khó thở,… Giai đoạn này thường sẽ kéo dài 1 -3 tuần.
  • Giai đoạn lui bệnh: lúc này, các cơn co giật và cấc biểu hiện khác đã bắt đầu thưa bớt, miệng có thể há rộng được, có thể nuốt. Giai đoạn này thường kéo dài vài tuần hay vài tháng phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh.
uốn ván
Cứng hàm là triệu chứng thường gặp của bệnh uốn ván

Điều trị bệnh uốn ván

Uốn ván là một bệnh hoàn toàn có thể chữa trị khỏi. Tùy thuộc vào mức độ nhiễm bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị thích hợp. Nguyên tắc điều trị là tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa các cơn co giật, tê cứng. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sẽ phải xử lý vết thương sạch sẽ và loại bỏ triệt để các dị vật còn sót lại trong cơ thể bệnh nhân.

Một số cách để các bác sĩ có thể điều trị uốn ván là:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh như penicillin, metronidazol, clindamycin, erythromycin
  • Dùng kháng độc tố uốn ván như globulin
  • Kiểm soát cơn co cứng bằng các thốc như lorazepam, barbiturat
  • Điều trị hỗ trợ đường thở bắng cách mở khí quản
  • Dùng vaccin gây miễn dịch chủ động
uốn ván
Điều trị uốn ván bằng thuốc kháng sinh

Tiêm vacxin uốn ván giúp phòng bệnh hiệu quả

Các chuyên gia khoa học cũng khuyên rằng nên đưa trẻ tiêm phòng uốn ván ngay từ nhỏ để phòng tránh căn bệnh này.

Tiêm phòng uốn ván không gây bất kì nguy hiểm hay tác dụng phụ cho trẻ nhỏ. Việc tiêm phòng sẽ tạo kháng thể cho người mẹ, tránh lây nhiễm khi chuyển dạ và giảm thiểu nguy cơ bị mắc bệnh khi cắt dây rốn.

uốn ván
Tiêm vacxin uốn ván giúp phòng bệnh hiệu quả

Một số phòng khám có thể chẩn đoán và điều trị bệnh uốn ván

Kết luận

Bệnh uốn ván là một bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong cao. Do đó, người nhà cần đưa trẻ đi tiêm phòng sớm để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh.

Xem thêm: Giá tiêm uốn ván


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm