Vi khuẩn là gì? Tác hại của vi khuẩn và những điều cần lưu ý

Vi khuẩn, còn được gọi là vi trùng được biết đến là những sinh vật cực nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Vi khuẩn ở khắp mọi nơi, cả bên trong và bên ngoài cơ thể bạn. Vi khuẩn có thể sống trong nhiều môi trường khác nhau, từ nước nóng đến nước đá. Một số vi khuẩn có lợi cho bạn, trong khi những vi khuẩn khác có thể khiến bạn bị bệnh. Hãy cùng Docosan tìm hiểu xem những loại vi khuẩn nào gây bệnh và gây hại thế nào nhé!

Vi khuẩn là gì?

Vi khuẩn là những sinh vật đơn bào, hoặc có cấu tại rất đơn giản. Mặc dù nhỏ, vi khuẩn rất mạnh mẽ và phức tạp, chúng có thể tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt. Vi khuẩn có một lớp bảo vệ cứng chắc giúp tăng sức đề kháng với các tế bào bạch cầu trong cơ thể.

Một số vi khuẩn có đuôi, được gọi là trùng roi, trùng roi giúp vi khuẩn di chuyển xung quanh. Các vi khuẩn khác có phần phụ dính như lông giúp vi khuẩn bám vào nhau, bề mặt cứng và tế bào cơ thể người.

Có rất nhiều vi khuẩn trong cơ thể con người, đặc biệt là trong dạ dày và miệng. Vi khuẩn được tìm thấy trên bề mặt và trong các chất như nước, đất và thực phẩm.

Các loại vi khuẩn hiện nay

Vi khuẩn có thể là vi khuẩn hiếu khí, kỵ khí. Những thuật ngữ này mô tả cách chúng phản ứng với oxy. Vi khuẩn hiếu khí cần oxy để sống, ngược lại vi khuẩn kỵ khí sẽ chết xung quanh oxy. Các vi khuẩn kỵ khí hoạt động tốt nhất với oxy nhưng không cần nó.

Các loại vi khuẩn được phân loại là theo hình dạng mà chúng sở hữu: Hình cầu, hình que, hình xoắn, hình dấu phẩy (phẩy khuẩn), hình sợi….

  • Cầu khuẩn: vi khuẩn có hình cầu hoặc hình bầu dục có đường kính trung bình khoảng 1 μm. Cầu khuẩn còn được chia thành 3 loại:
    • Song cầu (Diplococci) là những cầu khuẩn đứng thành từng đôi như phế cầu (Streptococcus pneumoniae), lậu cầu (Neisseria gonorrhoeae)
    • Liên cầu khuẩn (Streptococci) là loại cầu khuẩn xếp thành chuỗi
    • Tụ cầu (Staphylococci) là cầu khuẩn xếp thành từng đám có dạng như chùm nho
  • Trực khuẩn: Là cái tên chung dành cho tất cả vi khuẩn có hình que sở hữu kích thước từ 0,5-1,0-4 μm.
  • Xoắn khuẩn: Là tên của những vi khuẩn có hai vòng xoắn trở lên, kích thước của loại khuẩn này từ 0,5-3-5-40 μm

Lợi ích của vi khuẩn là gì?

Một số vi khuẩn có lợi cho bạn, bao gồm cả vi khuẩn trong hệ tiêu hóa hoặc đường ruột của bạn. Những vi khuẩn này giúp phân hủy thức ăn và giữ cho bạn khỏe mạnh. Các vi khuẩn tốt khác có thể tạo ra oxy được sử dụng để tạo ra kháng sinh. Vi khuẩn được sử dụng trong sản xuất thực phẩm để làm sữa chua và thực phẩm lên men.

Hệ sinh thái dựa vào vi khuẩn để hoạt động bình thường. Ví dụ, vi khuẩn phân hủy vật chất chết trong môi trường, như lá chết, giải phóng carbon dioxide và chất dinh dưỡng trong quá trình này. Nếu không thải ra khí cacbonic, thực vật không thể phát triển được.

Vi khuẩn có hại như thế nào?

Mặc dù có nhiều vi khuẩn tốt hơn vi khuẩn xấu, nhưng một số vi khuẩn có hại. Nếu bạn tiêu thụ hoặc tiếp xúc với vi khuẩn có hại, chúng có thể sinh sôi trong cơ thể bạn và giải phóng chất độc có thể làm hỏng các mô của cơ thể và khiến bạn cảm thấy ốm yếu. Vi khuẩn có hại được gọi là vi khuẩn gây bệnh vì chúng gây ra bệnh tật như viêm họng, nhiễm trùng tụ cầu, tả, lao, và ngộ độc thực phẩm.

Bệnh do vi khuẩn thường khá đa dạng, cũng có loại bệnh khá nhẹ chỉ cần uống kháng sinh để điều trị, tuy nhiên cũng có những bệnh do vi khuẩn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thậm chí là tử vong.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Có thể bạn quan tâm