So sánh test nhanh Covid và xét nghiệm PCR

Có hai loại xét nghiệm Covid đang được tiến hành tại Việt Nam: Xét nghiệm PCR (xét nghiệm chẩn đoán) và Xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh covid). Vậy 2 xét nghiệm này có những điểm gì khác nhau, đối tượng của xét nghiệm là gì?

cac loai xet nghiem covid19
So sánh 02 loại xét nghiệm covid phổ biến hiện nay

1. Xét nghiệm PCR

Xét nghiệm PCR là một phương pháp xét nghiệm xác định sự hiện diện của virus thông qua phát hiện vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2, đây là phương pháp có độ chính xác cao.

Theo CDC khuyến cáo, xét nghiệm PCR tìm coronavirus là “tiêu chuẩn vàng” để chẩn đoán Covid-19 với mức độ nhạy và đặc hiệu cao.

Đối tượng cần thực hiện xét nghiệm PCR

  • Nhóm người bị phơi nhiễm trong 14 ngày: tìm sự xuất hiện của virus
  • Sau 1-2 ngày với người có triệu chứng khởi phát.
  • Bệnh nhân đã được chẩn đoán nhiễm Covid đang được điều trị: Định lượng virus

Cách lấy mẫu

Lấy mẫu từ dịch từ đường hô hấp trên hoặc đường hô hấp dưới.

  • Đường hô hấp trên: Dịch họng, dịch tỵ hầu, dịch súc họng.
  • Đường hô hấp dưới: Đờm, dịch phế nang, dịch nội khí quản, dịch màng phổi, tổ chức phổi, phế quản, phế nang.

Hiểu đúng về kết quả xét nghiệm PCR

Xét nghiệm PCR có thể phát hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại giai đoạn cuối của thời kỳ ủ bệnh (1-2 ngày trước khi có triệu chứng đầu tiên) và giai đoạn toàn phát bệnh. Hãy đọc tiếp để lý giải thắc mắc xét nghiệm PCR bao lâu có kết quả, ý nghĩa của kết quả:

Kết quả xét nghiệm covid bằng kỹ thuật PCR sẽ được trả sau 1-2 ngày.

  • Kết quả dương tính: đối tượng xét nghiệm được xác định đang nhiễm virus và có khả năng phát tán, lây truyền virus cho người khác.
  • Kết quả âm tính: đối tượng được xác định không nhiễm virus SARS-CoV-2 tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Người có kết quả xét nghiệm PCR ÂM TÍNH không có nghĩa là người đó không nhiễm virus. Với những biến chủng mới có thời gian ủ bệnh lâu hơn và lây lan mạnh hơn hiện nay, mặc dù đã có kết quả âm tính khi xét nghiệm PCR, đối tượng nghi nhiễm vẫn không được chủ quan, các biện pháp để phòng lây nhiễm vẫn cần được thực hiện nghiêm túc.

2. Xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh covid)

Xét nghiệm kháng nguyên là xét nghiệm dịch tỵ hầu tìm kháng nguyên coronavirus. Kỹ thuật test nhanh covid đơn giản, chi phí ít, cho kết quả nhanh nhưng nếu làm sớm trong 2 tuần đầu khi cơ thể chưa sinh ra kháng thể thì kết quả vẫn âm tính mặc dù cơ thể đã nhiễm coronavirrus.

Trong trường hợp kết quả test nhanh covid dương tính, cần thực hiện thêm xét nghiệm PCR để có khẳng định chính xác.

Đối tượng Test nhanh covid

Nhóm người có nghi ngờ phơi nhiễm virus: Trong vòng 14 ngày kể từ khi phơi nhiễm coronavirus.

Cách lấy mẫu

Chỉ cần lấy mẫu từ đường hô hấp trên: Dịch tỵ hầu.

Hiểu đúng về kết quả test nhanh covid

Với các xét nghiệm phát hiện kháng thể như test nhanh, các kết quả xét nghiệm chỉ mang tính chất sơ bộ và sàng lọc. Mục đích chính của xét nghiệm này là sớm phát hiện các ca nghi ngờ mắc bệnh, thực hiện cách ly y tế nếu cần thiết.

Trong nhiều trường hợp, người bệnh được tiến hành kiểm tra cho kết quả âm tính từ 2 – 3 lần vẫn có thể mắc bệnh. Ngược lại, khi mẫu xét nghiệm lấy trong khoảng ngày 5 – 6, tỷ lệ dương tính là cao hơn nếu người đó đã mắc bệnh.

Kết quả xét nghiệm covid bằng test nhanh sẽ được trả sau khoảng 10 phút – 5 giờ tùy phương pháp.

  • Kết quả xét nghiệm DƯƠNG TÍNH cho thấy bạn có kháng thể do nhiễm virus gây ra Covid-19. Tuy nhiên, vẫn có khả năng kết quả xét nghiệm dương tính đó là DƯƠNG TÍNH GIẢ. Sau đó, cần tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm tại hầu, họng và dịch đờm để thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. Đồng thời tiến hành cách ly y tế người bệnh.
  • Kết quả ÂM TÍNH: đối tượng không nhiễm virus SARS-CoV-2 tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, xét nghiệm này có tỷ lệ  ÂM GIẢ CAO, với khoảng một nửa kết quả  ÂM TÍNH là không chính xác.

Tuy nhiên, người test nhanh để xét nghiệm covid cần tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Những người này cần test nhanh lại sau 5 – 7 ngày.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.