Bệnh Hodgkin: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Ung thư hạch Hodgkin, còn được gọi là bệnh Hodgkin, là một loại ung thư hạch. Ung thư bạch huyết là một nhóm bệnh ung thư máu bắt đầu trong hệ thống bạch huyết. Hệ thống này bao gồm một mạng lưới các cơ quan, hạch và mạch khắp cơ thể của bạn. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu thêm về bệnh ung thư hạch Hodgkin, triệu chứng, nguyên nhân và các lựa chọn điều trị tiềm năng trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về bệnh Hodgkin

Trong những trường hợp bình thường, hệ thống bạch huyết của bạn giúp hệ thống miễn dịch của bạn loại bỏ chất thải và chống lại nhiễm trùng. Các tế bào bạch cầu trong hệ thống bạch huyết, được gọi là tế bào bạch huyết, giúp bảo vệ bạn khỏi vi trùng và nhiễm trùng.

Ung thư hạch Hodgkin bắt nguồn từ các tế bào lympho này. Cụ thể hơn, nó có xu hướng phát triển thành một loại tế bào gọi là tế bào lympho B, sản sinh ra các protein gọi là kháng thể bám vào những kẻ xâm lược và yêu cầu hệ thống miễn dịch của bạn tiêu diệt chúng.

Ở những người bị ung thư hạch Hodgkin, các tế bào lympho này phát triển bất thường và lấn át các tế bào bạch cầu khỏe mạnh. Khi bệnh tiến triển, cơ thể bạn càng khó chống lại nhiễm trùng.

Bệnh Hodgkin

Tổng quan về hệ thống bạch huyết

Hệ thống bạch huyết bao phủ hầu hết cơ thể và bao gồm các hạch bạch huyết, mạch bạch huyết và các cơ quan khác nhau. Dưới đây là tổng quan về các cấu trúc này:

  • Dịch bạch huyết: Còn được gọi là bạch huyết, chất lỏng này bao gồm chất lỏng bổ sung thoát ra khỏi tế bào, mạch máu và mô của bạn, cũng như các chất khác như chất béo, protein, tế bào bị hư hỏng, khoáng chất, vi rút, vi khuẩn và các vi trùng khác. Dịch bạch huyết của bạn cũng được sử dụng để vận chuyển các tế bào bạch huyết . Có hai loại tế bào lympho chính: tế bào lympho B (tế bào B) và tế bào lympho T (tế bào T). Các tế bào lympho này làm việc cùng nhau để chống lại nhiễm trùng.
  • Các hạch bạch huyết: Các cấu trúc hình hạt đậu này chứa các tế bào bạch cầu và các tế bào miễn dịch khác. Bạn có hàng trăm hạch bạch huyết khắp cơ thể, đặc biệt là ở bụng, ngực, háng và dưới cánh tay.
  • Mạch bạch huyết: Các mạch bạch huyết của bạn là một loạt các cấu trúc giống như tĩnh mạch kết nối các hạch bạch huyết của bạn. Chúng giúp vận chuyển bạch huyết và các tế bào lympho chống nhiễm trùng khắp cơ thể bạn.
  • Lách: Nằm ở bên trái của cơ thể, gần dạ dày, lá lách của bạn lưu trữ các tế bào máu, lọc ra các tế bào bị hư hỏng và giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng bên phải. Nó cũng tạo ra các tế bào bạch huyết.
  • Amidan và mô bạch huyết: Amidan là tập hợp các mô bạch huyết trong cổ họng giúp bảo vệ bạn khỏi những kẻ xâm lược nước ngoài. Adenoids là những cục mô bạch huyết gần đường mũi của bạn.
  • Tuyến ức: Tuyến ức là một cơ quan trong ngực đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào lympho T.
  • Tủy xương: Tủy xương là mô xốp bên trong xương của bạn, nơi sản xuất các tế bào máu.
  • Màng nhầy dịch vị đặt trung của ruột: Được tìm thấy trong màng nhầy lót ruột non của bạn, những khối mô bạch huyết nhỏ này giúp tiêu diệt vi khuẩn trong ruột của bạn.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, bệnh Hodgkin thường phát triển trong các tế bào lympho B ở phần trên cơ thể của bạn, phổ biến nhất là ở ngực, ở cổ hoặc dưới cánh tay của bạn. Nó thường lây lan sang các hạch bạch huyết khác thông qua các mạch bạch huyết của bạn. Trong giai đoạn muộn, nó có thể đi vào máu và lan đến các cơ quan khác, chẳng hạn như tủy xương, phổi hoặc gan của bạn.

Các loại ung thư hạch Hodgkin

Ung thư hạch Hodgkin chiếm 10% các trường hợp ung thư hạch. 90% còn lại được phân loại là ung thư hạch không Hodgkin.

Sự hiện diện của tế bào Reed-Sternberg, những tế bào lớn có thể chứa nhiều hơn một nhân, là đặc điểm xác định của ung thư hạch Hodgkin so với những tế bào không Hodgkin.

Ung thư hạch Hodgkin được chia thành u lympho Hodgkin cổ điển và u lympho Hodgkin dạng nốt (NLPHL). Việc phân loại phụ thuộc vào các loại tế bào liên quan và hành vi của chúng. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể xác định loại ung thư hạch Hodgkin bằng cách xem xét một mẫu mô bạch huyết mở rộng dưới kính hiển vi.

Ung thư hạch Hodgkin cổ điển

95% trong số các trường hợp bệnh Hodgkin là loại cổ điển. Các hạch bạch huyết của những người bị ung thư hạch Hodgkin cổ điển thường chứa một số lượng nhỏ các tế bào Reed-Sternberg được bao quanh bởi các tế bào miễn dịch trông bình thường.

Loại ung thư hạch này được chia thành bốn loại phụ chính:

  • Bệnh u lympho Hodgkin dạng xơ cứng: Loại này có xu hướng xuất hiện ở các hạch bạch huyết ở ngực hoặc cổ. Mặc dù ai cũng có thể mắc bệnh này, nhưng nó có xu hướng phổ biến hơn ở thanh thiếu niên và thanh niên. Nó chiếm khoảng 70% các trường hợp ung thư hạch Hodgkin cổ điển.
  • U lympho Hodgkin dạng tế bào hỗn hợp: Đây là loại ung thư hạch Hodgkin cổ điển phổ biến thứ hai. Nó có xu hướng phổ biến nhất ở những người nhiễm HIV và thường phát triển ở các hạch bạch huyết của phần trên cơ thể.
  • U lympho Hodgkin cổ điển giàu tế bào bạch huyết: Loại này hiếm hơn, chiếm khoảng 5% các trường hợp ung thư hạch Hodgkin cổ điển. Nó thường được chẩn đoán ở giai đoạn đầu và phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ.
  • U lympho Hodgkin bị suy giảm tế bào bạch huyết: Đây là loại hiếm nhất và thường thấy ở các hạch bạch huyết ở bụng, lá lách, gan và tủy xương. Nó xảy ra chủ yếu ở người lớn tuổi và những người nhiễm HIV. Nó thường được chẩn đoán ở giai đoạn nặng hơn.

U lympho Hodgkin chiếm ưu thế tế bào dạng nốt (NLPHL)

Loại bệnh Hodgkin này có xu hướng phát triển chậm hơn và hiếm hơn loại cổ điển. Nó chiếm khoảng 5% các trường hợp ung thư hạch Hodgkin và ảnh hưởng đến nam giới gấp ba lần so với nữ giới.

Các tế bào bất thường trong loại này được gọi là tế bào bỏng ngô – chúng lớn và trông giống như bắp rang bơ dưới kính hiển vi. Chúng là các biến thể của tế bào Reed-Sternberg được thấy trong bệnh ung thư hạch cổ điển Hodgkin. NLPHL có thể được điều trị khác với ung thư hạch Hodgkin cổ điển.

Các triệu chứng của bệnh Hodgkin là gì?

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ung thư hạch Hodgkin là sưng hạch bạch huyết, có thể hình thành khối u dưới da. Khối u này thường không đau. Nó thường phát triển ở một trong các bộ phận sau:

  • Ở bên cổ của bạn
  • Ở nách của bạn
  • Quanh háng của bạn

Các triệu chứng khác của ung thư hạch Hodgkin bao gồm:

  • Đổ mồ hôi đêm
  • Ngứa da
  • Sốt
  • Mệt mỏi
  • Giảm cân ngoài ý muốn
  • Ho dai dẳng
  • Khó thở
  • Đau ngực
  • Đau các hạch bạch huyết sau khi uống rượu
  • Lá lách to

Liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này. Đây cũng có thể là triệu chứng của các tình trạng sức khỏe khác và điều quan trọng là phải được chẩn đoán chính xác.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư hạch Hodgkin?

Nguyên nhân chính xác của bệnh Hodgkin không được xác định rõ, nhưng căn bệnh này phát triển khi những thay đổi trong DNA của các tế bào bạch huyết khiến chúng sao chép một cách không kiểm soát được. Nghiên cứu thêm là cần thiết để hiểu tại sao nó phát triển ở một số người mà không phải những người khác.

Một số yếu tố được cho là góp phần vào sự phát triển của ung thư hạch Hodgkin cổ điển bao gồm:

  • Di truyền học
  • Ứcc chế miễn dịch
  • Nhiễm vi rút Epstein-Barr gây tăng bạch cầu đơn nhân

Người ta cho rằng di truyền cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của NLPHL domột số gen nhất định chẳng hạn như SGK1 , DUSP2 và JUNB .

Các yếu tố rủi ro của bệnh Hodgkin

Các yếu tố nguy cơ đã biết đối với ung thư hạch Hodgkin bao gồm:

  • Già đi: Hầu hết những người phát triển ung thư hạch Hodgkin ở độ tuổi 20 và 40 hoặc trên 55 tuổi.
  • Virus Epstein-Barr: Đã bị nhiễm vi rút gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân, còn được gọi là đơn nhân, được cho là làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hạch Hodgkin.
  • Là nam giới: Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới. Khoảng 85% các trường hợp mắc phải là trẻ em trai.
  • Lịch sử gia đình: Những người có anh chị em mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn và các cặp song sinh giống hệt nhau có rủi ro rất cao. Tuy nhiên, hầu hết những người bị ung thư hạch Hodgkin không có tiền sử gia đình về bệnh này.
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu: Những người nhiễm HIV có nguy cơ cao bị ung thư hạch Hodgkin. Những người dùng thuốc ức chế miễn dịch sau khi cấy ghép nội tạng cũng có nguy cơ cao.

Ung thư hạch Hodgkin được chẩn đoán như thế nào?

Để chẩn đoán ung thư hạch Hodgkin, bác sĩ sẽ khám sức khỏe và hỏi bạn về tiền sử bệnh của bạn. Bác sĩ cũng sẽ yêu cầu một số xét nghiệm để giúp họ chẩn đoán chính xác.

Các xét nghiệm sau đây có thể là một phần của quá trình chẩn đoán:

Các xét nghiệm hình ảnh: Các xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang, chụp PET hoặc chụp CT có thể giúp bác sĩ quan sát bên trong cơ thể để tìm các hạch bạch huyết mở rộng và giúp xác định giai đoạn của bệnh.

  • Sinh thiết hạch: Sinh thiết bao gồm việc loại bỏ một phần mô hạch bạch huyết để kiểm tra sự hiện diện của các tế bào bất thường.
  • Xét nghiệm máu: Bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm máu như công thức máu toàn bộ hoặc xét nghiệm tốc độ lắng hồng cầu để đo mức độ hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Các xét nghiệm này cũng có thể giúp bác sĩ hiểu mức độ tiến triển của ung thư và mức độ đáp ứng của bạn với các phương pháp điều trị. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm máu để đo nồng độ axit lactic dehydrogenase và axit uric trong máu của bạn.
  • Định kiểu miễn dịch: Các bác sĩ sẽ sử dụng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để phân tích các mẫu sinh thiết để xác định xem có tế bào ung thư hạch hay không và chúng thuộc loại nào.
  • Kiểm tra chức năng phổi và tim: Kiểm tra chức năng phổi và siêu âm tim của bạn được gọi là siêu âm tim có thể giúp xác định phổi và tim của bạn đang hoạt động tốt như thế nào
  • Sinh thiết tủy xương: Sinh thiết tủy xương bao gồm việc loại bỏ và kiểm tra tủy bên trong xương của bạn để xem liệu ung thư đã di căn hay chưa.

Điều trị ung thư hạch Hodgkin như thế nào?

Điều trị ung thư hạch Hodgkin thường phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Các lựa chọn điều trị chính là hóa trị và xạ trị. Sau khi điều trị, bác sĩ sẽ muốn theo dõi bạn một cách thường xuyên. Đảm bảo giữ tất cả các cuộc hẹn khám bệnh của bạn và cẩn thận làm theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ.

Xạ trị

Xạ trị sử dụng chùm tia bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư ở các khu vực cụ thể của cơ thể. Xạ trị thường có hiệu quả tốt trong việc tiêu diệt tế bào ung thư ở những người bị ung thư hạch Hodgkin. 

Hóa trị liệu

Hóa trị liên quan đến việc sử dụng các loại thuốc có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Thuốc hóa trị có thể được dùng bằng đường uống hoặc tiêm qua tĩnh mạch, tùy thuộc vào từng loại thuốc cụ thể.

Các hóa trị liệu phổ biến nhất và phác đồ điều trị ung thư hạch Hodgkin cổ điển và NLPHL được gọi là ABVD. Nó là một hỗn hợp của các loại thuốc sau:

  • Adriamycin (doxorubicin)
  • Bleomycin
  • Vinblastine
  • Dacarbazine (DTIC)

Các liệu pháp điều trị bằng thuốc khác

Cùng với hóa trị liệu, nhiều liệu pháp điều trị bằng thuốc khác có thể được sử dụng, chẳng hạn như:

  • Thuốc steroid: Steroid đôi khi được thêm vào hóa trị liệu nếu điều trị ban đầu không hiệu quả hoặc nếu ung thư đã tiến triển.
  • Liệu pháp nhắm mục tiêu: Thuốc điều trị nhắm mục tiêu tấn công các tế bào ung thư mà không làm tổn hại các tế bào khỏe mạnh nhiều như các loại thuốc hóa trị. Một loại thuốc trong nhóm này được gọi là rituximab có thể được thêm vào hóa trị liệu nếu bạn mắc NLPHL.
  • Liệu pháp miễn dịch: Thuốc điều trị miễn dịch làm tăng khả năng của hệ thống miễn dịch của bạn để nhắm mục tiêu và tiêu diệt các tế bào ung thư.
  • Brentuximab vedotin: Brentuximab vedotin là một loại thuốc mới được sử dụng để điều trị một loại ung thư hạch Hodgkin cụ thể được gọi là ung thư hạch Hodgkin dương tính với CD30.

Cấy ghép tủy xương

Cấy ghép tủy xương còn được gọi là cấy ghép tế bào gốc, có thể là một lựa chọn nếu bạn không đáp ứng tốt với hóa trị hoặc xạ trị. Cấy ghép tế bào gốc truyền các tế bào khỏe mạnh, được gọi là tế bào gốc, vào cơ thể của bạn để thay thế các tế bào ung thư trong tủy xương của bạn.

Hai loại cấy ghép xương chính là:

  • Ghép tế bào gốc tự thân: Tế bào gốc của chính bạn được thu thập trước khi điều trị và lưu trữ cho đến sau khi bạn nhận được hóa trị hoặc xạ trị liều cao. Các tế bào tủy xương sau đó sẽ được đưa trở lại cơ thể của bạn sau khi điều trị.
  • Ghép tế bào gốc dị sinh: Tế bào gốc từ một người hiến tặng, thường là họ hàng gần, sẽ được cấy vào cơ thể bạn. Việc cấy ghép tế bào gốc dị hợp thường chỉ được thực hiện khi một ca cấy ghép tự thân không thành công.

Phương pháp điều trị thay thế

Một số liệu pháp thay thế có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng ung thư hạch, mặc dù chúng sẽ không chữa khỏi bệnh của bạn. Chúng có thể được đưa vào cùng với phương pháp điều trị truyền thống nhưng không nên thay thế nó.

Các lựa chọn điều trị bao gồm:

  • Châm cứu
  • Liệu pháp xoa bóp
  • Các kỹ thuật thư giãn như yoga , khí công , thái cực quyền hoặc thiền định

Nếu được phát hiện sớm, bệnh Hodgkin sẽ được điều trị hiệu quả hơn. Điều quan trọng là đặt lịch hẹn với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào có thể là dấu hiệu của ung thư hạch. Bệnh này càng được phát hiện sớm thì khả năng có kết quả tốt càng cao.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.