Các giai đoạn của ung thư đại tràng và cách điều trị

Các giai đoạn của ung thư đại tràng sẽ quyết định phương pháp điều trị ung thư của bạn. Ngoại trừ giai đoạn IV, trước tiên bạn sẽ được phẫu thuật để loại bỏ khối u. Bạn cũng có thể nhận được các phương pháp điều trị khác dựa theo chuẩn đoán của bác sĩ. Để hiểu rõ hơn về các giai đoạn bệnh và phương pháp chữa trị, hãy cùng Docosan tìm hiểu nội dung dưới đây.

Làm thế nào ung thư đại tràng phát triển?

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột đại tràng (còn được gọi là ung thư ruột kết), một trong những điều đầu tiên bác sĩ sẽ muốn xác định là giai đoạn ung thư của bạn.

Giai đoạn ung thư được sử dụng để biểu thị mức độ lan rộng của ung thư và mức độ lây lan của nó. Các giai đoạn của ung thư đại tràng là điều cần thiết để xác định phương pháp điều trị tốt nhất.

Ung thư ruột kết thường được phân giai đoạn dựa trên hệ thống phân giai đoạn TNM, được thành lập bởi Liên minh Kiểm soát Ung thư Quốc tế và sau đó được Ủy ban Hỗn hợp về Ung thư Hoa Kỳ thông qua. Hệ thống xem xét các yếu tố sau:

  • Khối u nguyên phát (T): T đề cập đến mức độ lớn của khối u ban đầu và liệu ung thư đã phát triển vào thành đại tràng hoặc di căn sang các cơ quan hoặc cấu trúc lân cận hay chưa.
  • Hạch vùng (N): N đề cập đến việc liệu tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết gần đó hay chưa.
  • Di căn xa (M): M đề cập đến việc ung thư đã di căn (lan rộng) từ ruột kết đến các bộ phận khác của cơ thể, như phổi hoặc gan hay không.

Trong một số trường hợp, không có đủ thông tin để đánh giá khối u. Thay vì bao gồm một số (như trong T1 hoặc N1), danh mục ung thư sẽ là TX hoặc NX.

Các giai đoạn của ung thư đại tràng

Trong mỗi loại trong số ba loại, ung thư được phân loại sâu hơn và được chỉ định một số và chữ cái để chỉ ra mức độ của bệnh. Các chỉ định này dựa trên cấu trúc của ruột kết và mức độ ung thư đã phát triển qua các lớp của thành ruột kết.

Các giai đoạn của ung thư đại tràng như sau:

Giai đoạn 0

Đây là giai đoạn sớm nhất của bệnh ung thư ruột kết. Ở giai đoạn 0, ung thư chưa phát triển ra ngoài niêm mạc, hoặc lớp trong cùng của đại tràng.

Giai đoạn 1

Trong ung thư ruột kết giai đoạn 1, ung thư đã phát triển vào lớp trong cùng (hoặc niêm mạc) đến lớp tiếp theo của đại tràng (lớp dưới niêm mạc). Nó cũng có thể đã phát triển thành một lớp cơ được gọi là lớp đệm cơ. Nó đã không lan đến các hạch bạch huyết.

Giai đoạn 2

Trong ung thư đại tràng giai đoạn 2, bệnh tiến triển hơn một chút so với giai đoạn 1 và đã phát triển ra ngoài niêm mạc và lớp dưới niêm mạc. Ung thư ruột kết giai đoạn 2 được phân loại thêm là giai đoạn 2A, 2B hoặc 2C.

  • Giai đoạn 2A: Ung thư chưa lan đến các hạch bạch huyết hoặc mô lân cận. Nó đã đi đến các lớp bên ngoài của ruột kết, nhưng nó chưa hoàn toàn phát triển qua.
  • Giai đoạn 2B: Ung thư chưa lan đến các hạch bạch huyết, nhưng nó phát triển qua lớp ngoài của ruột kết và đến phúc mạc nội tạng. Đây là lớp màng giữ các cơ quan trong ổ bụng.
  • Giai đoạn 2C: Ung thư đã không lan đến các hạch bạch huyết. Nhưng nó đã phát triển qua lớp ngoài của ruột kết cũng như đến các cơ quan hoặc cấu trúc lân cận.

Giai đoạn 3

Ung thư ruột kết giai đoạn 3 được phân loại là giai đoạn 3A, 3B hoặc 3C.

  • Giai đoạn 3A: Khối u đã phát triển đến hoặc xuyên qua các lớp cơ của đại tràng và được tìm thấy trong các hạch bạch huyết gần đó . Nó đã không lây lan đến các nút hoặc cơ quan ở xa.
  • Giai đoạn 3B: Ung thư ruột kết sẽ được phân loại là giai đoạn 3B trong một trong các trường hợp sau:
    • Khối u đã phát triển xuyên qua các lớp ngoài cùng của đại tràng và xuyên qua phúc mạc nội tạng hoặc xâm lấn các cơ quan hoặc cấu trúc khác. Nó cũng được tìm thấy trong một đến ba hạch bạch huyết.
    • Khối u không phát triển qua các lớp ngoài cùng của ruột kết, nhưng nó được tìm thấy trong bốn hoặc nhiều hạch bạch huyết gần đó.
  • Giai đoạn 3C: Khối u đã phát triển vượt ra ngoài các lớp cơ. Ung thư cũng được tìm thấy trong bốn hoặc nhiều hạch bạch huyết gần đó nhưng không phải ở các vị trí xa.

Giai đoạn 4

Ung thư ruột kết giai đoạn 4 được phân loại là giai đoạn 4A, 4B hoặc 4C.

  • Giai đoạn 4A: Giai đoạn này cho thấy ung thư đã lan đến một vị trí xa, như gan, phổi hoặc các hạch bạch huyết.
  • Giai đoạn 4B: Ung thư đã lan đến hai hoặc nhiều vị trí xa nhau nhưng không đến phúc mạc.
  • Giai đoạn 4C: Ung thư đã di căn đến phúc mạc.

Ung thư cấp thấp và ung thư cấp cao

Ung thư ruột kết cũng được phân loại là cấp độ thấp hoặc cấp độ cao.

Khi một nhà nghiên cứu bệnh học kiểm tra các tế bào ung thư dưới kính hiển vi, họ chỉ định một số từ 1 đến 4 dựa trên mức độ trông các tế bào ung thư giống như các tế bào khỏe mạnh. Cấp độ càng cao, các tế bào ung thư trông càng bất thường.

Ung thư cấp thấp có xu hướng phát triển chậm hơn ung thư cấp cao, mặc dù điều này có thể khác nhau. Tuổi thọ của những người bị ung thư ruột kết cấp độ thấp cũng được coi là tốt hơn.

Các triệu chứng của ung thư đại tràng

Thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng trong giai đoạn đầu của ung thư ruột kết. Ở các giai đoạn sau, các triệu chứng có xu hướng thay đổi dựa trên kích thước khối u và vị trí của nó trong ruột già.

Các triệu chứng này có thể bao gồm:

  • Thay đổi thói quen đại tiện
  • Máu trong phân hoặc chảy máu trực tràng
  • Đau bụng
  • Sự mệt mỏi
  • Giảm cân không giải thích được

Các xét nghiệm để xác định các giai đoạn của ung thư đại tràng

Bác sĩ có thể tầm soát ung thư ruột kết bằng cách thực hiện một trong các xét nghiệm dưới đây:

  • Nội soi ruột kết
  • Xét nghiệm hóa miễn dịch trong phân (FIT)
  • Nội soi sigmoidoscopy

Nội soi là một xét nghiệm kiểm tra, trong đó bác sĩ sử dụng một ống dài và hẹp có gắn một camera nhỏ để xem bên trong ruột kết của bạn. Theo Đại học Bác sĩ Hoa Kỳ (ACP), đây là xét nghiệm tiêu chuẩn cho bệnh ung thư ruột kết.

Nếu vì lý do nào đó, bạn không thích hợp để nội soi đại tràng, ACP khuyến nghị cả FIT và nội soi đại tràng xích ma. Nếu kết quả FIT hoặc nội soi đại tràng cho thấy bạn bị ung thư ruột kết, khi đó, chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải thực hiện nội soi để xác định chẩn đoán.

Nếu họ phát hiện ra ung thư ruột kết, thường sẽ cần các xét nghiệm bổ sung để xác định kích thước của khối u và liệu nó có lan ra ngoài ruột kết hay không. Các xét nghiệm chẩn đoán mà họ có thể thực hiện bao gồm chụp ảnh bụng, gan và ngực bằng chụp CT , quét MRI và chụp X-quang .

Có thể có những trường hợp không thể xác định đầy đủ các giai đoạn của ung thư trực tràng cho đến khi phẫu thuật đại tràng được thực hiện. Sau khi phẫu thuật, bác sĩ giải phẫu bệnh có thể kiểm tra khối u nguyên phát và các hạch bạch huyết đã loại bỏ, giúp xác định giai đoạn bệnh.

Cách điều trị ung thư ruột kết ở các giai đoạn của ung thư đại tràng

Phương pháp điều trị ung thư ruột kết được đề nghị phần lớn phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Hãy nhớ rằng việc điều trị cũng sẽ được xác định bởi mức độ ung thư, tuổi tác và sức khỏe tổng thể của bạn.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), mỗi giai đoạn của ung thư ruột kết thường được điều trị bằng những cách sau:

  • Giai đoạn 0: Phẫu thuật thường là phương pháp điều trị duy nhất cần thiết cho ung thư ruột kết giai đoạn 0.
  • Giai đoạn 1: Chỉ nên phẫu thuật đối với ung thư ruột kết giai đoạn 1. Kỹ thuật được sử dụng có thể khác nhau dựa trên vị trí và kích thước của khối u.
  • Giai đoạn 2: Nên phẫu thuật để loại bỏ phần ung thư của đại tràng và các hạch bạch huyết lân cận. Hóa trị có thể được khuyến nghị trong một số trường hợp nhất định, như nếu ung thư được coi là cấp cao hoặc nếu có các đặc điểm nguy cơ cao.
  • Giai đoạn 3: Điều trị bao gồm phẫu thuật cắt bỏ khối u và các hạch bạch huyết sau đó là hóa trị. Trong một số trường hợp, xạ trị cũng có thể được khuyến khích.
  • Giai đoạn 4: Điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị và có thể xạ trị. Trong một số trường hợp, liệu pháp nhắm mục tiêu hoặc liệu pháp miễn dịch cũng có thể được khuyến nghị.

Câu hỏi thường gặp về các giai đoạn của ung thư đại tràng

Dưới đây là một số câu hỏi mà mọi người thường có về loại ung thư này:

Vị trí đầu tiên ung thư đại tràng lây lan là đâu?

Theo các chuyên gia, khi ung thư ruột kết lan rộng, nó có xu hướng ảnh hưởng đầu tiên đến gan. Theo Viện ung thư quốc gia, ung thư ruột kết rất có thể di căn đầu tiên đến gan, phổi, hoặc phúc mạc.

Ung thư ruột kết lây lan nhanh như thế nào?

Ung thư đại trực tràng có xu hướng di căn đến gan và phổi sau 2 năm kể từ khi phẫu thuật ung thư ban đầu. Trong số những người bị ung thư di căn đến gan, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng:

  • 76% được chẩn đoán di căn gan trong vòng 1 năm sau khi chẩn đoán ung thư đại trực tràng
  • 89% được chẩn đoán di căn gan trong vòng 2 năm
  • 93% được chẩn đoán di căn gan trong vòng 3 năm

Cách thức lây lan của ung thư sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Ung thư được phát hiện sớm như thế nào
  • Bệnh được điều trị như thế nào
  • Sinh học của bệnh ung thư
  • Tính tích cực của loại tế bào
  • Liệu có một thành phần di truyền
  • Liệu có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư không

Ung thư đại tràng giai đoạn 3 có chữa được không?

Ung thư ruột kết vẫn có thể chữa khỏi ở giai đoạn 3. Phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho giai đoạn này là phẫu thuật sau đó là hóa trị.

Các giai đoạn của ung thư đại tràng sẽ ảnh hưởng đến cách nhìn của bạn. Những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn 1 và 2 thường có tỷ lệ sống sót cao nhất, Hãy nhớ rằng, giai đoạn ung thư ruột kết không phải là yếu tố duy nhất quyết định tỷ lệ sống sót. Điều quan trọng là phải hiểu rằng nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến triển vọng của bạn, bao gồm: Nạn phản ứng với việc điều trị như thế nào, độ tuổi của bạn, mức độ ung thư của bạn, sức khỏe tổng thể của bạn tại thời điểm chẩn đoán.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline