Các giai đoạn của ung thư tuyến giáp gồm mấy giai đoạn?

Các giai đoạn của ung thư tuyến giáp dần trở thành từ khóa được nhiều người tìm kiếm do bệnh ung thư tuyến giáp không còn hiếm gặp nữa. Số người mắc ung thư tuyến giáp đang ngày một tăng lên. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về các giai đoạn của ung thư tuyến giáp qua bài viết dưới đây nhé!

Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp được mô tả là tình trạng các tế bào tuyến giáp nhân lên bất thường với số lượng lớn do sự rối loạn trong quá trình phân chia những vật chất di truyền ADN.

các giai đoạn của ung thư tuyến giáp
Các giai đoạn của ung thư tuyến giáp gồm mấy giai đoạn?

Bệnh lý này có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, cả nam giới lẫn nữ giới. Giai đoạn đầu bệnh thường biểu hiện âm thầm, không có các dấu hiệu ung thư tuyến giáp rõ ràng, dường như không có triệu chứng nên rất khó phát hiện dẫn đến việc các tế bào ung thư di căn đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể mà không hề hay biết. Đến khi bệnh biểu hiện triệu chứng và người bệnh đi khám thì phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn muộn và không thể điều trị khỏi.

Nhờ sự phát triển vượt bậc của ngành khoa học công nghệ nên càng có nhiều phương pháp giúp phát hiện và điều trị sớm ung thư tuyến giáp. Hầu hết các trường hợp phát hiện ung thư tuyến giáp ngay giai đoạn đầu là khi bệnh nhân đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ và qua thăm khám thực thể bác sĩ phát hiện những khối u ở phần cổ phía trước từ đó hướng dẫn bệnh nhân làm các xét nghiệm tiếp theo như chụp cắt lớp vi tính, siêu âm,… để có cơ sở chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng ung thư tuyến giáp

Xét nghiệm máu và siêu âm tuyến giáp thông thường có thể giúp bác sĩ phát hiện ra những dấu hiệu thay đổi bất thường trong tuyến giáp, nhưng những xét nghiệm này vẫn không được khuyến cáo là xét nghiệm sàng lọc ung thư.

Chỉ chỉ định xét nghiệm sàng lọc ung thư tuyến giáp ở các người bệnh tồn tại những yếu tố nguy cơ cao như tiền sử gia đình có người thân mắc ung thư hoặc bản thân đã từng mắc ung thư tuyến giáp trước đây, nhiễm phóng xạ từ bên ngoài hay khi dùng tia phóng xạ để điều trị bệnh hoặc bị nhiễm vào bên trong cơ thể qua đường tiêu hóa và đường hô hấp do i-ốt phóng xạ.

Độ tuổi từ 30-50 tuổi, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 – 4 lần so với nam giới, mắc bệnh tuyến giáp như bướu giáp, bệnh basedow hoặc hormone tuyến giáp mãn tính có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác, …

Các giai đoạn của ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp gồm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn đều có những đặc điểm để nhận dạng và đánh giá:

Ung thư tuyến giáp giai đoạn 1

Là giai đoạn đầu của ung thư tuyến giáp nên được phát hiện sớm và điều trị ngay thì cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao .

các giai đoạn của ung thư tuyến giáp
Các giai đoạn của ung thư tuyến giáp gồm mấy giai đoạn?

Tuy nhiên điều đó dường như là rất khó vì hầu hết các bệnh ung thư ở giai đoạn sớm đều không biểu hiện triệu chứng gì mà hoàn toàn âm thầm tiến triển, rất khó phát hiện. Khối u xuất hiện bên trong tuyến giáp với kích thước đường kính tối đa là 2cm và chưa lan ra nơi khác.

Ung thư tuyến giáp giai đoạn 2

Ung thư tuyến giáp giai đoạn này đã bắt đầu có những biểu hiện bên ngoài cơ thể như:

  • Nuốt khó, nuốt vướng
  • Nuốt đau
  • Cảm thấy có cục ở cổ họng

Những triệu chứng này xuất hiện mờ nhạt nên khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh về họng và amidan như viêm họng, viêm amidan nên thường chủ quan bỏ qua và không theo dõi.

Kích thước khối u tuyến giáp ở giai đoạn 2 ngày một lớn hơn với đường kính giao động từ 2cm đến 4cm. Bên cạnh đó, khối u vẫn chưa có sự lây lan sang các cơ quan hay các hạch bạch huyết. 

Ung thư tuyến giáp giai đoạn 3

Mặc dù tế bào ung thư chưa xâm lấn sang các cơ quan lận cân nhưng ung thư tuyến giáp giai đoạn 3 này đã có biểu hiện lây lan qua các hạch bạch huyết với khối u đặc trưng đã triển lớn hơn từ 4cm trở lên.

Tiên lượng của ung thư tuyến giáp giai đoạn 3 vẫn còn khả quan nếu được điều trị tích cực, vẫn sẽ có cơ hội chữa khỏi. Mức độ đau đớn ở giai đoạn này tăng mạnh nhưng khối u chưa di căn nên bệnh nhân vẫn có thể có hy vọng chữa khỏi.

Ung thư tuyến giáp giai đoạn 4

Hầu như trong các bệnh ung thư, khối u ác tính đều sẽ diễn biến tuần tự, từ việc hình thành bên trong đến khi lan ra bên ngoài. Ung thư tuyến giáp cũng thế, khi đã đến giai đoạn 4, có nghĩa rằng khối u lúc này đã phát triển lan ra ngoài tuyến giáp, ảnh hưởng sang các hạch bạch huyết và các cơ quan khác.

các giai đoạn của ung thư tuyến giáp
Các giai đoạn của ung thư tuyến giáp gồm mấy giai đoạn?

Giai đoạn 4 của ung thư tuyến giáp gồm 3 giai đoạn nhỏ:

  • Giai đoạn 4a: khối u phát triển lớn hơn với kích thước không thể xác định được. Đồng thời, sự phát triển của khối u vượt ra ngoài tuyến giáp, xâm lấn vị trí các dây thần kinh, thực quản và khí quản. 
  • Giai đoạn 4b: kích thước khối u phát triển và không thể xác định được kích thước tối đa, tế bào ung thư cũng đã lan rộng sang các mô gần cột sống, các mạch máu lân cận.
  • Giai đoạn 4c: ở giai đoạn này các tế bào ung thư không chỉ lây lan sang nhiều khu vực lân cận mà còn di căn sang nhiều cơ quan khác theo đường máu.

Khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn này thì cơ hội điều trị khỏi bệnh dường như rất thấp nhưng nếu bệnh nhân lạc quan và phối hợp điều trị tích cực, thời gian sống sẽ được kéo dài hơn.

Ung thư tuyến giáp được mô tả là tình trạng các tế bào tuyến giáp nhân lên bất thường với số lượng lớn do sự rối loạn trong quá trình phân chia những vật chất di truyền ADN. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, cả nam giới lẫn nữ giới nhưng thường gặp ở nữ hơn nam. Ung thư tuyến giáp gồm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn đều có những đặc điểm để nhận dạng và đánh giá.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.