Chi phí xạ trị điều trị ung thư mỗi lần là bao nhiêu tiền?

Chi phí xạ trị luôn là vấn đề mà không chỉ có người bệnh lo lắng mà thân nhân của họ cũng quan tâm hàng đầu trong quá trình điều trị bệnh ung thư nói chung và xạ trị ung thư nói riêng. Trong bài viết dưới đây, Doctor có sẵn sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề này. Từ đó bạn sẽ chủ động hơn trong việc chuẩn bị tài chính cá nhân.

Xạ trị trong ung thư là gì?

Xạ trị ung thư là phương pháp phổ biến hiện nay, được áp dụng nhiều trong các trường hợp điều trị bệnh ung thư. Nguyên tắc hoạt động của xạ trị này là sử dụng các loại hạt hoặc các bước sóng có năng lượng cao nhằm tiêu diệt tế bào gây bệnh ung thư.

Tùy vào bệnh lý cụ thể cũng như tình trạng cơ địa của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ cân nhắc đưa ra phương pháp xạ trị phù hợp nhất. Một số phương pháp xạ trị thường được áp dụng như:

  • Xạ trị trong: Hay còn được gọi là xạ trị áp sát. Phương pháp này sử dụng một nguồn phóng xạ vào khối u trong cơ thể hoặc tại vị trí gần khối u.
  • Xạ trị ngoài: Còn được gọi với cái tên khác là xạ trị chiếu ngoài. Phương pháp này thường được thực hiện cho các bệnh nhân ngoại trí. Vì không gây phát xạ nên người bệnh không cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn tại nhà.
  • Xạ trị toàn thân: Là phương pháp sử dụng thuốc phóng xạ đưa vào cơ thể bằng đường uống hoặc truyền tĩnh mạch. Thuốc sẽ đi khắp cơ thể nên người bệnh cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định của bác sĩ.
chi phí xạ trị
Các phương pháp xạ trị ung thư được áp dụng phổ biến

Xem thêm:

Chi phí 1 lần xạ trị bao nhiêu tiền?

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư không gây ra nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Phương pháp điều trị này có khả năng cải thiện triệu chứng bệnh, hạn chế tình trạng di căn, đồng thời giữ được tính thẩm mỹ trên bề mặt da.

Song, chi phí 1 lần xạ trị bao nhiêu tiền sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn bệnh cũng như từng loại bệnh ung thư. Tại đây có thể hiểu, bệnh càng ở giai đoạn nặng nề thì bạn cần tốn nhiều chi phí cho khoản này. Cụ thể hơn:

Viện phí xạ trị ung thư

Mỗi đơn vị y tế sẽ triển khai những dịch vụ khác nhau, tương ứng với đó là bảng giá được niêm yết sẵn. Giữa bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân thì khách hàng sẽ được sử dụng các dịch vụ tốt hơn, giường bệnh đầy đủ hơn thì giá xạ trị sẽ cao hơn. Do đó, tâm lý chung của bệnh nhân sẽ lựa chọn xạ trị ung thư tại bệnh viện công.

Bạn có thể tham khảo bảng giá xạ trị của Bệnh viện Ung bướu TPHCM được cập nhật trong những năm gần đây:

  • Xạ trị áp sát xuất liều cao tại vòm mũi họng, khoang miệng, xoang mặt, thực quản và khí phế quản: 5.021.000 đồng
  • Xạ trị áp sát xuất liều cao ở các vị trí khác: 3.163.000 đồng
  • Xạ trị bằng nguồn áp sát tại vị trí vòm mũi họng, khoang miệng, xoang mặt, thực quản và khí phế quản: 5.021.000 đồng
  • Xạ trị bằng nguồn áp sát tại vị trí khác: 3.161.000 đồng

Thuốc được dùng trong xạ trị

Để gia tăng hiệu quả điều trị, bác sĩ còn kê cho bệnh nhân một số loại thuốc để sử dụng sau khi tiến hành xạ trị. Bên cạnh gia tăng hiệu quả, dùng thuốc còn làm giảm tác dụng phụ do xạ trị gây ra.

chi phí xạ trị
Thuốc dùng sau xạ trị có khả năng tác động lớn đến tổng chi phí xạ trị

Chi phí ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân

Và đây cũng chính là yếu tố khá quan trọng trong tổng chi phí xạ trị. Vấn đề này khiến không ít gia đình có điều kiện kinh tế hạn hẹp lo lắng, đặc biệt là dân từ tỉnh lẻ. Nếu như sinh sống thành phố thì có thể được các khoản phí sinh hoạt, ăn uống bằng cách đem trực tiếp đồ ăn tại nhà lên. Điều này vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,.

Chi phí ăn uống, sinh hoạt của thân nhân 

Hỗ trợ bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị bệnh là người nhà. Thường có ít nhất 1 đến 2 người để túc trực tại bệnh viện chăm sóc bệnh nhân. Chính vì điều này đã phát sinh thêm chi phí ăn uống đi lại cho người nhà.

Bên cạnh đó, chi phí xạ trị còn có sự chênh lệch bởi các yếu tố khác.

Các yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến chi phí xạ trị ung thư

Ngoài những hạng mục trên, còn có rất nhiều yếu tố tác động đến tổng chi phí một lần xạ trị ung thư hết bao nhiêu tiền. Điển hình là các yếu tố sau:

  • Bộ phận bị ung thư: Đây là yếu tố tác động khá nhiều đến chi phí xạ trị ung thư. Nếu vị trí bị ung thư dễ tiếp cận, biện pháp xạ trị đơn giản thì chi phí điều trị sẽ thấp hơn so với những trường hợp khó tiếp cận.
  • Giai đoạn ung thư: Chắc chắn bạn sẽ hiểu, bệnh tình đang tiến triển ở giai đoạn nặng thì đồng nghĩa chia phí xạ trị càng cao.
  • Tình trạng cơ thể đáp ứng với xạ trị: Mức độ đáp ứng xạ trị ở mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Sẽ có người có khả năng đáp ứng rất tốt nhưng vẫn có bệnh nhân thì không thể. Việc kém thích ứng với xạ trị sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị.
  • Loại thiết bị xạ trị: Và đây cũng chính là yếu tố có khả năng cao tác động đến chi phí xạ trị. Đối với các thiết bị xạ trị mới mang lại hiệu quả cao thì người bệnh cần bỏ ra một khoản tiền nhiều hơn.
chi phí xạ trị
Bộ phận bị ung thư là yếu tố điển hình tác động lớn đến chi phí xạ trị

Làm gì để giảm bớt chi phí xạ trị đối với các gia đình khó khăn?

Trên thực tế, xạ trị ung thư rất tốn kém nên không phải người bệnh nào cũng có khả năng chi trả. Bởi vì người bệnh không chỉ chi trả cho thủ thuật xạ trị mà còn chi trả thêm những khoản khác như viện phí, giường bệnh, tiền ăn uống, đi lại,… Cũng chính vì sự tốn kém đó mà nhiều gia đình đã phải phó mặc cho số phận và không tiếp tục lộ trình xạ trị. Bởi vậy, những biện pháp giảm bớt chi phí xạ trị luôn được người bệnh và thân nhân quan tâm.

Để người bệnh và thân nhân có thể tiết kiệm được một khoản nào trong tổng chi phí xạ trị, bạn có thể tham khảo các cách dưới đây:

Khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm

Khám sức khỏe định kỳ là giải pháp ưu tiên cho tất cả mọi người bao gồm những đối tượng chưa được xác định bị ung thư giảm chi phí xạ trị. Có thể bạn cũng biết, phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu không chỉ tiết kiệm chi phí điều trị bệnh mà còn tiết kiệm cả thời gian và số lần điều trị.

Đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thì cần tiến hành khám sức khỏe định kỳ để tầm soát ung thư. Điều này vừa giúp bạn kiểm soát tình trạng sức khỏe được dễ dàng.

Tham gia bảo hiểm y tế để giảm bớt gánh nặng tài chính

Không riêng gì xạ trị ung thư, tham gia bảo hiểm y tế sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh tại hầu hết các bệnh viện. Tuy nhiên, không phải tất cả chi phí điều trị đều có thể sử dụng thẻ bảo hiểm để giảm thiểu chi phí. Do đó, trong quá trình lên kế hoạch điều trị, bạn nên trao đổi thêm ý kiến của bác sĩ để sử dụng các dịch vụ được bảo hiểm chi trả.

chi phí xạ trị
Tham gia bảo hiểm y tế để giảm bớt gánh nặng chi phí xạ trị

Tăng cường sức đề kháng cho người bệnh

Tăng cường sức đề kháng cho người bệnh là điều rất cần thiết. Điều này không chỉ tăng khả năng chống chịu trước tế bào ung thư mà còn giảm tác dụng phụ của xạ trị.

Để tăng cường sức đề kháng, người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học, hãy ăn uống theo lời khuyên của bác sĩ với những thực phẩm giàu dưỡng chất.

Địa chỉ xạ trị điều trị ung bướu đáng tin cậy, có triển khai lộ trình dài

Những bệnh viện lớn ở nước ta có tiếp nhận các trường hợp khám và điều trị bệnh ung thư bằng phương pháp xạ trị:

Với những thông tin đã được đề cập trong bài viết hy vọng giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về chi phí một lần xạ trị ung thư hết bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, bảng giá được đề cập chỉ mang tính chất tham khảo vì nó có thể thay đổi tùy theo chính sách của phòng khám đó. Nếu muốn biết chính xác chi phí này, vui lòng trao đổi trực tiếp với đơn vị dự định thăm khám và điều trị bệnh. Đội ngũ nhân viên ở đây sẽ hỗ trợ bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.