5 dấu hiệu ung thư buồng trứng giai đoạn đầu cần biết!

Ung thư buồng trứng được xem là “sát nhân thầm lặng” bởi hơn 70% phụ nữ bị ung thư buồng trứng không phát hiện ra dấu hiệu ung thư buồng trứng giai đoạn đầu, họ được chẩn đoán khi ung thư đã phát triển nặng hơn và có tiên lượng xấu hơn.

Nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị bệnh thành công lên đến 80-90%. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ cung cấp những thông tin quan trọng cho bạn đọc về các dấu hiệu ung thư buồng trứng ở giai đoạn đầu thường dễ bị bỏ qua.

Các dấu hiệu ung thư buồng trứng thường gặp

Phình bụng

Hầu như bất kỳ phụ nữ nào cũng từng gặp phải tình trạng chướng bụng, cảm giác đầy bụng khó chịu. Đầy hơi có thể là hiện tượng bình thường, đặc biệt là vào khoảng thời gian chu kỳ hàng tháng của bạn, tuy nhiên chứng đầy hơi liên tục kéo dài hàng ngày cho đến ba tuần có thể là tình trạng bất thường.

Thường xuyên cảm thấy đầy hơi và đầy bụng là một trong những dấu hiệu ung thư buồng trứng giai đoạn đầu phổ biến nhất. Đặc biệt là đầy hơi kèm theo căng tức bụng (có thể nhìn thấy bụng sưng lên).

Táo bón

Các bệnh lý đường tiêu hóa có thể xuất phát từ những nguyên nhân như căng thẳng, lo lắng, hội chứng ruột kích thích và thậm chí ung thư buồng trứng. Hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong thói quen đi tiêu của bạn. Táo bón không thuyên giảm dù đã dùng nhiều phương pháp điều trị có thể là một dấu hiệu ung thư buồng trứng.

ung thu buong trung giai doan dau
Táo bón là dấu hiệu ưng thư buồng trứng giai đoạn đầu phổ biến

Đau kéo dài

Áp lực liên tục ở bụng và xương chậu hoặc đau lưng dưới kéo dài từ một đến ba tuần có thể là dấu hiệu ung thư buồng trứng giai đoạn đầu. Mặc dù triệu chứng này có thể đi kèm với bất kỳ bệnh lý nào, bạn cần lưu ý nếu cơn đau đến bất thường và không qua đi nhanh chóng.

Nếu cơn đau của bạn cải thiện khi bạn giảm bớt căng thẳng, các triệu chứng có thể liên quan đến áp lực, căng thẳng. Nếu cơn đau cải thiện khi bạn thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống, nguyên nhân có thể do những vấn đề liên quan đến bệnh đường tiêu hóa.

Rất khó để phân biệt giữa các triệu chứng của ung thư buồng trứng và các vấn đề liên quan đến bệnh đường tiêu hóa hoặc căng thẳng. Nếu bạn có những triệu chứng này (và không có dấu hiệu biến mất dù bạn đã thử tự tìm cách giảm đau), hãy nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ có thể đề nghị thực hiện các xét nghiệm sau:

  • Khám phụ khoa.
  • Đánh giá bệnh đường tiêu hóa (ví dụ: nội soi, soi ruột kết).
  • Xét nghiệm máu.
  • Chụp CT, MRI hoặc siêu âm.

Thay đổi trong chức năng bàng quang

Thông thường khi gặp các vấn đề về tiết niệu (chẳng hạn như đau khi đi tiểu hoặc tiểu gấp), chúng ta thường nghĩ đến nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên các tình trạng bất thường của bàng quang cũng có thể báo hiệu một vấn đề phụ khoa hoặc sinh sản, chẳng hạn như ung thư buồng trứng.

Các triệu chứng tiết niệu cụ thể liên quan đến ung thư buồng trứng bao gồm:

  • Cảm thấy áp lực hoặc đau trong bàng quang.
  • Đi tiểu thường xuyên.
  • Cần đi tiểu đột ngột, khẩn cấp.

Nếu những triệu chứng tiết niệu chỉ mới xuất hiện và kéo dài hơn vài ngày thì bạn cần lưu ý và nói chuyện với bác sĩ sản phụ khoa.

Khó ăn

Chán ăn là một dấu hiệu ung thư buồng trứng giai đoạn đầu phổ biến. Ngoài việc chán ăn, bạn cũng có thể cảm thấy no nhanh mặc dù không ăn nhiều. Nếu triệu chứng này chỉ mới xuất hiện gần đây, hãy trao đổi với bác sĩ.

Bác sĩ tư vấn và chẩn đoán ung thư buồng trứng

Bạn có thể tham khảo danh sách các bác sĩ sản khoa nổi tiếng trên Docosan.

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện đang công tác tại Phòng Khám Đa Khoa Sài Gòn Healthcare.

Phụ nữ có xu hướng bỏ qua các dấu hiệu ung thư buồng trứng giai đoạn đầu hoặc nghĩ rằng các triệu chứng chỉ đơn giản là liên quan đến lão hóa, tăng cân hoặc các vấn đề ít nghiêm trọng khác. Đó là lý do khiến ung thư buồng trứng rất khó phát hiện sớm, thời điểm bệnh có thể được chữa khỏi cao nhất.

Hãy trao đổi với bác sĩ nếu các triệu chứng không biến mất trong vòng một đến ba tuần hoặc thuốc không kê đơn không có tác dụng. Bằng cách nhận biết những dấu hiệu ung thư buồng trứng giai đoạn đầu, cơ hội bệnh được điều trị thành công là rất cao.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám bệnh với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.