Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới như thế nào?

Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới ngày càng nhiều người quan tâm. Bệnh ung thư phổi không chỉ mắc phải ở nam giới hút thuốc lá, mà tỷ lệ phụ nữ không hút thuốc lá mắc ung thư phổi ngày càng tăng cao. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ gửi đến bạn thông tin về dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới.

Ung thư phổi là gì? Nữ giới có bị ung thư phổi không?

Ung thư phổi là bệnh lý do tăng sinh các tế bào trong nhu mô phổi một cách không kiểm soát được, gây ra khối u ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Theo các nghiên cứu gần đây, phụ nữ có xu hướng mắc ung thư phổi do ngày càng nhiều chị em nghiện thuốc lá sớm hơn và dễ dàng hơn so với nam giới. Ngoài ra, phụ nữ còn có thể bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá của những người xung quanh.

Ung thư phổi có tỷ lệ tử vong khá cao, chính vì vậy nữ giới cần hiểu rõ để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Các nguyên nhân gây ung thư phổi ở nữ giới

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi

Hút thuốc chiếm hơn 85% trường hợp ung thư phổi. Trong khói thuốc lá chứa hơn 60 chất độc hại khác nhau (đặc biệt là nicotin) có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư.

Kết quả thống kê đưa ra sau khi nghiên cứu số bệnh nhân nam và nữ mắc ung thư phổi do thuốc lá cho thấy rằng: phụ nữ dù hút lượng thuốc lá ít hơn nhiều so với nam giới, nhưng nguy cơ mắc ung thư phổi ở họ lại cao hơn. Các bác sĩ cho biết, có thể do phụ nữ nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với các thành phần hóa chất gây ung thư có trong thuốc lá.

Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới
Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới như thế nào?

Môi trường ô nhiễm bởi các chất độc hại

Những hóa chất độc hại trong môi trường sống và làm việc bao gồm: asen, amiăng, khói than, silica, niken,…có liên quan đến sự phát triển ung thư phổi. Công nhân làm việc trong các nhà máy hóa chất độc hại có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn người bình thường.

Tiếp xúc với chất phóng xạ

Một số loại khí phóng xạ (chẳng hạn như khí Radon) có thể làm hỏng phổi của bạn, phát triển các khối u ác tính, đặc biệt ở những người nghiện hút thuốc lá.

Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới

Hầu hết ở các bệnh nhân, bệnh ung thư phổi có rất ít triệu chứng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp khác. Ở giai đoạn tiển triển, di căn mới xuất hiện các triệu chứng râm rộ hơn. Khi có các triệu chứng sau đây, bạn có thể đang mắc ung thư phổi:

  • Ho là triệu chứng thường gặp nhất. Ho có thể kéo dài trên 2 – 3 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm. Ho có thể kèm đờm hoặc máu.
  • Khó thở dai dẳng.
  • Khàn tiếng và đau họng.
  • Đau ngực thường nặng hơn khi thở sâu, ho hoặc cười.
  • Các triệu chứng của hội chứng cận ung thư như: mệt mỏi, chán ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Nếu ung thư phổi di căn đến các cơ quan khác, nó có thể gây ra:

  • Di căn sang các hạch bạch huyết, chẳng hạn như ở cổ hoặc trên xương đòn.
  • Di căn não: nhức đầu, buồn nôn, nôn, rối loạn nhận thức, vận động, triệu chứng thần kinh khu trú…
  • Di căn xương: đau, giới hạn vận động, cảm giác…
  • Chèn ép tủy sống: tê, yếu, mất vận động chi, rối loạn cơ tròn…
Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới
Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới như thế nào?

Ung thư phổi ở nữ giới khác gì ở nam giới?

Mặc dù cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ mắc ung thư phổi cao nhưng loại ung thư mà họ mắc phải thường không giống nhau. Trước hết, bạn cần hiểu về 2 loại ung thư phổi:

  • Ung thư phổi tế bào nhỏ: nguy hiểm, tiến triển rất nhanh và dễ di căn.
  • Ung thư phổi không tế bào nhỏ: được chia làm 3 loại chính là ung thư biểu mô tuyến, ung thư tế bào lớn và ung thư tế bào vảy.

Loại ung thư mà nữ giới thường mắc là ung thư biểu mô tuyến. Bệnh ung thư phổi dạng tuyến thường khó phát hiện hơn và ít gây ra các dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới rõ ràng. Lúc biển hiện các triệu chứng và chẩn đoán thường đã tiến triển, di căn lan rộng sang các khu vực khác của cơ thể.

Xem thêm: Ung thư phổi giai đoạn cuối

Tiên lượng sống của nữ giới khi mắc ung thư phổi

Thông thường phương pháp điều trị ung thư phổi cho cả nữ giới và nam giới là phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị. Tỷ lệ sống sót sau khi điều trị giữa bệnh nhân nữ và nam không giống nhau. Thời gian sống trung bình ở nữ giới sẽ cao hơn nam là 2 năm. Nguy cơ tử vong ở nữ giới thấp hơn 15% so với nam giới. Bên cạnh đó, phụ nữ đáp ứng với hóa trị tốt hơn nam giới.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư phổi ở phụ nữ tăng dần trong khi tỷ lệ tử vong ở nam giới đang có xu hướng dần chững lại. Ngoài ra, khả năng cao bị ung thư phổi tế bào nhỏ ở phụ nữ cao hơn nam giới. Họ có khả năng mang đột biến gen làm trầm trọng tình trạng khối u cao hơn so với nam giới.

Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới
Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới như thế nào?

Khi nào bạn cn đi khám bác sĩ?

Chúng ta cần khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh ung thư phổi và điều trị kịp thời, nhằm cải thiện tiên lượng sống còn cho bệnh nhân. Vì ung thư phổi là bệnh lý nguy hiểm có tỷ lệ mắc phải cao. Các triệu chứng của ung thư phổi giai đầu lại rất khó nhận ra, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý hô hấp khác.

Cách phòng tránh ung thư phổi ở nữ giới

Để phòng tránh ung thư phổi, bạn cần thay đổi lối sống của bản thân và cả gia đình trở nên khoa học và lành mạnh.

Tuyệt đối tránh xa các chất có hại, đặt biệt là thuốc lá. Luôn nhớ rằng khói thuốc lá từ những người xung quanh cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Nếu phải làm việc và sinh hoạt trong môi trường có nguy cơ cao mắc bệnh như khói bụi từ các khu công nghiệp, khu mỏ phóng xạ, bạn cần có trang thiết bị bảo hộ đạt tiêu chuẩn.

Vì các dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới rất ít, khám sức khỏe định kỳ hằng năm là chìa khóa để chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Việc này góp phần không nhỏ vào việc điều trị và cải thiện tiên lượng sống cho bệnh nhân.

Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới
Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới như thế nào?

Tóm lại, dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới thường ít, không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý hô hấp thông thường khác. Bạn cần hiểu về bệnh và tầm soát sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Thuốc Osimert giá bao nhiêu?

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.