Dấu hiệu ung thư phổi quan trọng mà bạn cần nhận biết

Nhận biết các dấu hiệu ung thư phổi trong từng giai đoạn có vai trò vô cùng quan trọng sẽ giúp nhận biết kịp thời thăm khám và điều trị để cải thiện tiên lượng bệnh. Doctor có sẵn, sẽ giúp bạn tìm hiểu các dấu hiệu này và xin gửi đến các bạn những thông tin cần thiết của bệnh lý ung thư phổi trong bài viết này!

Ung thư phổi là gì, nguyên nhân từ đâu?

Ung thư là sự tích lũy các tế bào bất thường thông qua quá trình phân chia tế bào, khi quá trình này rơi vào trạng thái không kiểm soát được và lan ra các phần khác của cơ thể bằng cách xâm lấn các mô xung quanh, một số trường hợp có di căn xa qua đường máu và bạch huyết. Theo GLOBOCAN 2020, số ca bệnh ung thư mắc mới được ghi nhận là 182.563 trường hợp ở cả nam và nữ. Với dân số là 97.338.583, ta có tỷ lệ mới

Trong các loại ung thư thì ung thư phổi thường gặp ở cả hai giới, chiếm tần suất mới mắc cao thứ hai ở nam và nữ theo GLOBOCAN 2020 với 26.262 (14,4%), xếp sau ung thư gan với 14,5%, thống kê được ghi nhận tại Việt Nam. Trên toàn thế giới ghi nhận số ca mắc mới ung thư phổi là 2.2 triệu ca, số ca tử vong trong năm là 1.8 triệu. 

Tác nhân hàng đầu gây ung thư phổi là hút thuốc lá. Hầu hết các trường hợp ung thư phổi do các chất sinh ung và thúc đẩy khối u phát triển có trong khói thuốc lá.

Nguy cơ ung thư phổi gia tăng 13 lần ở những đối tượng hút thuốc lá chủ động (active smoking) và gia tăng 1.5 lần với người hút thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc) (passive smoking). 

Một nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc ung thư phổi khác đó là nhóm bệnh nhân COPD hay bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Nhận biết dấu hiệu ung thư phổi ở nhóm bệnh nhân này rất quan trọng.

Một số trường hợp ung thư phổi khác chưa rõ nguyên nhân, một số được xác định là do các yếu tố di truyền, số khác có tiếp xúc thường xuyên với khói bụi, nghề luyện thép, niken, crom,… không tuân thủ bảo hộ lao động. 

Bên cạnh đó, hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ tử vong ở nhóm bệnh nhân ung thư phổi. Cụ thể là nguy cơ tử vong tăng 60-70 lần ở người hút thuốc lá 2 gói/ngày trong 20 năm so với người không hút.

Dấu hiệu ung thư phổi trong giai đoạn sớm

Hầu hết các giai đoạn đầu không gây ra các dấu hiệu của bệnh ung thư phổi cho đến khi bệnh đã tiến triển. Khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh ung thư phổi trong giai đoạn đầu của nó, chúng có thể khác nhau ở mỗi người nhưng thường bao gồm một số triệu chứng sau:

  • Cơn ho mới dai dẳng hoặc nặng hơn, thay đổi tính chất cơn ho đã có sẵn là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi trong giai đoạn đầu, độ đạc hiệu không cao.
  • Ho ra máu, ho bọt hồng, khạc đàm có màu đỏ nâu có thể trở thành dấu hiệu nhận biết ung thư phổi khi xuất hiện cùng các triệu chứng khác
  • Đau ở ngực, lưng hoặc vai, trầm trọng hơn khi ho, cười hoặc thở sâu.
  • Khó thở đột ngột hay xuất hiện trong các hoạt động hàng ngày
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân trong thời gian gần, thấy thay đổi rõ rệt so với lúc trước
  • Cảm giác mệt mỏi, suy nhược, chán nản ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt
  • Chán ăn, ăn kém, cũng là một trong những nguyên nhân ở nhóm bệnh nhân ung thư
  • Nhiễm trùng phổi, viêm phế quản kéo dài không khỏi
  • Khàn tiếng, thở khò khè có thể giúp bạn nhận biết dấu hiệu bị ung thư phổi trong giai đoạn sớm nếu xảy ra cùng các dấu hiệu ung thư phổi khác.

Dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn muộn

Các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi thường được đặc trưng bởi sự di căn của ung thư đến các vị trí xa trong cơ thể và có thể xuất hiện các dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn muộn. Điều này có thể ảnh hưởng đến xương, gan hoặc não. Khi các bộ phận khác của cơ thể bị ảnh hưởng, các dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn muộn bao gồm:

  • Khối u di căn tới xương: đau nhức xương, đau hông lưng xảy ra với mức độ tăng dần nặng nề dễ nhầm lẫn với các nguyên nhân xương khớp như viêm khớp, viêm cột sống.
  • Khối u xâm lấn thực quản: khó nuốt do khối u xâm lấn, ảnh hưởng đến khả năng nuốt cản trở đường đi xuống của thức ăn, u xâm lấn cũng tác động xấu lên hệ thần kinh chi phối hoạt động cơ năng của thực quản
  • Khối u di căn tới não: Nhức đầu, chóng mặt hoặc chân tay trở nên yếu hoặc tê, suy giảm thị lực, một số trường hợp ghi nhận có co giật, những trường hợp này có tiên lượng nặng hơn.
  • Khối u di căn gan: vàng da, đau bụng, hội chứng suy giảm tế bào gan, hội chứng chèn ép tĩnh mạch cửa, biểu hiện còn có báng bụng, phù toàn thân
  • Khối u ở cổ hoặc vùng xương đòn: tê nhức tay, cổ, giới hạn vận động trong hội chứng Turner chèn ép đám rối thần kinh cánh tay. hội chứng Pancoast ảnh hưởng đến khả năng vận động của bệnh nhân.

Tuy các dấu hiệu nhận biết ung thư phổi trong các giai đoạn có thể gặp ở trong các bệnh lý khác, do đó có thể gây nhầm lẫn, chủ quan trong việc nhận biết bệnh để kịp thời đi khám. Do đó, ngay khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng kể trên, bạn cần đi khám nhanh nhất có thể. Việc phát hiện ung thư phổi trong giai đoạn sớm sẽ điều trị dễ dàng hơn, tiên lượng bệnh tốt hơn so với giai đoạn trễ.

Bên cạnh việc theo dõi kĩ lưỡng sức khỏe của bản thân, bạn cũng cần xây dựng lối sống lành mạnh, giảm thiểu tối đa các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến ung thư phổi. Một trong số đó là không hút thuốc và không nên sống trong môi trường phải hít nhiều khói thuốc vì hút thuốc chủ động hay thụ động đều có thể dẫn đến các dấu hiệu ung thư phổi. 

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Dấu hiệu ung thư phổi quan trọng mà bạn cần nhận biết”. Nhận biết các dấu hiệu ung thư phổi càng sớm càng giúp cho việc chẩn đoán và điều trị diễn ra thuận lợi, cải thiện tiên lượng bệnh cho chúng ta. Tránh để bệnh phát triển thành giai đoạn di căn xa sẽ gia tăng tỷ lệ tử vong và ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của bệnh nhân.

Xem thêm: Ung thư phổi giai đoạn cuối

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảoNHS