Giúp bạn nhận biết dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu thường khó phát hiện, triệu chứng không rõ ràng. Người bệnh thường phát hiện mắc bệnh trong giai đoạn đầu thông qua thăm khám sức khỏe định kỳ. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về các dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu bao gồm những triệu chứng gì trong bài viết dưới đây nhé!

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý gì?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết của cơ thể, có hình dạng giống như một cánh bướm tỏa ra 2 bên. Ví trí của tuyến giáp nằm ở cổ, có vai trò kiểm soát quá trình chuyển hóa và quá trình trao đổi chết bên trong cơ thể . Ung thư tuyến giáp chiếm khoảng 1% các loại ung thư thường gặp và cũng là ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất. Đa số ung thư tuyến giáp hiện nay thuộc nhóm carcinôm biệt hoá tốt, tiến triển âm thầm, có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Ung thư tuyến giáp xảy ra khi có sự bất thường, rối loạn trong quá trình phân chia, chuyển hóa của các tế bào tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp có 4 dạng chính bao gồm:

  • Ung thư tuyến giáp dạng nhú
  • Ung thư tuyến giáp dạng nang
  • Ung thư tuyến giáp dạng tủy
  • Ung thư tuyến giáp không biệt hóa

Trong đó, ung thư không biệt hóa là dạng nguy hiểm, khó điều trị và có tiên lượng xấu nhất. Còn ung thư tuyến giáp dạng nhú chiếm tỉ lệ cao và có tiên lượng tốt nhất. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khá cao so với tỉ lệ chung của thế giới. Tuy nhiên đây là một trong những bệnh ung thư lành tính và có tiên lượng tốt nhất, phát hiện sớm thông qua những dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu hoặc qua phát hiện tình cơ có thể giúp điều trị hiệu quả.

Ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu được xem là giai đoạn khối u mới hình thành và hoàn toàn nằm ở trong tuyến giáp, chưa lan đến các cấu trúc lân cận như hạch bạch huyết ở cổ hay các cơ quan gần kề khác. Thông thường khối u tuyến giáp ở giai đoạn đầu có kích thước không quá 2cm. Nhờ vào nhận biết dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu mà tỉ lệ chữa khỏi bệnh trong giai đoạn này là khá cao.

Ung thư tuyến giáp có thể được chai thành 2 thể chính là thể biệt hóa tốt có tiến triển chậm, bệnh nhân phát hiện khi khối u chưa di căn, tiên lượng tốt và thể không biệt hóa tiến triển rất nhanh, bệnh nhân đến khám bệnh khi khối u đã di căn ra các cấu trúc bên cạnh, u kích thước lớn khó cắt bỏ, tiên lượng rất xấu. Ung thư tuyến giáp nếu phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm điều trị dễ dàng hơn và cơ hội sống trên 5 năm khá cao có thể lên đến 100%.

Các nguyên nhân gây ra bệnh lý ung thư tuyến giáp thường gặp bao gồm:

  • Tiếp xúc với tia xạ nhiều do yếu tố nghề nghiệp như công nghiệp hạt nhân, phóng xạ
  • Tiền căn mắc các bệnh lý tuyến giáp cũng có thể gây ung thư tuyến giáp
  • Yếu tố miễn dịch: sự tán công của các tự kháng thể lên các tế bào tuyến giáp
  • Một số loại thuốc có thể gây bệnh tuyến giáp
  • Chế độ ăn uống: thiếu iod, uống rượu bia, hút thuốc lá

Các dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu

Việc nhận biết dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu có giá trị cao trong việc cải thiện tiên lượng bệnh, vì càng được chẩn đoán sớm thì điều trị bệnh càng dễ. Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh trong giai đoạn đầu đó là khối u ở cổ. Nam giới có thể phát hiện cổ có khối u khi đang cạo râu còn nữ có thể phát hiện khi đang soi gương, làm đẹp. Khối u nếu xuất hiện mà không gây triệu chứng gì thêm khả năng cao là lành tính.

Khi phát hiện thấy khối u, bạn hãy quan sát độ di động của khối u, nếu khối u là lành tính sẽ có sự di chuyển lên xuống khi nuốt (bạn có thể thử tại nhà bằng cách nuốt nước miếng), trong khi đó các khối u ác tính thường không di chuyển khi nuốt. Đây là một trong những dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu có thể giúp bạn phân biệt độ u lành hay ác.

Khối u tuyến giáp có thể gây chèn ép, tác động lên dây thành nằm ngay sau tuyến giáp khiến giọng nói bị khàn. Tuy nhiên u tuyến giáp giai đoạn đầu có kích thước khá nhỏ nên dấu hiệu này rất ít khi xảy ra. Khàn giọng thường gặp trong các khối u có kích thước lớn hơn.

Ngoài ra người bệnh có thể phát hiện khi siêu âm tuyến giáp tầm soát. đây là dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu thường gặp nhất trên lâm sàng. Vì các dấu hiệu trên lâm sàng của giai đoạn đầu thường khó gặp dễ bị bỏ sót. Do đó nếu nhận thấy những bất thường trên cơ thể có gợi ý đến tình trạng ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu người bệnh cần thăm khám sức khỏe để bảo vệ sức khỏe.

Phát hiện dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu cần làm gì?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp chẩn đoán ung thư tuyến giáp bằng cận lâm sàng như siêu âm vùng cổ, chụp X-quang, CT-scan, MRI vùng cổ, chẩn đoán tế bào học (chọc hút kim nhỏ FNA). Những kỹ thuật này có thể xác định vị trí khối u cũng như bản chất khối u, đánh giá mức độ xâm lấn các cấu trúc lân cận. Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể theo dõi tình trạng khối u thường xuyên.

Trong một số trường hợp có thể không cần phẫu thuật tuyến giáp vì nếu cắt tuyến giáp người bệnh cần phải uống thuốc điều trị kéo dài cả đời. Do vậy chỉ định cắt tuyến giáp được cân nhắc trong nhiều trường hợp. Một số xét nghiệm cần được làm khi nghi ngờ ung thư tuyến giáp

  • Xét nghiệm máu khảo sát calcitonin, hormone giáp trong cơ thể
  • Dùng kim nhỏ chọc hút tế bào giúp xác định nhân giáp lành tính hay ác tính
  • Siêu âm tuyến giáp
  • Sinh thiết khối u chẩn đoán giải phẫu bệnh

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Giúp bạn nhận biết dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu”. Hy vọng qua bài viết này quý bạn đọc đã có những thông tin bổ ích về cách nhận biết các dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu qua đó giúp phát hiện bệnh ở những giai đoạn sớm, tiên lượng điều trị sẽ tốt hơn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: CDC