Tổng quan về tầm soát ung thư tuyến giáp

Tầm soát ung thư tuyến giáp có vai trò cực kì quan trọng vì đây là một trong những loại ung thư rất phổ biến hiện nay. Vậy các chỉ số xét nghiệm ung thư tuyến giáp là gì? Vai trò của tầm soát ung thư tuyến giáp quan trọng ra sao? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về tầm soát ung thư tuyến giáp

tầm soát ung thư tuyến giáp
Tổng quan về tầm soát ung thư tuyến giáp

Tầm soát ung thư tuyến giáp là một khái niệm mô tả việc tìm kiếm để phát hiện sớm tình trạng ung thư tuyến giáp, nó bao gồm những xét nghiệm từ thông thường đến xâm lần, qua đó đánh giá sự hiện diện của các tế bào ung thư khi chúng vừa mới xuất hiện mà chưa gây ra bất kì triệu chứng nào trên cơ thể. Chính vì thế tầm soát ung thư tuyến giáp sẽ giúp phát hiện sớm bệnh, từ đó đem lại cơ hội điều trị triệt để, hạn chế nguy cơ di căn cũng như các biến chứng khác.

Trong số các loại ung thư, ung thư tuyến giáp được coi là căn bệnh có tiên lượng tương đối khả quan hơn cả, thậm chí khi ở giai đoạn cuối. Nếu có thể điều trị dứt điểm, tỉ lệ sống còn của bệnh nhân sẽ được gia tăng rất cao.

Các loại ung thư tuyến giáp phát hiện qua tầm soát ung thư tuyến giáp

Biện pháp tầm soát ung thư tuyến giáp sẽ giúp bác sĩ phát hiện ra 1 trong 3 loại ung thư của tuyến giáp, từ đó giúp họ lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp và hiệu quả cao.

Ung thư tuyến giáp dạng nhú

Đây là dạng ung thư tuyến giáp phổ biến nhất (từ 38 đến 50%). Dạng này tiến triển từ từ, đôi khi rất chậm trong nhiều năm và có tiên lượng khá tốt, trừ khi khối u kích thước lớn và đã di căn sang hạch cổ thì điều trị rất khó khăn. Việc chăm sóc hậu phẫu cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp dạng nhú cũng tương đối dễ dàng, và nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi lại sức khỏe bệnh nhân.

Ung thư tuyến giáp dạng nang

Tuy dạng ung thư tuyến giáp này có quá trình điều trị cũng tương đối dễ dàng và ngắn hạn hơn so với dạng nhú, ung thư tuyến giáp dạng nang lại có tốc độ phát triển rất nhanh chóng. Triệu chứng của dạng nang là những khối u với mật độ cứng, giới hạn rõ, bề mặt đôi khi nhẵn hoặc gồ ghề, khối u sẽ di dộng khi người bệnh thực hiện động tác nuốt. Ung thư tuyến giáp dạng nang có liên quan mật thiết với di truyền, nếu bố hoặc mẹ bị ung thư thì khả năng những người con cũng bị mắc bệnh là rất cao.

Ung thư tuyến giáp dạng không biệt hóa

Dạng không biệt hóa của ung thư tuyến giáp thường rất hiếm gặp, chỉ xuất hiện ở những đối tượng trên 55 tuổi, chiếm tỷ lệ khoảng 18% tổng số những trường hợp ung thư tuyến giáp. Tuy hiếm gặp, đây lại là dạng ung thư tuyến giáp nguy hiểm nhất và cực kỳ khó phát hiện vì bệnh có nhiều biểu hiện khác nhau.

Khi theo dõi tình trạng của người bệnh, bác sĩ phải làm thêm rất nhiều loại xét nghiệm cần thiết như: siêu âm tuyến giáp, hạch cổ, xét nghiệm máu, xạ hình, sinh thiết… nhằm đánh giá tốc độ phát triển, xâm lấn của các tế bào ác tính để có những can thiệp điều trị tích cực hơn.

Đối tượng cần tầm soát ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp không phân biệt lứa tuổi, ai cũng có thể mắc bệnh, vì vậy mỗi cá nhân cần phải chủ động tầm soát ung thư tuyến giáp vì sức khỏe của bản thân mình. Dưới đây những đối tượng đặc biệt cần tầm soát ung thư tuyến giáp càng sớm càng tốt để không phải xảy ra những tình trạng đau lòng vì ung thư phát hiện muộn:

  • Phụ nữ từ 25 tuổi trở lên: cần tầm soát định kì và thường xuyên
  • Nam giới từ 40 tuổi trở lên: cũng gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp
  • Chế độ ăn uống hàng ngày thiếu hụt Iode.
  • Bị phơi nhiễm với tia xạ, chất độc hóa học ở mức độ cao hoặc đặc thù nghề nghiệp.
  • Người có tiền căn hoặc có người thân bị các bệnh ác tính về tuyến giáp như FAP, Cowden, MEN II, ung thư biểu mô tuyến giáp,…
  • Xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ung thư tuyến giáp như: nổi hạch cổ, bướu cổ, nuốt khó, đau họng, khó thở, đau cổ, hồi hộp đánh trống ngực, run tay…
  • Từng xạ trị khi còn bé hoặc trong độ tuổi thanh – thiếu niên.
  • Khàn tiếng, thay đổi giọng nói, khó khăn trong giao tiếp.
tầm soát ung thư tuyến giáp
Đối tượng cần tầm soát ung thư tuyến giáp

Những phương pháp tầm soát ung thư tuyến giáp hiện nay

tầm soát ung thư tuyến giáp
Sinh thiết u tuyến giáp nhằm xác định có thực sự bị ung thư hay không

Để tầm soát ung thư, bác sĩ sẽ đề nghị một số các loại xét nghiệm dưới đây:

  • Xét nghiệm chức năng hormone tuyến giáp: Định lượng TSH, FT3, FT4,..trong máu, qua đó sẽ đánh giá được tình trạng chức năng tuyến giáp hiện tại, đồng thời phát hiện các bệnh lý lành tính khác đi kèm về tuyến giáp như: cường giáp, suy giáp,…
  • Siêu âm tuyến giáp: Nhằm phát hiện sự hiện diện của những nhân giáp, đánh giá kích thước, cấu trúc của tuyến giáp, xác nhận vị trí và kích thước của khối u tuyến giáp, các đặc điểm và mạch máu trong khối u.
  • Xạ hình tuyến giáp: Bệnh nhân được cho uống một dung dịch có chứa Iode phóng xạ liều phù hợp. Khi chất này đi vào cơ thể người bệnh, chúng sẽ tập trung về tuyến giáp và dựng nên các hình ảnh giúp đánh giá cấu trúc tuyến giáp, khối u.
  • Sinh thiết bằng kim: Nhằm mục đích lấy đi một mẫu mô của khối u tuyến giáp để đánh giá bản chất mô, tế bào học. Thông thường bác sĩ sẽ thực hiện sinh thiết dưới hướng dẫn của siêu âm nhằm xác định chính xác vị trí nhân giáp (hoặc có thể những nốt kích thước cực nhỏ không thể sờ thấy ở bên ngoài). Sinh thiết tuyến giáp là tiêu chuẩn vàng giúp khẳng định liệu có thực sự bị ung thư tuyến giáp hay không.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Tầm soát ung thư tuyến giáp: 1 số điều có thể bạn chưa biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com