Tầm soát ung thư – Tầm soát sớm, điều trị sớm

Khi mô bất thường hoặc ung thư được phát hiện sớm, việc điều trị hoặc chữa khỏi có thể dễ dàng hơn. Vào thời điểm các triệu chứng xuất hiện, ung thư có thể đã phát triển và lan rộng. Điều này có thể làm cho bệnh ung thư khó điều trị hoặc chữa khỏi hơn. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tầm soát ung thư.

tầm soát ung thư

Tầm soát ung thư là gì?

Tầm soát ung thư đề cập đến các xét nghiệm tìm kiếm dấu hiệu ung thư trước khi bạn có bất kỳ triệu chứng nào. Các nghiên cứu cho thấy một số xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu, khi đó việc điều trị và có thể chữa khỏi bệnh dễ dàng hơn. 

Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn đề nghị bạn làm xét nghiệm sàng lọc, điều quan trọng cần nhớ là khuyến nghị của họ không có nghĩa là họ nghĩ bạn bị ung thư. 

Hầu hết mọi người sẽ không cần khám tầm soát ung thư cho đến khi họ ở độ tuổi 40. Những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư có thể bắt đầu tầm soát ung thư sớm hơn. Nếu bạn cho rằng mình có nguy cơ mắc bệnh ung thư, hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các xét nghiệm tầm soát ung thư.

Tầm soát ung thư tại Phòng khám Tokyo Family Clinic

Nếu bạn đang tìm kiếm một bệnh viện tầm soát ung thư uy tín, thì phòng khám Tokyo Family Clinic có thể là lựa chọn dành cho bạn.

Phòng khám Tokyo Family Clinic (TFC) thuộc công ty Change Until Change (CUC, Inc.) là hệ thống phòng khám gia đình tại Việt Nam theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Phòng khám Tokyo Family Clinic hoạt động với sứ mệnh kiến tạo hy vọng thông qua chăm sóc sức khỏe cho gia đình Việt và chất lượng y tế Nhật Bản cho cộng đồng.

Đội ngũ y bác sĩ của Tokyo Family Clinic là đội ngũ giỏi chuyên môn đồng thời được đào tạo bởi ban cố vấn chuyên môn tại Nhật Bản. Khi đến với phòng khám Tokyo Family Clinic, khách hàng không những yên tâm với chất lượng chuyên môn từ Bác sĩ Việt Nam và Nhật Bản mà còn hài lòng với dịch vụ y tế tốt nhất chuẩn Nhật.

Từ khi được thành lập, phòng khám Tokyo Family Clinic luôn đi theo tôn chỉ:

  • Nghĩ bằng quan điểm của bệnh nhân thay vì bản thân
  • Tìm cách giải quyết thay vì tìm lý do để từ chối
  • Theo đuổi lý tưởng hơn là bị giới hạn bởi quan niệm cũ
  • Đề cao tính nhân văn trước tính chuyên môn
  • Làm việc nhóm thay vì phân cấp

Dịch vụ

Ngoài dịch vụ khám nội tổng quát, xét nghiệm, phòng khám Tokyo Family Clinic còn là cơ sở tầm soát ung thư đáng tin cậy với chi phí phải chăng:

  • Gói tầm soát ung thư dành cho nam: 1.840.000 VNĐ
  • Gói tầm soát ung thư dành cho nữ: 2.140.000 VNĐ

Đội ngũ y bác sĩ

Phòng khám Tokyo Family Clinic (TFC) là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ đầu ngành và giàu kinh nghiệm về tầm soát ung thư đáng tin cậy mang đến cho bạn những lời khuyên chuẩn xác và phù hợp nhất với tình trạng mỗi cá nhân:

  • BSCKI. Nguyễn Thái Trân: Bác sĩ Trân không chỉ tập trung vào điều trị các bệnh lý mà còn lập kế hoạch theo dõi, phòng ngừa và tầm soát ung thư để chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình. 
  • BSCKI. Nguyễn Viết Thành: Là Bác sĩ Chuyên khoa 1 – Y học Gia đình tại trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và tư vấn điều trị, xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe và tầm soát ung thư.

Đánh giá từ khách hàng

Tự hào là một trong những cơ sở chăm sóc sức khỏe uy tín hàng đầu cả nước, phòng khám Tokyo Family Clinic vinh dự khi nhận được phản hồi tích cực từ bệnh nhân sau khi sử dụng dịch vụ tại đây

  • “Tôi cảm thấy thật ấm cúng, vì không gian xinh xắn nhưng chủ yếu là sự chăm sóc, phục vụ tận tình của đội ngũ y tế, từ bác sĩ, đến y tá, lao công, bảo vệ. Cảm ơn tất cả các bạn”.
  • “Nhân viên thân thiện dễ thương, bác sĩ tư vấn kỹ, sẽ quay lại”.

Ưu và nhược điểm của việc tầm soát ung thư

Ưu điểm

  • Tầm soát ung thư có thể phát hiện những thay đổi trong cơ thể có thể trở thành ung thư.
  • Các xét nghiệm sàng lọc sẽ phát hiện ung thư sớm, trước khi có triệu chứng.
  • Các xét nghiệm sàng lọc có thể giúp phát hiện ung thư trước khi nó lây lan.

Nhược điểm

Các xét nghiệm tầm soát ung thư không phải lúc nào cũng chính xác. Kết quả xét nghiệm có thể cho thấy bạn bị ung thư trong khi thực tế không phải vậy. Đây là kết quả dương tính giả. Mặt khác, xét nghiệm của bạn có thể cho thấy rằng bạn không bị ung thư khi mắc bệnh. Đây là kết quả âm tính giả.

Đối tượng nào cần tầm soát ung thư?

Hướng dẫn tầm soát ung thư khác nhau tùy theo loại ung thư và tình trạng của bạn. Những người từ 20 tuổi trở lên nên hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xem bạn có nên kiểm tra liên quan đến ung thư hay không. 

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ đánh giá trên một số yếu tố nguy cơ để xác định xem một người có yếu tố nguy cơ ung thư hay không. Yếu tố nguy cơ là yếu tố làm tăng khả năng bạn mắc bệnh ung thư. Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư là một yếu tố nguy cơ.

Hay nói cách khác, người bình thường không cần xét nghiệm tầm soát ung thư thường xuyên cho đến khi họ ở độ tuổi 40. Có những trường hợp ngoại lệ, bao gồm:

  • Bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiền ung thư.
  • Bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư được chẩn đoán ở những thành viên trẻ tuổi trong gia đình.

Một số xét nghiệm giúp tầm soát ung thư

Một số loại ung thư có xét nghiệm sàng lọc riêng. Các loại khác chưa có phương pháp sàng lọc hiệu quả. Phát triển các xét nghiệm tầm soát ung thư mới là một lĩnh vực nghiên cứu tích cực.

Hiện nay có các sàng lọc cho các loại ung thư sau:

Tầm soát ung thư vú

Tầm soát ung thư vú bao gồm:

  • Chụp nhũ ảnh: Là một loại chụp X-quang được thiết kế đặc biệt để quan sát vú. Xét nghiệm sàng lọc này còn được gọi là chụp quang tuyến vú. Những hình ảnh được tạo ra trong quá trình chụp quang tuyến vú có thể cho thấy các khối u hoặc những bất thường khác ở vú.
  • Khám lâm sàng vú: Trong quá trình khám lâm sàng vú, chuyên gia y tế sẽ quan sát và cảm nhận bất kỳ thay đổi nào về kích thước hoặc hình dạng của vú. Người kiểm tra cũng tìm kiếm những thay đổi trên da vú và núm vú.
  • Tự khám vú: Tự kiểm tra là một cách thực hiện tầm soát ung thư vú tại nhà. Trong quá trình tự khám vú, bạn sẽ quan sát và cảm nhận những thay đổi ở ngực của mình.
  • Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI): MRI không được sử dụng thường xuyên để tầm soát ung thư vú. Nhưng nó có thể hữu ích cho những người có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn, những người có bộ ngực dày đặc hoặc khi phát hiện khối u khi khám vú.

Tầm soát ung thư cổ tử cung

Tầm soát ung thư cổ tử cung bao gồm:

  • Xét nghiệm papillomavirus ở người (HPV): Trong quá trình xét nghiệm HPV, nhà cung cấp sẽ cạo các tế bào từ bên ngoài cổ tử cung. Những tế bào này được kiểm tra các chủng HPV cụ thể. Một số chủng HPV có liên quan chặt chẽ hơn đến việc tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm này có thể được thực hiện một mình hoặc kết hợp với xét nghiệm pap.
  • Xét nghiệm Pap: Xét nghiệm pap cũng sử dụng các tế bào từ bên ngoài cổ tử cung. Sau đó, nhà nghiên cứu bệnh học sẽ xác định bất kỳ tế bào tiền ung thư hoặc ung thư nào. Xét nghiệm pap có thể được kết hợp với xét nghiệm HPV. Nó đôi khi được gọi là phết tế bào cổ tử cung.

Tầm soát ung thư đại trực tràng

Có một số cách để tầm soát ung thư đại trực tràng, bao gồm:

  • Nội soi đại tràng: Trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ đưa một ống linh hoạt, có chiếu sáng gọi là ống nội soi vào trực tràng. Bác sĩ có thể kiểm tra toàn bộ đại tràng để tìm polyp hoặc ung thư.
  • Soi đại tràng sigma: Đối với nội soi đại tràng sigma, bác sĩ sử dụng một ống linh hoạt, có ánh sáng gọi là ống soi đại tràng sigma để kiểm tra phần dưới đại tràng xem có polyp và ung thư hay không. Bác sĩ không thể kiểm tra phần trên của đại tràng bằng xét nghiệm này.
  • Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOBT): FOBT tìm thấy một lượng nhỏ máu trong phân, có thể là dấu hiệu của polyp hoặc ung thư. Có hai loại FOBT: guaiac và hóa miễn dịch.
  • Thuốc xổ bari tương phản kép: Thuốc xổ bari tương phản kép là chụp X-quang đại tràng và trực tràng. Thuốc xổ bari giúp đường viền của đại tràng và trực tràng nổi bật trên tia X. Các bác sĩ sử dụng xét nghiệm này để sàng lọc những người không thể nội soi.
  • Xét nghiệm DNA trong phân​: Xét nghiệm DNA trong phân phân tích DNA từ mẫu phân của một người để tìm ung thư. Nó sử dụng những thay đổi DNA được tìm thấy trong polyp và ung thư để giúp bác sĩ quyết định xem có cần nội soi hay không.

Tầm soát ung thư đầu, cổ và miệng

Tầm soát ung thư đầu và cổ là một phần của cuộc kiểm tra tổng quát. Bác sĩ sẽ khám ở mũi, miệng và cổ họng để phát hiện những bất thường và cảm nhận các khối u ở cổ.

Khám răng định kỳ cũng rất quan trọng để tầm soát ung thư đầu và cổ. Các nhà vệ sinh răng miệng và nha sĩ có thể kiểm tra các dấu hiệu ung thư miệng trên lưỡi, má, cổ họng hoặc môi của bạn.

Tầm soát ung thư phổi

Để tầm soát ung thư phổi, các bác sĩ sử dụng chụp cắt lớp vi tính xoắn ốc hoặc xoắn ốc liều thấp (CT hoặc CAT). Chụp CT chụp X-quang bên trong cơ thể từ các góc độ khác nhau. Sau đó, máy tính sẽ kết hợp những hình ảnh này thành hình ảnh 3 chiều chi tiết cho thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường hoặc khối u nào.

Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt

Có hai xét nghiệm để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt:

  • Khám trực tràng kỹ thuật số (DRE): DRE là một xét nghiệm trong đó bác sĩ đưa một ngón tay đeo găng, bôi trơn vào trực tràng của bạn và cảm nhận bề mặt của tuyến tiền liệt xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào không.
  • Xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA): Là xét nghiệm máu đo mức độ của một chất gọi là PSA. PSA thường được tìm thấy ở mức cao hơn bình thường ở bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng mức PSA cao cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng khác không phải ung thư.

Tầm soát ung thư da

Các xét nghiệm tầm soát ung thư da bao gồm:

  • Khám da toàn thân: Bác sĩ da liễu hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ khác có thể tầm soát ung thư da như một phần của khám da toàn thân. Bác sĩ kiểm tra da để tìm dấu hiệu ung thư da.
  • Nội soi da: Các bác sĩ da liễu có thể sử dụng một thiết bị cầm tay gọi là kính soi da để đánh giá kích thước, hình dạng và mô hình sắc tố của các tổn thương da. Nội soi da thường được sử dụng để phát hiện sớm khối u ác tính.
  • Tự kiểm tra da: Bạn cũng có thể kiểm tra toàn bộ cơ thể mình trong gương để tìm dấu hiệu ung thư da. Đây được gọi là tự kiểm tra. Việc nhờ người khác kiểm tra những nơi mà bạn không thể dễ dàng nhìn thấy trên cơ thể mình, chẳng hạn như da đầu, lưng và gáy thường sẽ rất hữu ích.

Chi phí tầm soát ung thư là bao nhiêu?

Lưu ý: Bảng giá dịch vụ trên Docosan chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy theo tình trạng bệnh lý, phương pháp điều trị tại phòng khám. Vui lòng trao đổi với phòng khám và bác sĩ về các chi phí dịch vụ trước khi tiến hành thăm khám và chữa bệnh.

Chi phí tầm soát ung thư rất khác nhau ở loại ung thư, số lượng xét nghiệm cần thiết giúp tầm soát ung thư đó, cũng như tùy thuộc vào cơ sở thăm khám và chỉ định của bác sĩ. 

Giá tầm soát ung thư riêng lẻ có thể từ 2.000.000 – 7.000.000 VNĐ. Với gói tầm soát ung thư tổng quát, chi phí có thể từ: 5.000.000 – 10.000.000 hoặc có thể cao hơn.


Câu hỏi thường gặp

Tầm soát ung thư giá bao nhiêu?

Một cách tổng quát, chi phí cho những gói tầm soát ung thư riêng lẻ có thể từ 2.000.000 – 7.000.000 VNĐ. Với gói tầm soát ung thư toàn diện, chi phí có thể từ: 5.000.000 – 10.000.000 hoặc có thể cao hơn.

Tầm soát ung thư như thế nào?

Một số loại ung thư có xét nghiệm sàng lọc riêng. Các loại khác chưa có phương pháp sàng lọc hiệu quả. Một số loại xét nghiệm tầm soát ung thư theo từng loại ung thư được nêu cụ thể ở trên.

Bệnh viện nào tầm soát ung thư tốt nhất?

Là một trong những phòng khám xây dựng tại Việt Nam theo chuẩn Nhật Bản, phòng khám Tokyo Family Clinic có đội ngũ y bác sĩ đầu ngành về tầm soát ung thư mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn.


Một số xét nghiệm có thể giúp phát hiện ung thư trước khi các dấu hiệu hoặc triệu chứng xuất hiện. Việc lựa chọn cơ sở tầm soát ung thư đánh tin cậy cũng vô cùng quan trọng, hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín nếu bạn đang nhận thấy sự khác biệt ngay trong cơ thể mình và lo lắng liệu nó có phải là ung thư hay không.