Thuốc Geftinat: Công dụng, cách sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Geftinat hay Geftinat 250mg được chỉ định trong việc điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ. Nó được sử dụng cho những bệnh nhân trong đó nó đã lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể, những người có gen thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR) bất thường và những người chưa được điều trị ung thư trước đó. Để hiểu rõ hơn về loại thuốc này, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

Tổng quan về thuốc Geftinat 

Thuốc Geftinat giúp giảm đau đớn và khó chịu cực độ của bệnh nhân ung thư vú hoặc ung thư phổi. Nó làm chậm quá trình sản sinh tế bào ung thư, do đó ức chế sự lây lan của các mô ác tính. Nó có thể được dùng bằng đường uống có hoặc không có thức ăn. Liều lượng phụ thuộc vào tiền sử bệnh của bệnh nhân, tình trạng sức khỏe và đáp ứng với liệu pháp.

Thuốc chống chỉ định ở những bệnh nhân đã bị hoặc đang bị bệnh tăng nhãn áp, rối loạn tim, phổi hoặc gan hoặc suy thận. Thực hiện trợ giúp y tế thích hợp trong trường hợp bạn đang mang thai , lên kế hoạch mang thai sớm hoặc cho con bú. Bạn cũng phải thông báo cho bác sĩ về bất kỳ loại thuốc kê đơn nào khác mà bạn có thể đang dùng, chẳng hạn như thuốc nội tiết tố như thuốc tránh thai hoặc bất kỳ thực phẩm chức năng nào vì thuốc Geftinat có thể tương tác với các loại thuốc khác và gây ra một số biến chứng sức khỏe.

Bạn phải tránh uống rượu, hút thuốc, thuốc lá hoặc caffein trong quá trình điều trị để tránh bất kỳ biến chứng nào về sức khỏe. Có thể gặp một số tác dụng phụ như nhức đầu , mờ mắt, buồn nôn và một số mẩn ngứa dị ứng trên da. Tuy nhiên cũng có thể có một số phản ứng bất lợi. Người ta khuyên rằng ngay cả những khó chịu nhỏ nhất nên được báo cáo cho bác sĩ ngay lập tức, để tránh các biến chứng.

Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Geftinat

Khi quyết định sử dụng một loại thuốc, những rủi ro của việc dùng thuốc phải được cân nhắc với những lợi ích mà nó mang lại. Đây là quyết định của bạn và bác sĩ của bạn. Đối với thuốc này, cần xem xét những điều sau:

Dị ứng

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đã từng có bất kỳ phản ứng bất thường hoặc dị ứng nào với thuốc này hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác. Cũng nói với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn có bất kỳ loại dị ứng nào khác, chẳng hạn như với thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản hoặc động vật. Đối với các sản phẩm không kê đơn, hãy đọc kỹ nhãn hoặc thành phần đóng gói.

Nhi khoa

Nghiên cứu thích hợp đã không được thực hiện trên các mối quan hệ của tuổi với tác dụng của Geftinat ở trẻ em. An toàn và hiệu quả chưa được thiết lập.

Lão khoa

Các nghiên cứu thích hợp được thực hiện cho đến nay đã không chứng minh được các vấn đề cụ thể về lão khoa sẽ hạn chế tính hữu ích của thuốc Geftinat ở người cao tuổi.

Phụ nữ cho con bú

Không có nghiên cứu đầy đủ ở phụ nữ để xác định rủi ro cho trẻ sơ sinh khi sử dụng thuốc này trong thời kỳ cho con bú. Cân nhắc lợi ích tiềm năng so với những rủi ro có thể xảy ra trước khi dùng thuốc này khi cho con bú.

Tương tác thuốc

Mặc dù một số loại thuốc nhất định hoàn toàn không nên được sử dụng cùng nhau, trong các trường hợp khác, hai loại thuốc khác nhau có thể được sử dụng cùng nhau ngay cả khi có thể xảy ra tương tác. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể muốn thay đổi liều lượng hoặc có thể cần phải có các biện pháp phòng ngừa khác.

Khi bạn đang dùng thuốc này, điều đặc biệt quan trọng là chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn phải biết liệu bạn có đang dùng bất kỳ loại thuốc nào được liệt kê dưới đây hay không. Các tương tác sau đây đã được lựa chọn trên cơ sở ý nghĩa tiềm năng của chúng và không nhất thiết phải bao gồm tất cả.

Sử dụng thuốc này với bất kỳ loại thuốc nào sau đây thường không được khuyến khích, nhưng có thể được yêu cầu trong một số trường hợp. Nếu cả hai loại thuốc được kê cùng nhau, bác sĩ có thể thay đổi liều lượng hoặc tần suất bạn sử dụng

Những tác dụng phụ của thuốc Geftinat là gì?

  • Buồn nôn
  • Phát ban
  • Nôn mửa
  • Yếu đuối
  • Ăn mất ngon
  • Da khô
  • Bệnh tiêu chảy
  • Viêm miệng (Nhiệt miệng)

Liều lượng sử dụng thuốc Geftinat

Liều dùng của thuốc Geftinat sẽ khác nhau đối với những bệnh nhân khác nhau. Thực hiện theo yêu cầu của bác sĩ hoặc các chỉ dẫn trên nhãn. Thông tin sau đây chỉ bao gồm các liều trung bình của thuốc này. Nếu liều của bạn khác, đừng thay đổi nó trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn làm như vậy.

Lượng thuốc bạn dùng tùy thuộc vào độ mạnh của thuốc. Ngoài ra, số liều bạn dùng mỗi ngày, thời gian cho phép giữa các liều và khoảng thời gian bạn dùng thuốc phụ thuộc vào vấn đề y tế mà bạn đang sử dụng thuốc.

  • Đối với dạng bào chế uống (viên nén):
    • Đối với bệnh ung thư phổi:
      • Người lớn: 250 miligam (mg) mỗi ngày một lần.
      • Trẻ em: Việc sử dụng và liều lượng phải được xác định bởi bác sĩ của bạn.

Một số câu hỏi về thuốc Geftinat

Thuốc Geftinat có an toàn với rượu không?

Tương tác với rượu chưa được biết. Hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ của bạn.

Có bất kỳ cảnh báo mang thai nào không?

Viên nén Emfib 250mg không an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Có bằng chứng tích cực về nguy cơ đối với bào thai ở người, nhưng lợi ích từ việc sử dụng cho phụ nữ mang thai có thể được chấp nhận bất chấp rủi ro, ví dụ như trong các tình huống đe dọa tính mạng. Hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ của bạn.

Có bất kỳ cảnh báo nào cho con bú không?

Viên nén Emfib 250mg có thể không an toàn khi sử dụng trong thời kỳ cho con bú. Hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ của bạn.

Có an toàn để lái xe khi sử dụng thuốc Geftinat không?

Bệnh nhân có thể gặp các tác dụng không mong muốn như suy nhược và nên tránh lái xe hoặc sử dụng máy móc.

Thuốc Geftinat có ảnh hưởng đến chức năng thận không?

Không có tương tác giữa suy thận và tiêu thụ thuốc này. Vì vậy không cần thay đổi liều lượng.

Thuốc Geftinat có ảnh hưởng đến chức năng gan không?

Không có dữ liệu có sẵn. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Thuốc thuốc geftinat 250mg mua ở đâu?

Thuốc có bán tại các nhà thuốc hoặc được bác sĩ kê đơn và lấy tại bệnh viện.

Thông tin về thuốc Geftinat trong tài liệu này có thể thay đổi và không nhằm mục đích đề cập đến tất cả các cách sử dụng, chỉ dẫn, biện pháp phòng ngừa, cảnh báo, tương tác thuốc, phản ứng dị ứng hoặc tác dụng phụ có thể xảy ra. Việc không có cảnh báo hoặc thông tin khác cho một loại thuốc nhất định không chỉ ra rằng thuốc hoặc sự kết hợp thuốc là an toàn, hiệu quả hoặc thích hợp cho tất cả các bệnh nhân hoặc tất cả các mục đích sử dụng cụ thể.

Xem thêm: Thuốc Osimert giá bao nhiêu?

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: mayoclinic