Thuốc Xeloda: Công dụng, tác dụng phụ và những câu hỏi thường gặp

Thuốc Xeloda là một loại thuốc ung thư can thiệp vào sự phát triển của tế bào ung thư và làm chậm sự lây lan của chúng trong cơ thể. Xeloda được sử dụng một mình hoặc kết hợp hóa trị liệu để điều trị ung thư ruột kết, ung thư vú hoặc ung thư đại trực tràng.Xeloda đôi khi được sử dụng khi ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể (ung thư di căn). Để hiểu hơn về loại thuốc này, hãy cùng Docosan tham khảo nội dung sau đây.

Thuốc Xeloda là gì?

Xeloda là một loại thuốc kê đơn có thương hiệu được sử dụng để điều trị một số dạng ung thư ở người lớn. Cụ thể, Xeloda được chấp thuận để điều trị:

  • Ung thư vú di căn: Với ung thư vú di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Vì mục đích này, Xeloda được chấp thuận để sử dụng:
    • Với một loại thuốc hóa trị gọi là docetaxel (Taxotere) nếu một số liệu pháp hóa trị khác không đủ hiệu quả
    • Một mình nếu một số liệu pháp hóa học khác đã ngừng hoạt động hoặc không thể sử dụng được nữa
  • Di căn ung thư đại trực tràng: Với ung thư đại trực tràng di căn, ung thư đã di căn từ đại tràng hoặc trực tràng đến các bộ phận khác của cơ thể. Vì mục đích này, Xeloda được chấp thuận sử dụng một mình như một phương pháp điều trị đầu tiên.
  • Bệnh ung thư ruột kết: Dạng ung thư ruột kết này còn được gọi là ung thư ruột kết giai đoạn 3. Nó xảy ra khi ung thư đã di căn qua thành ruột kết đến các hạch bạch huyết gần đó . Đối với việc sử dụng này, thuốc Xeloda được chấp thuận sử dụng một mình như một phương pháp điều trị bổ trợ (sau phẫu thuật loại bỏ ung thư).

Thông tin về thuốc Xeloda

Xeloda là một dạng hóa trị được gọi là chất chống chuyển hóa. Nó chứa capecitabine, là một loại thuốc chuyên dụng. Thuốc ủng hộ là một loại thuốc không hoạt động mà cơ thể bạn sẽ biến đổi thành một loại thuốc có hoạt tính. Khi bạn dùng Xeloda, cơ thể bạn sẽ biến đổi nó thành loại thuốc có hoạt tính fluorouracil.

Thuốc Xeloda có dạng viên uống. Nó có sẵn ở hai mức độ: 150 miligam (mg) và 500 mg.

Tác dụng phụ của thuốc Xeloda

Xeloda có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Danh sách sau đây chứa một số tác dụng phụ chính có thể xảy ra khi dùng Xeloda. Những danh sách này không bao gồm tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ có thể có của Xeloda, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn. Họ có thể cung cấp cho bạn lời khuyên về cách quản lý bất kỳ tác dụng phụ nào có thể khiến bạn lo lắng hoặc làm phiền.

Tác dụng phụ nhẹ

Các tác dụng phụ nhẹ của thuốc Xeloda có thể bao gồm:

  • Buồn nôn và ói mửa
  • Đau bụng
  • Thay đổi cảm giác về hương vị
  • Giảm sự thèm ăn
  • Điểm yếu hoặc thiếu năng lượng
  • Rụng tóc
  • Táo bón
  • Phát ban da
  • Đỏ , sạm hoặc đổi màu da của bạn
  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Lở miệng
  • Tiêu chảy
  • Tác dụng phụ về mắt

Hầu hết các tác dụng phụ này có thể biến mất trong vòng vài ngày đến vài tuần. Nhưng nếu chúng trở nên nghiêm trọng hơn hoặc không biến mất, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Các câu hỏi thường gặp về thuốc Xeloda

Dưới đây là câu trả lời cho một số câu hỏi thường gặp về Xeloda:

Xeloda có phải là một loại thuốc hóa trị liệu không?

Có, Xeloda là một loại thuốc hóa trị. Tuy nhiên, nó khác với hầu hết các loại thuốc hóa trị khác. Xeloda được dùng bằng đường uống thay vì tiêm. Nó cũng nhắm mục tiêu chống lại các tế bào ung thư hơn một chút so với các loại thuốc hóa trị liệu khác.

Thuốc hóa trị tiêu diệt hầu hết các tế bào trong cơ thể đang nhân lên nhanh chóng. Điều này bao gồm các tế bào ung thư, nhưng nó cũng bao gồm nhiều tế bào khỏe mạnh. Kết quả là, hóa trị thường có một số tác dụng phụ.

Xeloda chủ yếu nhắm vào các tế bào ung thư. Do đó, thuốc Xeloda thường gây ra ít tác dụng phụ hơn các loại thuốc hóa trị liệu khác.

Các tác dụng phụ lâu dài của thuốc Xeloda là gì?

Các tác dụng phụ lâu dài của thuốc Xeloda có thể bao gồm phát triển một số vấn đề về tim hoặc suy thận. Chúng có thể tồn tại trong một thời gian dài hoặc thậm chí là vĩnh viễn.

Xeloda cũng có thể gây mất khả năng sinh sản trong thời gian dài. Sau khi dùng thuốc, có thể không có thai hoặc làm cho người nào đó có thai.

Hầu hết các tác dụng phụ của Xeloda được cải thiện hoặc biến mất ngay sau khi bạn ngừng dùng. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ có thể mất nhiều thời gian hơn để giảm bớt, ngay cả khi điều trị, chẳng hạn như hội chứng tay chân miệng. Nếu bạn lo lắng về các tác dụng phụ lâu dài với Xeloda, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Thông tin về thuốc Xeloda trong tài liệu này có thể thay đổi và không nhằm mục đích đề cập đến tất cả các cách sử dụng, chỉ dẫn, biện pháp phòng ngừa, cảnh báo, tương tác thuốc, phản ứng dị ứng hoặc tác dụng phụ có thể xảy ra. Việc không có cảnh báo hoặc thông tin khác cho một loại thuốc nhất định không chỉ ra rằng thuốc hoặc sự kết hợp thuốc là an toàn, hiệu quả hoặc thích hợp cho tất cả các bệnh nhân hoặc tất cả các mục đích sử dụng cụ thể.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday