7 triệu chứng bướu cổ ác tính có thể bạn chưa biết

Triệu chứng bướu cổ ác tính rất đa dạng, tuy đa số chúng tương tự với triệu chứng của bướu cổ lành tình nhưng vẫn có 1 số biểu hiện đặc trưng có thể nhận biết được. Vậy cách nhận biết các triệu chứng bướu cổ ác tính ra sao? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bướu cổ

triệu chứng bướu cổ ác tính

Bướu cổ (hay còn gọi là bướu tuyến giáp) thường là lành tính, nếu nó có kích thước to sẽ chèn ép vào thực quản gây khó nuốt, hoặc nuốt vướng, khó thở do chèn ép vào khí quản hoặc nhô ra trước cổ làm mất thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Nếu bướu cổ chuyển sang ác tính, nó là tình trạng ung thư gây xâm lấn những cơ quan lân cận, với dây thần kinh ngoặt ngược thanh quản sẽ biểu hiện khàn tiếng hoặc khi ung thư đã di căn sẽ gây tổn thương những cơ quan ở xa như phổi, xương, gan, não…

Ngoài ra bướu tuyến giáp đơn thuần sẽ gây những rối loạn về hệ nội tiết như: cường giáp hoặc suy giáp, ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan của cơ thể (Kiệt sức, suy nhược, tăng hoặc sụt cân, hồi hộp đánh trống ngực, rụng tóc, mất ngủ, tay run, vã mồ hôi.

Triệu chứng bướu cổ ác tính

triệu chứng bướu cổ ác tính

Thống kê cho thấy khoảng 95% bướu cổ (u tuyến giáp) là lành tính, chỉ có phần còn lại là ung thư. Việc xác định thực sự có ung thư hay không không chỉ qua việc thăm khám, xét nghiệm máu, siêu âm tuyến giáp, chọc hút sinh thiết tế bào học… để chẩn đoán xác định. Đặc biệt, thường triệu chứng bướu cổ ác tính ở giai đoạn sớm thường rất mơ hồ, đa phần chỉ có thể phát hiện qua siêu âm tầm soát hoặc tình cờ phát hiện khi chụp CT, PET, MRI, vùng đầu mặt cổ vì 1 nguyên nhân bệnh lý khác.

Triệu chứng bướu cổ ác tính sẽ biểu hiện rõ rệt hơn khi ung thư chuyển sang giai đoạn tiến triển:

  • Xuất hiện 1 khối tăng kích thước nhanh ở cổ. Những dấu hiệu gợi ý u ác tính là giới hạn không rõ, bề mặt gồ ghề, không di chuyển lên xuống khi nuốt, có thể gây đau khi ấn vào.
  • Khàn giọng do u xâm lấn làm tổn thương dây thần kinh ngoặt ngược thanh quản, ảnh hưởng đến giọng nói của bệnh nhân.
  • Xuất hiện hạch vùng cổ, các hạch nhỏ, di động, mềm, thường xuất hiện cùng bên với bướu cổ.
triệu chứng bướu cổ ác tính

Các triệu chứng bướu cổ ác tính giai đoạn muộn:

  • Bướu to, mật độ cứng chắc, cố định trước cổ không di động theo nhịp nuốt.
  • Gây khó thở, khàn tiếng nặng do chèn ép khí quản, tổn thương thần kinh.
  • Nuốt khó, nuốt vướng, nuốt đau.
  • Da ở vùng cổ, nhất là quanh khối u bị thâm, sậm màu, thậm chí có thể sùi loét hoặc chảy máu

Xem thêm:

Điều trị triệu chứng bướu cổ ác tính

Có rất nhiều biện pháp điều trị triệu chứng bướu cổ ác tính, tùy thuộc vào thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn 1 trong 3, hoặc phối hợp nhiều phương pháp sau đây

Đồng vị phóng xạ Iode

Bệnh nhân sẽ uống Iode phóng xạ, sau đó Iode sẽ theo đường máu đến tận tuyến giáp để tiêu diệt các tế bào ung thư. Hiệu quả của phương pháp đã được khẳng định lên đến khoảng 90% các trường hợp, trong đó khoảng 50 đến 60% bệnh nhân cho thấy kích thước bướu thực sự thuyên giảm sau 12 đến 18 tháng điều trị. Tác dụng phụ của biện pháp này là khiến tuyến giáp có thể suy giảm chức năng, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp, người bệnh có thể yên tâm.

Thuốc hormone

  • Nếu người bệnh bị suy giáp do bướu cổ, bác sĩ sẽ cho sử dụng thuốc thay thế hormone giáp. Những thuốc này sẽ giúp ức chế việc giải phóng hormone kích thích tuyến giáp, được sinh ra từ tuyến yên, từ đó góp phần giúp giảm kích thước bướu cổ.
  • Nếu nguyên nhân là do viêm tuyến giáp, bác sĩ sẽ cho uống aspirin hoặc corticosteroid để giảm cảm giác đau cho bệnh nhân.
  • Các loại thuốc tuy có hiệu quả rõ rệt những vẫn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như vã mồ hôi, đau ngực, hồi hộp, tim đập nhanh…

Phẫu thuật

triệu chứng bướu cổ ác tính

Có thể chưa cần phải mổ trong trường hợp bướu cổ lành tính có kích thước nhỏ và hoặc bướu to nhưng chưa gây khó nuốt, khó thở. Tuy nhiên những bướu lành tính, nhỏ và không gây cảm giác khó chịu, thì cần theo dõi sát và tái khám định kỳ để tầm soát ung thư mỗi 1 đến 2 năm.

Nếu kích thước bướu cổ quá lớn, gây khó thở hoặc khó nuốt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Tùy tình huống mà họ sẽ lựa chọn 1 trong các phương pháp như cắt 1 thùy, cắt bán phần hoặc cắt trọn tuyến giáp. Ngoài ra, một số trường hợp bướu giáp chỉ đơn thuần là chứa dịch bên trong (nang giáp) có thể chọc hút nang giáp bằng kim để rút hết dịch ra là được.

Khi nào thì cần mổ bướu cổ gấp?

  • Nhân giáp ác tính (ung thư tuyến giáp) được chẩn đoán bằng phương pháp sinh thiết.
  • Bướu giáp đa nhân với kết quả sinh thiết lành tính nhưng có dấu hiệu nghi ngờ ác tính (sự tăng sinh tiền ung thư trên tế bào học).
  • Bướu giáp nhân có tiền sử gia đình trực hệ có người bị ung thư (K) giáp.
  • Bướu giáp ác tính to gây chèn ép thanh khí quản và khàn tiếng.
  • Những triệu chứng gợi ý ung thư di căn như viêm họng, đau nhức cột sống, trào ngược dạ dày, đau dạ dày…

Biến chứng khi phẫu thuật cắt bướu giáp

triệu chứng bướu cổ ác tính
  • Xuất huyết vùng cổ
  • Nhiễm trùng vết mổ (sau phẫu thuật).
  • Khàn tiếng (thay đổi giọng nói) do tổn thương dây thần kinh quặt ngược thanh quản, nguyên nhân có thể do mô giáp chèn ép, do viêm, hoặc thiếu máu nuôi, tình trạng này có thể tự phục hồi trong vòng 6 tháng. Nếu triệu chứng khàn tiếng vẫn kéo dài trên 6 tháng, khả năng cao là tổn thương vĩnh viễn
  • Suy tuyến cận giáp: biểu hiện bằng các triệu chứng hạ canxi máu như tê miệng, mặt, co cứng cơ tứ chi…vì tổn thương 4 tuyến cận giáp với chức năng điều hòa nồng độ canxi máu. Nguyên nhân có thể do thiếu máu nuôi tạm thời hoặc vĩnh viễn do việc cắt bỏ tuyến giáp kèm theo mất 4 tuyến cận giáp. Nếu bệnh nhân bị hạ canxi máu, cần được đi bệnh viện ngay để bác sĩ cấp cứu kịp thời.
  • Suy giáp: biến chứng thường gặp nhất, vì khi bị cắt bán phần hoặc trọn tuyến giáp thì việc suy chức năng tuyến giáp giáp vĩnh viễn là chuyện khó tránh khỏi (vì mất gần hết mô tuyến giáp). Với biến chứng trên, bệnh nhân rất có thể phải dùng thuốc hormone giáp thay thế suốt đời.

Kết luận

Tóm lại, bài viết đã cung cấp một số triệu chứng bướu cổ ác tính giúp bạn sớm nhận biết tình trạng sức khỏe nghiêm trọng này. Nếu chưa bị, việc tầm soát ung thư định kỳ vẫn vô cùng quan trọng vì đối với căn bệnh ác tính này thì càng phát hiện sớm bao nhiêu càng đem lại hiệu quả điều trị bấy nhiêu. Không nên chủ quan trước những dấu hiệu bất thường của cơ thể, và nên đi khám bác sĩ kịp thời bạn nhé!

Có thể bạn chưa biết: Người bị bệnh bướu cổ kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com